Đọc lần thứ hai 'Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu'

23/11/2018 - 18:08
Đó là tên cuốn sách của nhà văn, nhà báo Hồ Thị Hải Âu, một tác phẩm dày trên 700 trang, hấp dẫn từ trang đầu đến trang cuối cùng.
hh-tha.jpg
Bìa cuốn sách của nhà văn, nhà báo Hồ Thị Hải Âu

 

Không phải chuyện ngôn tình, cũng không phải những chuyện giật gân câu khách mà là một công trình nghiên cứu nghiêm túc, với nhiều ý tưởng mới mẻ, sâu sắc, kết hợp hài hòa giữa truyền thống giáo dục của Việt Nam, của phương Đông với nhiều phương pháp giáo dục hiện đại, tiên tiến của thế giới ngày nay. Và, tôi thiển nghĩ đó thực sự là một cuốn sách có ích cho nhiều người, nhất là những bậc làm cha, làm mẹ.

Tôi đã xuất bản cuốn “Chuyện gia đình những người nổi tiếng” (Nhà xuất bản Văn Học 2015), bởi vậy, tôi biết giáo dục gia đình là rất quan trọng, bởi gia đình là nền tảng của xã hội. Những gia đình nổi tiếng ở Việt Nam đều coi trọng truyền thống mà ta gọi là GIA GIÁO. Ấy là giáo dục con cái ngay trong gia đình, ngay từ khi còn rất nhỏ

Người mẹ nào chẳng yêu thương hết mình, tất cả vì con. Nhưng, để trở thành một người mẹ thông minh, biết yêu thương con, người mẹ phải biết được những quy luật của tự nhiên và xã hội tác động đến con mình. Bởi vậy “Nỗ lực giúp trẻ hợp thông với thiên nhiên, nhận diện những quy luật của tự nhiên ấy là bạn đang được MẸ THIÊN NHIÊN dẫn dắt, cho bạn những gợi ý sáng suốt, để hành trình đồng hành của bạn cùng đứa trẻ luôn tràn đầy tuệ giác, hoan hỉ” (trang 92). Nó khác hẳn với quan điểm áp đặt sự mong muốn chủ quan của những bậc làm cha, làm mẹ lên con mình, dù đó là những mong muốn tốt đẹp nhất.

Bây giờ, nhiều bậc làm cha, làm mẹ nhất là những người trẻ, những nhóm cha mẹ có tư tưởng cách tân, lại có quan điểm gần như ngược lại với lối tư duy áp đặt trên. Đó là quan điểm giáo dục, nói như tác giả Hồ Thị Hải Âu, là “ 4 không”: Không áp lực, không cạnh tranh, không kỷ luật, không tổn thương.

Mới nghe qua, ta thấy hay, nhưng thực ra, cuộc sống vô cùng khắc nghiệt, luôn đầy áp lực, luôn có sự cạnh tranh... cho nên những bậc làm cha làm mẹ dù muốn hay không cũng không thể đặt con mình ra ngoài môi trường xã hội. Quan điểm giáo dục theo kiểu mà tác giả cuốn sách gọi là “Kỷ luật không nước mắt” chính là “Cơn hoang tưởng trả giá bằng nước mắt”. Với những phân tích, dẫn dụ cụ thể, sinh động, Hồ Thị Hải Âu thuyết phục người đọc, trong đó có tôi.

Điều tôi thích thú nhất trong cuốn sách là sự kết hợp giữa những nguyên lý cơ bản trong giáo dục con trẻ và những dẫn dụ sinh động. Đó là những câu chuyện cụ thể, những câu chuyện của chính con gái tác giả, cháu Minh Khuê, những chuyện do chính tác giả chứng kiến hay của chính tác giả khi hồi tưởng lại thời thơ ấu của mình.

Cứ sau mỗi chương, mỗi vấn đề đặt ra, tác giả thường đúc kết thành những nguyên lý mà theo tôi là rất chuẩn.

 

mnh-khue-va-me-h-i-u-ti-th-trn-concord-massachusetts-usa.JPG
Nhà văn, nhà báo Hồ Thị Hải Âu và con gái Minh Khuê

 

Xưa nay, người ta vẫn cho rằng những người viết hay, nói hay dành cho người khác, nhưng với các con của mình, trong gia đình mình thì nhiều khi là ngược lại! Tác giả Hồ Thị Hải Âu viết cuốn “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu” chính bằng kinh nghiệm, bằng thực tế dạy con gái Minh Khuê. Minh Khuê vừa tốt nghiệp Harvard, trường đại học danh tiếng thế giới hôm 24/5/2018. Cũng chính trong ngày nhận tấm bằng tốt nghệp Hạng Danh Dự của trường Harvard, cô gái Việt Nam bé nhỏ ấy đã nhận được thẻ làm việc 3 năm do Chính phủ Mỹ cấp. Người con gái của một bà mẹ Việt bình dị đã nuôi con với tình yêu vô điều kiện, đang làm việc trong một hãng luật danh tiếng của Mĩ tại thành phố xinh đẹp San Francisco (California- USA). Với khát vọng phát triển bản thân không ngừng, ngoài giờ làm việc tại hãng Luật, Minh Khuê tiếp tục theo đuổi các khóa học nâng cao và chuyên sâu (hình thức học trực tuyến) của các ngôi trường danh tiếng như Harvard, Berkeley, Stanford... Tuy lịch làm việc và học tập nâng cao dày đặc nhưng cô gái nhỏ nhắn ấy vẫn không quên dành thời gian để vẽ tranh, chơi những bản nhạc cổ điển trên đàn piano. Minh Khuê thông thạo tiếng Anh, tiếng Pháp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm