Doanh nhân - ca sĩ Nguyễn Hoài Nam: Âm nhạc và kinh doanh luôn song hành
Doanh nhân - ca sĩ Nguyễn Hoài Nam
Nguyễn Hoài Nam từng là sinh viên Khoa Quản lý Văn hóa của Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Anh từng lọt top 7 Sao Mai Điểm Hẹn 2010, vô địch Sàn Chiến Giọng Hát mùa 6 - năm 2024, được mệnh danh là “hoàng tử Rock”. Nhưng sở thích kinh doanh đã đưa anh trở thành doanh nhân, ông chủ của một doanh nghiệp lớn chuyên về nội thất kiến trúc.
Trong cuộc trao đổi với PNVN, anh Nguyễn Hoài Nam chia sẻ về cách ca sĩ này có thể kết hợp một doanh nhân trong lĩnh vực kinh doanh đầy khốc liệt nhưng vẫn nuôi dưỡng đam mê âm nhạc của mình.
+ Điều gì khiến anh rời ánh đèn sân khấu để bước vào thương trường khi đã có những thành công nhất định?
Thực ra, tôi chưa bao giờ rời bỏ nghệ thuật. Tôi chỉ bước thêm một hành trình mới, hành trình của người thích tạo dựng, thích kinh doanh, thích biến những giấc mơ của mình thành hiện thực. Từ nhỏ tôi đã mê buôn bán. Còn việc chuyển sang con đường doanh nghiệp có thể khiến người khác nghĩ là một cú rẽ đột ngột, nhưng với tôi nó là một quá trình tự nhiên, giống như người đứng giữa hai bờ, từng bước dò đường, vừa thận trọng vừa liều lĩnh, rồi mới dám bước hẳn sang. Nói đúng hơn, những ngày ấy tôi chưa thể gọi mình là doanh nhân. Tôi chỉ là một chàng trai đi buôn, thử nghiệm, học hỏi, vấp ngã và đứng dậy.
Trước khi đến với ngành nội thất, tôi cũng trải qua kinh doanh nhiều mặt hàng khác. Nhưng vì sao lựa chọn nội thất, mà phải là nội thất hand-made bởi tôi thấy lĩnh vực này phù hợp với xu hướng và nhu cầu của người Việt. Một thuận lợi khác của ngành nội thất hand-made là người Việt cực kỳ khéo léo, tinh tế, cần cù. Điều này thể hiện ở các đội ngũ thợ lành nghề, tài hoa. Họ sở hữu bàn tày vàng, đó là nền tảng tuyệt vời cho các sản phẩm thủ công cao cấp.

+ Trải qua nhiều thành công và thất bại, nhiều mặt hàng, loại hình kinh doanh trước khi tập trung vào nội thất, anh có thể chia sẻ những kinh nghiệm và bài học đáng nhớ?
Tôi là người thích chinh phục nên luôn xem mình là nhà đầu tư đa lĩnh vực. Nhưng nội thất là nơi tôi gửi được cả tâm hồn nghệ sĩ và tư duy chiến lược của một doanh nhân. Thị trường này rất đông người làm, nhiều phân khúc, nhưng không phải đơn vị nào cũng có USP - dấu ấn riêng biệt để đứng vững và dẫn đầu. Tôi tin điều mình tạo ra phải đặc biệt và độc nhất. Nếu chưa đặc biệt, tôi có nhiệm vụ làm cho nó trở nên đặc biệt.
Thuận lợi của ngành này là người Việt Nam cực kỳ khéo léo, tinh tế, cần cù. Đó là nền tảng tuyệt vời cho các sản phẩm thủ công cao cấp. Khó khăn là thị trường khắc nghiệt và đòi hỏi doanh nghiệp phải tổ chức bài bản, không thể làm theo cảm tính.
Khi phát triển thành chuỗi hay hệ thống, bạn cần có các sản phẩm đi kèm để bổ trợ cho nhau. Làm nhiều lĩnh vực bạn cần có đầu óc linh hoạt nhưng phải biết gắn kết xâu chuỗi nó để biến thành hệ sinh thái. Ví dụ như khi làm kiến trúc nội thất, tôi đã kết hợp xây dựng vận hành chuỗi homestay villa Anamoi. Cùng với đó tôi cũng cho ra mắt dòng sản phẩm rượu nhằm đưa vào trong chuỗi cung cấp để phát triển các dịch vụ của mình. Việc kết hợp các mặt hàng phối hợp đòi hỏi người kinh doanh phải tính toán rất kỹ, phân tích rõ chiến lược xem có thể thực hiện được không, thực hiện đến đâu để có bài toán lời - lãi. Việc tổ chức cũng phải làm thật bài bản, không được phép cảm tính.
Tôi cũng có lúc thất bại, có nhiều bài học. Mỗi lần như thế tôi lại dành thời gian đọc sách nhiều hơn. Việc đọc sách rất quan trọng vì nó rèn luyện tính kiên nhẫn, mang đến những thế giới quan. Đọc sách nhiều giúp mình hiểu thế giới hơn.
Khi nói chuyện với các bạn trẻ, tôi vẫn hay đưa ra tình huống thử thách về việc trèo cây lấy túi đỏ. Trong túi có tiền mặt và một cơ hội đủ để đổi đời. Nhưng tôi hỏi trước: "Vì sao em muốn lấy nó?". Một bạn trả lời: "Em sẽ chia tiền thành bốn phần: kinh doanh, mua xe, làm từ thiện, sinh hoạt". Nghe qua thì thấy rất bài bản. Một bạn khác thì lặng đi một lúc rồi nói: "Lý do lớn nhất của em là mẹ. Mẹ em đang bị bệnh nặng, dù có trầy da rách thịt em cũng phải lấy bằng được". Chỉ nghe đến đó, hẳn ai cũng biết ai sẽ leo nhanh hơn, mạnh hơn, và quyết tâm hơn. Thành công không chọn người giỏi nhất. Thành công chọn người có lý do đủ lớn.

+ Bận rộn với việc điều hành doanh nghiệp, anh giữ niềm đam mê âm nhạc như thế nào?
Với tôi, mọi thứ trên đời đều liên quan với nhau ở một điểm nào đó. Ngay cả kinh doanh muốn làm tốt cũng phải có nghệ thuật. Giọng hát chỉ giúp tôi ở một phần, tạo cảm xúc, tạo kết nối. Nhưng để xây dựng doanh nghiệp, người ta cần nhiều hơn thế: kiến thức, trải nghiệm, đạo đức nghề nghiệp, tầm nhìn dài hạn. Âm nhạc rèn tôi sự tinh tế. Kinh doanh rèn tôi bản lĩnh. Và hai điều đó bổ sung cho nhau rất tự nhiên.
+ Anh thành đạt, giàu có như vậy tại sao đến nay vẫn độc thân? Quan điểm của anh về hạnh phúc và hôn nhân?
Tôi ngại nói về chữ "giàu có". Nếu được phép nhận, tôi chỉ nhận rằng mình giàu tình cảm: bạn tốt, đối tác tốt, gia đình tốt, những khán giả yêu quý tôi từ sân khấu đến bây giờ.
Hôn nhân và hạnh phúc là một hành trình dài. Tôi tin hạnh phúc đến từ việc mỗi người được sống thật với bản chất của mình, mang giá trị tốt đẹp cho gia đình và xã hội. Và tôi chắc chắn một điều: Hãy chọn một người bạn đời tốt để cùng nhau gây dựng gia đình, vun đắp tương lai, và tiếp nối nòi giống.
+ Theo anh, đàn ông nên kết hôn khi nào? Động lực lớn nhất trong cuộc đời anh là gì?
Đối với tôi, đàn ông nên kết hôn khi họ thật sự làm chủ được suy nghĩ, trách nhiệm và chọn được một người phụ nữ đủ phù hợp. Xã hội thì đơn giản: đủ tuổi là cưới. Nhưng hạnh phúc thật sự thì cần đúng thời điểm và đúng người. Động lực lớn nhất của cuộc đời tôi là gia đình và xã hội. Tôi muốn cống hiến những gì đẹp nhất, tử tế nhất, để những người xung quanh tôi được hạnh phúc. Đó cũng là cách tôi sống một cuộc đời có ý nghĩa.
+ Anh có thể chia sẻ quan điểm về cách anh lựa chọn "người lạ" bước vào cuộc đời mình, cụ thể là người bạn đời và những người bạn như thế nào?
Ở người bạn đời, tôi không đòi hỏi những điều lớn lao. Tôi chỉ tin vào hai chữ: Đủ Cần và Đủ Hợp. Cần gì, hợp gì thì tự mỗi người sẽ tìm ra đáp án của chính mình. Còn với cộng sự, tôi chọn bốn giá trị: Nhận thức; Chân thành; Chia sẻ; Sòng phẳng. Nếu nhận thức đồng điệu, ta chơi với nhau. Có đồng điệu thì mới cần chân thành. Có chân thành thì mới chia sẻ kiến thức, trải nghiệm, giá trị tốt đẹp. Và cuối cùng-sự sòng phẳng để mọi mối quan hệ đều win-win, không ai lợi dụng ai, ai có gì chia nấy. Đó là nền tảng để cùng nhau đi đường dài.
+ Xin cảm ơn và chúc anh ngày càng thành công!