Đọc tin nam sinh lớp 10 nhảy lầu tự tử, phụ huynh lo lắng xem lại ứng xử với con

12/04/2018 - 15:45
Trường hợp em T.T.C (16 tuổi), học sinh lớp 10 trường THCS, THPT Nguyễn Khuyến (P.13, Q.Tân Bình, TPHCM), nhảy lầu tự tử vào ngày 11/4, khiến các phụ huynh bàng hoàng, đau xót khi biết, chính áp lực học hành đã khiến C. tìm đến cái chết.
131408-1506919086630.jpg
Vì áp lực phải đạt thành tích tốt, có những học sinh đã tìm đến cái chết khi kết quả học tập không như ý. Ảnh minh họa 


Phát hiện nam sinh T.T.C nhảy lầu tự tử vào ngày 11/4, các giáo viên đã đưa em đi cấp cứu. Tuy nhiên, C. đã tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện. Theo cơ quan công an, trước khi tự tử, C. để lại thư tuyệt mệnh với nội dung bị áp lực trong học tập, điểm số. Chính áp lực từ gia đình muốn con có điểm số tốt để được học lớp đứng đầu khối 10.

Chia sẻ về chuyện này, chị Trần Thị Hoài (phố Minh Khai, Hà Nội) cho biết, chị cảm thấy vô cùng lo lắng khi con gái đang học lớp 9 cũng thường xuyên than vãn với mẹ là con chán học và cảm thấy mệt mỏi vì học hành. Gần đây, con chị còn stress đến mức không muốn ăn uống gì khi biết thông tin, sang năm kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội sẽ có thêm bài thi tổ hợp 4 môn.

“Con tôi suốt ngày sống trong guồng quay học và học. Thời gian này, con đang chuẩn bị thi học kỳ 2, hôm nào cũng sang ngày mới mới được ngủ, tôi thấy xót xa vô cùng. Vợ chồng tôi không tạo áp lực cho con, vì muốn con cảm thấy học hành là chuyện bình thường, điểm số không quan trọng, nhưng bản thân con vẫn tự thấy có áp lực”, chị Hoài chia sẻ, “Con trai thứ 2 của tôi đang học lớp 4 cũng thường xuyên kêu chán học và ước gì không phải học nữa. Ở lứa tuổi tiểu học, lẽ ra trẻ phải được chơi nhiều hơn học thì có chuyện gì khiến con than vãn suốt ngày như vậy?”.

tu-tu1-1.jpg
Chị Trịnh Thúy Hằng (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) chia sẻ: "Đọc tin về cậu bé lớp 10 tự tử vì áp lực học, chính tôi cũng thấy gai người, vã cả mồ hôi. Tôi lo đến một lúc nào đó, nạn nhân cũng có thể là con mình". Ảnh minh họa 


Năm nay, con gái sẽ thi chuyển cấp từ lớp 9 lên lớp 10 nên dù con học khá, vợ chồng anh Nguyễn Văn Đức và chị Trịnh Thúy Hằng (phố Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) vẫn lên lịch cho con học thêm kín hầu hết các buổi tối, kể cả chủ nhật - ngày duy nhất con được nghỉ trong tuần.

“Con học khá, nhưng vẫn có những bạn khá hơn con. Đó là điều tôi luôn nói với con để con ý thức được việc học quan trọng thế nào. Cũng vì học khá nên con tự đòi hỏi cao hơn với bản thân. Chính con còn chủ động đề xuất để mẹ tìm lớp cho con học thêm, không cần ai nhắc nhở con vẫn tự học đến 1-2 giờ sáng. Nhưng sáng nay khi đọc tin về cậu bé lớp 10 tự tử vì áp lực học, tôi thấy gai người. Tôi lo đến một lúc nào đó, nạn nhân cũng có thể là con mình. Chắc vợ chồng tôi cần phải nghiêm túc nói chuyện với nhau về việc này, để con sống thoải mái hơn, không chỉ biết đến học”, chị Hằng tâm sự.

Chị Lê Thị Hảo (Vĩnh Phúc) bày tỏ, tôi không bao giờ bắt con học điên cuồng đủ thứ. Chỉ cần con nắm vững kiến thức và không cần ảo tưởng về điểm số. Chị Hảo chia sẻ: “Tôi cần con sống vui vẻ và yêu đời hơn là chạy theo chuyện học. Thế nên, tôi tin rằng, con sẽ không bao giờ nghĩ quẩn đến mức phải tìm đến cái chết như cách mà thời gian gần đây rất nhiều học sinh đã chọn. Chắc chắn, các phụ huynh sẽ hối không kịp và sẽ ân hận cả đời nếu con chọn cách ra đi chỉ vì học khổ quá. Thế nên tôi mong, các phụ huynh đừng tạo thêm áp lực cho những đứa trẻ bởi chỉ riêng học ở trường, tôi đã thấy các con đủ mệt lắm rồi!”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm