'Độc chiêu' giành suất tiêm vaccine qua mạng

30/12/2015 - 18:34
Có những gia đình đã áp dụng độc chiêu nhằm tăng tỷ lệ thành công khi đăng ký vaccine dịch vụ qua mạng, nên đăng ký được tới hai lần, trong khi phần lớn các gia đình khác đành chọn cách cho con đi tiêm vaccine miễn phí.
Từ 7h sáng 30/12, đã có người đưa con em Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội để tiêm chủng. Những người có phiếu hẹn, đã đăng ký tiêm dịch vụ vaccine 5 trong 1 qua mạng thành công được bố trí vào một khu và hạn chế người nhà vào nhiều. Mỗi bé được một người lớn đi kèm. Giám đốc Sở Y tế cùng lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội thị sát buổi tiêm buổi sáng nay tại điểm tiêm 70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.
TIEM-4.jpg

Một bé may mắn đăng ký thành công tiêm vaccine dịch vụ qua mạng

Chị Ngọc Trâm, ở quận Long Biên, Hà Nội vui mừng chia sẻ: Hôm qua, cả nhà túc trực bên máy tính để đăng ký. Anh chồng gõ sẵn các thông tin cần thiết ra trước. Máy tính liên tục F5 (cập nhật mới), khi thấy báo đăng ký được, anh lấy nhanh các thông tin đã gõ dán vào phần kê thông tin. Mọi thao tác chỉ diễn ra trong nháy mắt. Kết quả, gia đình chị đã may mắn thành công với số thứ tự 128. Sáng nay, anh chị đưa bé sang tiêm rất nhanh. Mọi công đoạn cả tiêm và chờ sau tiêm chưa đầy 1 giờ đồng hồ.

“Sang đầu năm khi vaccine về đợt mới mình lại đăng ký được cho con gái để bé tiêm mũi nhắc lại”, chị Trâm hy vọng.
TIEM-3.jpg

Chị Trâm vui mừng vì con gái vừa được tiêm vaccine dịch vụ 5 trong 1

Không may mắn như chị Trâm, chị Hằng ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Cả nhà em cũng ngồi trước máy tính và dùng cả điện thoại, nhưng cả 4 lần vào đăng ký đều không được. Bé nhà em gần 3 tháng rồi chưa tiêm mũi vaccine nào. Nghe thông tin có vaccine chờ đợi mãi nhưng giờ chẳng có nên hôm nay cho bé đi tiêm vaccine Quinvaxem miễn phí.

“Tiêm đủ cả 3 mũi dịch vụ cũng không có nên cứ được mũi nào hay mũi đó. Mũi 1 không có vaccine dịch vụ, hy vọng đến tháng tới vaccine về thêm sẽ đăng ký được để tiêm mũi nhắc lại” chị Hằng nói.

Có người đăng ký không được nhưng có trường hợp đăng ký được đến 2 lần, thậm chí 3 lần. Đánh giá về phương án đăng ký qua mạng chưa làm hài lòng hết người dân, TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho rằng: Đăng ký qua mạng được đánh giá là phương án tối ưu, được hầu hết các điểm tiêm dịch vụ của Hà Nội lựa chọn triển khai. Đúng là có trường hợp đăng ký không được nhưng cũng có người đăng ký được đến 2 lần, bởi nhiều gia đình huy động nhiều người với nhiều loại máy cùng đăng ký hy vọng sẽ thành công một lần.
 
Cũng theo TS Cảm, thời gian tới khi vaccine dịch vụ về thêm, dự kiến trung tâm sẽ tiếp tục áp dụng hình thức đăng ký tiêm vaccine dịch vụ qua mạng.
 
 
Vaccine dịch vụ sẽ về tiếp
 
TS Nguyễn Nhật Cảm cho biết: mỗi ngày, điểm tiêm sẽ tiến hành 300 mũi tiêm dịch vụ tương đương với sáng 150 mũi, chiều 150 mũi. Như vậy, với 3200 mũi tiêm đợt này của điểm tiêm Nguyễn Chí Thanh, dự kiến sẽ mất 10 ngày để thực hiện tiêm cho trẻ. Số vaccine trung tâm có chỉ đáp ứng được 60-70% nhu cầu của người dân. Bên cạnh vaccine dịch vụ, Trung tâm vẫn thực hiện tiêm vaccine miễn phí bình thường.
TIEM-2.jpg

Nhiều gia đình không đăng ký được vaccine dịch vụ vẫn cho con đi tiêm vaccine Quinvaxem miễn phí

Ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, khu vực phía Bắc còn 29.000 liều vaccine đang được kiểm định. Dự kiến sẽ triển khai tiêm vào đầu tháng 1/2016. Tháng 2/2016 sẽ còn 40.000 liều vaccine 5 trong 1 Pentaxim nữa về như kế hoạch đã thông báo. Các nhà sản xuất vaccine cho hay, đến hết năm 2016, các nhà máy sẽ ổn định sản xuất trở lại, do đó nguồn cung vaccine 5 trong 1 và 6 trong 1 cho Việt Nam sẽ được đảm bảo. Ngoài ra, Công ty Sanofi đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng vaccine 6 trong 1 tại Thái Bình trên 350 trẻ để hoàn tất cho hồ sơ đề nghị cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam dự kiến vào giữa năm 2016. Chính phủ đang chỉ đạo Tổng công ty Kinh doanh vốn Nhà nước SCIC đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vaccine 6 trong 1 tại Việt Nam. Việc sản xuất vaccine này được chuyển giao công nghệ từ Công ty Biken (Nhật Bản).
 
PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) một lần nữa khuyến cáo: Hiện còn bộ phận không nhỏ các bậc phụ huynh ở các thành phố lớn không tin cậy vào vaccine miễn phí trong chương trình Tiêm chủng mở rộng, muốn tìm đến các điểm tiêm chủng dịch vụ hoặc bay ra nước ngoài để đăng ký tiêm cho trẻ với chi phí rất cao. Vaccine nào cũng có tỷ lệ phản ứng nặng nhất định, vì tiêm vaccine là quá trình đưa kháng nguyên lạ vào cơ thể. Vì thế không có loại vaccine nào đạt đến độ an toàn hoàn hảo 100%. Trong khi đó, việc tiêm chủng phòng chống dịch cho trẻ và cho cả cộng đồng là việc hết sức cần thiết, đặc biệt là đối với quốc gia có khí hậu nhiệt đới, môi trường dễ bùng phát các dịch bệnh nguy hiểm. Do đó, mỗi phụ huynh cần ý thức tiêm chủng không chỉ là lựa chọn của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng, nhằm hướng tới đạt tỷ lệ tiêm chủng bao phủ toàn dân cao”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm