Doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo: Từ nội tướng Trung Nguyên đến cuộc khởi dựng Vua cà phê lần hai

01/10/2018 - 14:07
Lê Hoàng Diệp Thảo có gần 20 năm lặng thầm đồng cam cộng khổ cùng chồng là ông Đặng Lê Nguyên Vũ, người trước nay được mệnh danh là “Vua cà phê Việt” tôn tạo nên đế chế cà phê Trung Nguyên như hôm nay. Nhưng bao biến cố đã ập đến không ngờ, giữa muôn trùng sóng gió thì CEO Diệp Thảo vẫn chứng tỏ bản lĩnh của một nhà quản lý tài năng.
20 năm ẩn mình
 
Buộc phải rời bỏ vai trò “nội tướng” vì nay Đặng Lê Nguyên Vũ đã rẽ lối, Lê Hoàng Diệp Thảo khởi nghiệp lần thứ hai, vẫn mạnh mẽ như lần thứ nhất nhưng nay còn khát khao hơn. CEO Diệp Thảo khẳng định, dẫu 20 năm trước hay 20 năm sau thì chị vẫn tiếp tục cùng chàng sinh viên y khoa nghèo năm nào nuôi dưỡng khát vọng lớn về tương lai cho cà phê Việt và nguyện tận hiến cho giá trị của cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới. Giờ đây, nội tướng ngày xưa kiên trì vượt trùng dương viết tiếp câu chuyện giấc mơ cà phê của đế chế Trung Nguyên, King Coffee - Cà phê Vua - đang có mặt khắp nơi trên thế giới. Tốc độ phát triển của King Coffee nhanh như vũ bão với chiến lược "Đi quốc tế về Việt Nam".
diep-thao-11.JPG
Chị Lê Hoàng Diệp Thảo khởi dựng, mang các sản phẩm của Vua cà phê - King Coffee đi muôn nơi

 

Từ khi Đặng Lê Nguyên Vũ nổi tiếng, công chúng luôn tò mò về người vợ kín tiếng song hành. Thời đó, họ chỉ biết bà chủ Trung Nguyên vốn sống trong nhung lụa, nhan sắc một vùng, công việc ổn định trước khi quyết định lấy anh sinh viên Y khoa. “Sự nghiệp của cả hai phát triển theo cách “không gì ngăn cản nổi”, Diệp Thảo chọn cà phê là ngành chiến lược, Nguyên vũ chọn tên “Trung Nguyên”.  Vậy là từ đó Trung Nguyên một đường thẳng tiến, cho đến khi gặp biến cố của vài năm nay.
 
Cà phê Vua của người góp phần tạo ra Vua cà phê
 
Tình yêu cà phê đã kết nối hai con người đầy rào cản, khác biệt về hoàn cảnh sống trở nên gắn kết cho đến khi danh xưng "Vua cà phê" dành cho Đặng Lê Nguyên Vũ được người người truyền tụng. Về phần mình, chị Diệp Thảo đã được nhận những chia sẻ chân thành của chồng vì hai người cùng là đồng sáng lập, đồng sở hữu tập đoàn.
diep-thao-4.jpg
Trải qua bao biến cố, giữa muôn trùng sóng gió, CEO Diệp Thảo vẫn chứng tỏ bản lĩnh của một nhà quản lý tài năng

 

Biến cố đến, Lê Hoàng Diệp Thảo bất ngờ bị bãi nhiệm khỏi chức vụ Phó Tổng Giám đốc thường trực của Tập đoàn Trung Nguyên. Không gặp được chồng, việc kinh doanh đang thuận lợi phút chốc thành rối ren, người lao động hoang mang. Nhớ lại những ngày này, chị nói: "Tôi đã khóc cạn nước mắt nhưng phải mau chóng bình tĩnh trở lại vì sự tồn vong của gia đình và của thương hiệu Trung Nguyên". Trong những ngày bị cách li khỏi Tập đoàn của mình, CEO Diệp Thảo không muốn mất một ngày phí phạm. Và bản lĩnh nội tướng, thực tài lão luyện của 20 năm trải nghiệm trong ngành cà phê đã được bộc lộ qua King Coffee - Cà phê Vua của Trung Nguyên International.
 
Bằng tầm nhìn chiến lược, khả năng ra quyết định chính xác, chị Diệp Thảo nhanh chóng gây dựng King Coffee trong lúc chờ ngày chính thức trở về Tập đoàn Trung Nguyên. Không còn đứng phía sau, CEO Diệp Thảo nay phải bắt đầu làm quen với danh hiệu "Nữ hoàng Cà phê Việt" mà dư luận dành tặng.
diep-thao-1.JPG
Doanh nhân Diệp Thảo cắt băng khánh thành quán cà phê King đầu tiên trong hệ thống chuỗi quán tại Gia Lai ngày 10/7/2018

 

Đánh giá cao "chiến lược đại dương xanh", CEO Diệp Thảo chọn con đường khó nhưng ít cạnh tranh để tiến đến thành công bền vững. Hơn 20 năm trước, Trung Nguyên đưa cà phê có nguyên liệu gốc địa phương ra quốc tế thì nay King Coffee đi một vòng quốc tế trước khi về Việt Nam để mang cho người Việt những trải nghiệm cà phê tinh tuý của thế giới. Tháng 10 năm 2016, King Coffee đã ghi dấu ấn quan trọng khi chính thức ra mắt các dòng sản phẩm cà phê cao cấp tại Hoa Kỳ- thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn sản phẩm khắt khe bậc nhất toàn cầu. Tiếp đó, King Coffee khởi sắc tại các thị trường rộng lớn, đông dân: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Úc, Singapore, Thái Lan… Có mặt tại Trung Quốc không bao lâu, King Coffee lọt vào Top 4 thương hiệu bán chạy nhất trên Kênh T-Mall Super Market (là 1 trong 3 Website thương mại điện tử chủ chốt của Alibaba)
 
Trong vòng một năm, King Coffee liên tục tung ra các dòng cà phê hòa tan và rang xay đa dạng: King Coffee 3in1 Instant, Pure Black, Gourmet Blend, Inspire Blend, dòng cà phê nguyên hạt Whole Bean, dòng sản phẩm cao cấp Legacy.... Ngoài ra, King Coffee cũng cung cấp những sản phẩm theo xu thế tiêu dùng hiện nay là cà phê uống liền (ready to drink) và cà phê dạng viên nén (single serve).
 
Và đương nhiên Nữ hoàng cà phê cũng tham gia vào công cuộc phát triển chuỗi quán với kế hoạch bùng nổ 1.000 quán King Coffee. Việt Nam đã có những quán Premium của King, cùng với các kiosk phục vụ cho khách mua cà phê mang đi. Bước đầu mở chuỗi quán ở Việt Nam thuận lợi, CEO Diệp Thảo đang nhân rộng mô hình, tiếp tục phát triển ra thị trường quốc tế, trong đó có thị trường biểu tượng là Hoa Kỳ, thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc, và Âu Châu.
diep-thao.jpg
CEO King Coffee mong muốn nâng chuỗi giá trị hạt cà phê, cùng nông dân phát triển nền nông nghiệp cà phê bền vững

 

Từ 700 triệu đồng dành cho Trung Nguyên thuở ban đầu, “vương hậu ẩn mình” tạm bỏ lại phía sau thành công của Tập đoàn Trung Nguyên danh tiếng để tạo ra một Cà phê Vua (King Coffee) mới. Vị CEO này chia sẻ, cuộc khởi nghiệp lần hai này của chị là tích lũy của 20 năm kinh nghiệm học hỏi không ngừng, thấm đượm thành công lẫn thất bại từ những ngày đầu khởi nghiệp đầy gian khó cùng chồng mình trong suốt 20 năm ở Trung Nguyên. Từ lúc còn là Hãng cà phê Trung Nguyên khởi nghiệp với trụ sở là căn nhà nhỏ lụp xụp cho đến một Tập đoàn cà phê Trung Nguyên bề thế như hôm nay, chưa phút giây nào chị không song hành.
 
Tháng 11 tới, CEO Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ tham gia vào World Coffee Portal CEO Forum - Hội thảo lớn nhất nhì của ngành cà phê thế giới. Chị là doanh nhân Việt Nam đầu tiên xuất hiện với vai trò diễn giả trong chương trình này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm