Đọc trộm nhật ký để gần con hơn

22/06/2016 - 07:22
Dù biết đọc trộm nhật ký của con là không tốt nhưng nhờ sự tò mò ấy, tôi đã biến mình từ bà mẹ thất bại thành bà mẹ tuyệt vời trong mắt con, chị Hoàng Thị Minh (Q.Lê Chân, Hải Phòng) chia sẻ.
nhatky1.jpg
Tôi không thể cưỡng lại sự tò mò và đọc trộm nhật ký của con. Ảnh minh họa internet.

Tôi bắt đầu viết nhật ký từ khi tôi 8 tuổi. Lúc đó, mẹ đã cho tôi quyển sổ và nói: “Con có thể viết vào đó tất cả những suy nghĩ, cảm nhận của con, đơn giản chỉ là những ghi chú của con, hoặc là bí mật mà con muốn giữ riêng cho bản thân”. Tôi cảm thấy điều đó thực sự thú vị và tôi bắt đầu viết vào đó, từ chiều cao, trọng lượng và số lượng các ngón chân của tôi. Tôi liệt kê những lý do tôi yêu mẹ và những điều mà tôi đang làm, những vấn đề mà tôi cảm thấy sợ hãi hay băn khoăn…

Tôi viết nhật ký đến khi tôi 21 tuổi thì dừng. Tôi không nghĩ gì về nhật ký cho đến khi tôi dọn phòng ngủ của con gái và phát hiện ra cuốn nhật ký của bé. Tôi không cưỡng được tò mò dù biết nhật ký là những gì riêng tư nhưng tôi đã quyết định đọc lén nhật ký của con. Tôi chỉ muốn biết con suy nghĩ gì để có thể giúp đỡ, uốn nắn con kịp thời.

nhatky3.jpg
Nhờ đọc nhật ký của con, tôi mới biết mình là người mẹ thất bại. Ảnh minh họa internet.

Đọc nhật ký của con, tôi mới biết tôi là một người mẹ thất bại. Tôi đã không hiểu những suy nghĩ của con, tôi cũng không dành nhiều thời gian cho con. Tôi đã không biết được con đã có trải qua khủng hoảng ở trường, mâu thuẫn trầm trọng với bạn bè. Tôi cũng không nhận ra con cảm thấy thiếu thốn tình cảm khi tôi dành nhiều thời gian cho cậu con trai nhỏ, lúc nào tôi cũng yêu cầu con phải nhường nhịn em, phải thể hiện là một người chị, trong khi con cũng chỉ là một đứa trẻ, cũng cần tình yêu thương của mẹ.

Càng đọc tôi càng thấy tôi sai, không phải việc đọc nhật ký của con là sai, mà việc làm mẹ của tôi là sai. Tôi đã quá bận rộn, không dành thời gian chia sẻ, quan tâm cũng như công bằng với con. Tôi nhớ lại những phản ứng gay gắt của con trong mỗi cuộc trò chuyện của hai mẹ con. Tôi nhớ lại những lần con buồn bã vì tôi đã không dừng lại để lắng nghe con.

nhatky2.jpg
Tôi đã giúp con giải quyết được nhiều nỗi lo lắng bằng việc thư đi thư lại trong cuốn nhật ký của con. Ảnh minh họa internet.

Thế là, tôi cầm bút và bắt đầu viết cho con ở trang tiếp theo của cuốn nhật ký. Trước tiên, tôi xin lỗi vì đã đọc nhật ký của con, sau đó tôi viết về những suy nghĩ, những cảm nhận của tôi. Tôi rất tự hào về con và mong muốn chúng tôi sẽ dành thời gian bên nhau nhiều hơn, chia sẻ với nhau nhiều hơn. Sau đó, tôi đặt lại cuốn nhật ký trên gối.

Đêm hôm sau, trước khi đi ngủ, tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy cuốn nhật ký của con trên gối của tôi. Con đã viết trong trang nhật ký mới là con rất thích tôi đọc những gì tôi viết cho con. Cuốn nhật ký đã giúp mẹ con tôi gần nhau hơn. Chúng tôi đã cùng nhau thảo luận nhiều vấn đề và tôi đã giúp con giải tỏa được sự lo lắng bằng việc thư đi thư lại. Tôi rất vui vì cuối cùng mối quan hệ giữa tôi và con đã được cải thiện và tôi lại là một người mẹ tốt. Mặc dù tôi bắt đầu từ việc không nên làm nhưng lại kết thúc bằng những việc cần phải làm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm