Độc đáo uống cà phê ngắm rau sạch

05/06/2018 - 10:05
Bằng việc kết hợp giữa ý tưởng mở quán cà phê và trồng rau sạch mà chàng trai 9x Phạm Ngọc Vỹ và 8x Nguyễn Trịnh Nhân ở Quảng Nam đã khởi nghiệp thành công, thu về hàng trăm triệu đồng/năm.

Trồng rau sạch trong thành phố 

Quê ngoại Vỹ ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam)- nơi người dân chỉ thuần làm nông nghiệp, 2 vụ lúa 1 vụ rau. Từ nhỏ Vỹ thường được ông bà dắt ra vườn chơi, chủ yếu là để ông bà tiện trông coi cho ba mẹ đi làm.

v.jpg
Phạm Ngọc Vỹ muốn mở rộng mô hình cà phê - rau sạch
 

Vào vụ trồng rau, từ tháng 10 đến tháng 12 âm lịch, cả khu xóm náo nhiệt hẳn, người tưới rau, người lên luống để trồng mới, người lo thu hoạch để cân rau bán cho chủ vựa mua tại vườn. Vì thế, bầu không khí mát mẻ trong lành mỗi sáng ra vườn, hình ảnh vườn rau xanh mướt còn đọng những giọt sương mai, cảnh người tấp nập thu hoạch rau đã in đậm trong ký ức của Vỹ thật trọn vẹn khi Vỹ lớn lên.

 

Tuy nhiên, qua thời gian, phương thức trồng rau truyền thống dần bị mai một, thời gian canh tác ngắn hơn, môi trường ô nhiễm hơn, nhiều người dân dùng đến thuốc trừ sâu, phân hóa học để chăm rau... khiến sự tinh khiết không còn. Vì thế, ý nghĩ sẽ trồng rau sạch xuất hiện trong Vỹ.

 

Ý tưởng mở quán cà phê rau sạch xuất hiện trong hoàn cảnh Tam Kỳ đã có nhiều quán cà phê nhưng lại chưa có không gian nào kết hợp trồng rau sạch trong thành phố. Vỹ nghĩ, khách đến thưởng thức cà phê, ngắm rau sạch, chụp hình và tự chọn cho mình những bó rau sạch thì còn gì thú vị bằng.

 

Rau sạch thu hút khách đến tham quan và uống cà phê, doanh thu cà phê và sau sạch sẽ là nguồn nuôi cho việc phát triển mô hình rau sạch sau này. Tuy nhiên, việc triển khai mô hình này muốn thành công phải lâu dài, qua một quá trình thí điểm vì Tam Kỳ chỉ có vài điểm trồng rau sạch trên sân thượng để dùng (trồng bằng đất), hai điểm nhập rau sạch từ Đà Lạt về bán lại nhưng không hiệu quả. Việc triển khai mô hình trồng rau trên diện tích lớn đòi hỏi mặt bằng lớn, vốn lớn, đầu ra phải ổn định.

 

Biết là khó, nhưng với những kiến thức đã được trang bị tại trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, năm 2017, Vỹ đã cùng anh họ là Nguyễn Trịnh Nhân xây dựng mô hình cà phê rau sạch trên mặt bằng của người cậu cho thuê để thí điểm mô hình cà phê rau sạch thủy canh mang tên Triet’s Coffee- mô hình lần đầu tiên xuất hiện ở Tam Kỳ.

 

Qua gần 1 năm đầu tư công phu, thử nghiệm và học tập kinh nghiệm từ các mô hình rau thủy canh tại Quảng Ngãi, Đà Nẵng, và những kiến thức bổ ích qua mạng, hai bạn trẻ đã nắm bắt và thực hiện hoàn chỉnh mô hình trồng rau sạch thủy canh này và thành công ngoài mong đợi khi kết hợp mô hình cà phê - rau sạch thủy canh.

 

Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm 

Ngày đó, khi biết về ý tưởng của Vỹ, nhiều người thân không ủng hộ vì cho rằng khu vực quán không nằm trong trung tâm thành phố Tam Kỳ. Tuy nhiên, theo nhận định của Vỹ, quán vẫn sẽ thu hút được khách vì nằm gần khu công nghiệp, nằm trên trục đường dẫn về biển Tam Thanh, làng Bích Họa, trên địa bàn cũng đã có các khu dân cư mới... 

 

Quả nhiên, khách đến với Triet’s Coffee ngày một đông. Ngoài thưởng thức những ly cà phê sạch, đậm đà, thưởng thức không gian thoáng mát với nhiều cây xanh, ai cũng thích thú được tham quan vườn rau sạch thủy canh, chụp hình và tự chọn những loại rau mình ưa thích tại vườn, trực tiếp khám phá và tìm hiểu về mô hình rau sạch để khẳng định đây là 100% rau siêu sạch. “Ngon và sạch” cũng chính là slogan của Triet’s Coffee.

 

Với diện tích thủy canh hiện tại (hơn 300 m2 hệ thống thủy canh) sản lượng rau thu về mới đáp ứng được nhu cầu rau sạch của khách hàng uống cà phê tại quán và vài trường mầm non tại địa phương. Vì thế, Vỹ cho biết, năm nay Vỹ sẽ đầu tư thêm hệ thống rau sạch thủy canh trên diện tích ít nhất 2.000m2 để có thêm nguồn cung cấp cho siêu thị, các trường bán trú trên địa bàn, cung cấp đơn hàng qua mạng...

 

Trong tương lai, Vỹ còn ấp ủ kế phát triển Triet’s Coffee thành một thương hiệu chuyên về đồ ăn nhanh nhà làm, thức uống và rau sạch thủy canh với quy mô ít nhất gấp 3 lần quy mô hiện tại. Có thể Vỹ cũng sẽ phát triển thêm mảng cà phê hoa tươi nếu thí điểm trồng hoa thủy canh thành công.

 

04-australian-coffee-trends.jpg
Ảnh minh họa
 

Theo Vỹ, ở các thành phố lớn hiện có rất nhiều quán đẹp và hay, mỗi quán gắn liền với một lợi thế hoặc dịch vụ hỗ trợ để tạo nên thương hiệu cho riêng mình như cà phê  cá Koi, cà phê mèo, cà phê thú cưng... Do đó, việc phát triển cà phê rau sạch cũng không phải gợi ý tồi. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất của mảng rau sạch là mặt bằng phải lớn mới có thể sản xuất đủ để cung cấp cho khách hàng đến quán. 

 

Số giàn thủy canh lắp cho sản xuất phải theo đúng tiêu chuẩn, không thể lắp nhiều vì rau sẽ không phát triển mạnh do thiếu ánh sáng. Do đó, nếu tại các thành phố lớn mà xây dựng được mô hình này, chắc chắn kinh doanh sẽ rất thành công và Triet’s Coffee sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ có thành tâm và nhiệt huyết khởi nghiệp. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm