Đội hộ tống đặc biệt khi Tổng thống Mỹ công du

19/05/2016 - 07:31
Mỗi chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Mỹ Barack Obama đều yêu cầu một chiến dịch an ninh bảo vệ hết sức quy mô, kĩ lưỡng với máy bay, xe chuyên dụng... và đội siêu cận vệ.
Chuyên cơ Air Force One
1-air-force-one.jpg
Cấu tạo Chuyên cơ Air Force One
Trong mỗi chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Obama, Air Force One là phương tiện không thể thiếu. Là "văn phòng trên không", chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ công du rộng khoảng 371m2 với 3 tầng, có 85 điện thoại vệ tinh, chịu được vụ nổ hạt nhân từ dưới đất. Nó còn được gọi là “Nhà Trắng di động” của thế giới.

Mỗi giờ bay, chiếc chuyên cơ trên tốn 180.000 USD chi phí vận hành. Ước tính chỉ riêng chuyên cơ tổng thống cũng tiêu tốn vài triệu USD cho mỗi lần công du.

Tất cả kính máy bay đều là loại chống đạn trong khi phần thân bọc giáp dày. Máy bay được trang bị đủ vũ khí chống chiến tranh điện tử và đánh lạc hướng tên lửa phòng không mà kẻ địch nhằm vào nó. Air Force One còn được thiết kế để tồn tại sau những vụ nổ hạt nhân.

Để đảm bảo sự an toàn và tiện nghi nhất cho ông chủ Nhà Trắng, Air Force One được thiết kế phòng ngủ, phòng tắm và phòng tập thể dục riêng biệt. Hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay được đảm bảo thông suốt nhằm giúp Tổng thống Obama có thể chỉ đạo các hoạt động của quân đội Mỹ từ xa, bao gồm phóng tên lửa hạt nhân.

Trên máy bay cũng có phòng mổ, các túi máu cùng nhóm với tổng thống và đội ngũ bác sĩ đề phòng trường hợp khẩn cấp.
 
Trực thăng hộ tống Marine One 
2-marine-one-1.jpg
Trực thăng hộ tống Marine One
Chiếc trực thăng này được tháo rời cánh để dễ vận chuyển. Những phương tiện trên thường được Tổng thống Obama sử dụng trong các chuyến công du nước ngoài. Marine One cao 5,1m và dài 24m. Nó có thể đạt vận tốc trên 240km/h và vẫn có thể bay dù 1 trong 3 động cơ ngừng hoạt động.

Marine One được bọc thép, được trang bị các hệ thống chống tên lửa, cảnh báo sớm tên lửa. Trực thăng tổng thống cũng được trang bị các hệ thống thông tin an toàn để tổng thống duy trì liên lạc với Nhà Trắng và Lầu Năm Góc.

Không giống hầu hết trực thăng khác, Marine One yên tĩnh tới mức tổng thống có thể nói chuyện với giọng bình thường. Nó đủ chỗ cho 14 hành khách.

Để đảm bảo an ninh, Marine One thường bay trong nhóm gồm khoảng 5 chiếc trực thăng giống hệt nhau, đồng thời liên tục thay đổi đội hình nhằm giữ kín tuyệt đối vị trí của ông chủ Nhà Trắng. Trực trăng này thường được Tổng thống dùng đi lại ở những cự ly ngắn.
 
Chuyên xa “Quái thú”
4-marine-one.jpg
Chuyên xa “Quái thú”
Phương tiện phổ biến khác của Tổng thống là chiếc chuyên xa biệt danh The Beast (Quái thú). Đây thực chất là một chiếc xe tăng có cửa sổ. Cánh cửa của nó dày tới 20 cm trong khi các cửa sổ được lắp kính chống đạn, giúp nó tồn tại qua những vụ nổ bom và tấn công bằng vũ khí hóa học.

Thân vỏ xe được chế tạo từ vật liệu Kevlar cốt thép. Đặc tính nhẹ và bền giúp Kevlar được sử dụng làm áo chống đạn. Lớp thiết giáp của xe dày 10 cm trong khi hệ thống lốp xe có khả năng tự vá khi bị bắn thủng.

Các bình chứa xăng của xe được thiết kế để chống nổ và rò rỉ nhiên liệu. Nguồn cung cấp khí oxy riêng biệt giúp tổng thống không bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công sinh, hóa học.

Lái xe của Tổng thống phải trải qua quá trình đạo tạo khắt khe bậc nhất trong số các mật vụ.

Xe được trang bị nhiều công nghệ phòng thủ và trong cốp luôn có máu cùng nhóm với tổng thống Mỹ. Nó cũng được thiết kế hệ thống phóng lựu đạn hơi cay và lựu đạn khói nhằm giải tán đám đông.
3-the-beast.jpg
Thiết kế chuyên xa “Quái thú”
Chiếc lều an ninh đặc biệt
5-special-security-tent.jpg
Tổng thống Obama gọi điện thoại trong chiếc lều an ninh đặc biệt
Khi ông Obama công du, các trợ lý của ông sẽ mang theo chiếc lều an ninh này. Đây là một chiếc lều đặc biệt với các vách mờ và thiết bị gây ồn bên trong nhằm tránh nghe trộm. Chiếc lều này nhằm tạo không gian riêng để không chỉ tổng thống Mỹ, các nhà làm luật, giới quân sự Mỹ có thể nói chuyện điện thoại, bàn bạc, đọc các tài liệu mật khi cần thiết mà không bị nghe lén, không bị quay trộm.
 
Đội siêu cận vệ
6-cat.jpg
Đội Phản công (CAT) bảo vệ Tổng thống Obama
Trong các chuyến công du nước ngoài, Tổng thống Mỹ luôn được tháp tùng bởi một lực lượng cận vệ lên tới hàng trăm người đến từ Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS). Trong số này, có một đội “siêu mật vụ” được trang bị vũ khí hiện đại – sẵn sàng đảm bảo an toàn cho Tổng thống Mỹ trong bất cứ trường hợp nào, được gọi là Đội Phản công (CAT).

CAT phải có khả năng chạy… siêu nhanh, khoảng 1,5 dặm (2,4km) trong 9 phút, phải có đủ sức khỏe để mang một bộ áo giáp nặng tới 20kg trên người. CAT phải là người có tinh thần thép, phải biết cách sử dụng khéo léo các vũ khí hạng nặng, chịu đựng được stress.
 
Công tác chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama từ 23 đến 25/5 đã được chuẩn bị với mức độ bảo mật tối đa và tính chuyên nghiệp cao độ.

Ngoài chiếc chuyên cơ Air Force One chở ông Obama và chuyên cơ của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, dự kiến có 800 người bao gồm quan chức chính phủ, nhân viên, tùy tùng của tổng thống, doanh nghiệp, lực lượng an ninh và cả mật vụ đi trên 2-3 chuyên cơ khác.

Tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), các công tác kiểm tra và giám sát an ninh tại khu vực nhà khách VIP A và vị trí dự kiến đậu của máy bay Air Force One đã được Trung tâm an ninh hàng không sân bay quốc tế Nội Bài phối hợp cùng các bên liên quan kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt.

Mấy ngày qua, nhiều chuyến bay vận tải C-17 Globemaster III đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) mang theo hơn 77 tấn hàng hóa, đồ dùng, trang thiết bị hậu cần, trong đó có trực thăng hộ tống Marine One và ô tô riêng của Tổng thống Mỹ Obama để chuẩn bị cho chuyến thăm. Các chuyến bay C-17 được giám sát nghiêm ngặt và hạn chế tối đa.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm