Đời nghiệt ngã của cô gái Afghanistan nổi tiếng với đôi mắt ‘sửng sốt’

27/10/2016 - 21:03
Mới đây, chính quyền Pakistan đưa tin cô gái Afghanistan nổi tiếng với đôi mắt xanh trên bìa tạp chí National Geographic cách đây hơn 30 năm có thể sẽ phải chịu mức án 14 năm tù giam vì tội sử dụng giấy tờ giả.

Hình ảnh ám ảnh của cô gái Afghanistan tên Sharbat Gula được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Steve McCurry vào năm 1984, trong một trại tị nạn ở phía Tây Bắc Pakistan, đã trở thành hình ảnh trang bìa nổi tiếng nhất của tạp chí National Geographic. Cô gái 12 tuổi ngày nào giở đây đã trở thành người phụ nữ 40 tuổi, vợ của một người thợ làm bánh và mẹ của 3 người con gái tại Pakistan.

 Bức ảnh trang bìa đẹp nhất của tạp chí National Geographic

Tưởng chừng như cuộc đời sẽ êm dịu hơn trên vùng đất mới, nhưng mới đây, giới chức Pakistan cho hay Gula đã bị Cơ quan điều tra Liên bang Pakistan (FIA) bắt vì tội lừa đảo sau cuộc điều tra kéo dài 2 năm tại thành phố Peshawar, Pakistan, giáp với biên giới Afghanistan.

Các quan chức Pakistan cho biết Gula đã sử dụng giấy tờ giả công dân Pakistan ở Peshawar từ tháng 4/2014, dưới cái tên Sharbat Bibi để sinh sống bất hợp pháp tại đây.

 Sharbat Gula của hiện tại đã 40 tuổi và đang bị truy cứu vì tội dùng giấy tờ giả

Shahid Ilyas, một quan chức của Cơ quan về Cơ sở dữ liệu quốc gia Pakistan cho hay: “FIA đã bắt cô Sharbat Gula, một người phụ nữ Afghanistan vào hôm nay vì tội sử dụng giấy tờ giả”. Ông này cho biết Gula sẽ phải đối mặt với mức án từ 7 đến 14 năm tù giam và phạt tiền từ 3.000 USD đến 5.000 USD (khoảng 60 đến 100 triệu VNĐ) nếu bị toà án kết tội.

 Nhiếp ảnh gia McCurry bên tác phẩm để đời của mình

Tuy nhiên, các thành viên gia đình Gula đã nhanh chóng lên tiếng bảo vệ và tuyên bố rằng cô chỉ là nạn nhân, là một người tị nạn của các khu vực bất ổn chính trị và bị chiến tranh tàn phá: “Sharbat Gula đã sẵn sàng để hồi hương về làng của cha cô tại Afghanistan vào đầu mùa hè năm nay. Nhưng cô không thể về... do ISIS. Nhận dạng cá nhân ở Pakistan của cô đã bị cấm 1 năm trở lại đây... Cô chỉ là một người phụ nữ đơn giản và không biết chữ”.

Trong thực tế, nếu như bị kết án, Gula cũng không có đủ khả năng để đáp ứng mức án khắc nghiệt này. Cô cũng không phải là người duy nhất bị rơi vào cảnh này. Rất nhiều người Afghanistan đã bị kết án trong trường hợp tương tự và đã bị trục xuất trước khi họ bị tống vào tù.

 Năm 2002, sau 17 năm tìm kiếm, nhiếp ảnh gia McCurry đã được gặp lại cô bé năm nào và thực hiện bức ảnh trang bìa thứ 2

Gula trở thành biểu tượng toàn cầu khi hình ảnh của cô được lên trang bìa của tạp chí National Geographic. Những hình ảnh đó được thực hiện vào năm 1984, khi Liên Xô đang tham chiến tại Afghanistan. McCurry – nhiếp ảnh gia chụp bức ảnh lịch sử sau đó đã cố gắng tìm kiếm lại cô gái nhỏ năm nào. Và sau 17 năm, vào năm 2002, tại ngôi làng xa xôi ở Afghanistan, McCurry đã tìm lại được cô bé năm nào. Nhưng giờ đây, cô đã khôn lớn, kết hôn với một người thợ làm bánh và là mẹ của 3 cô con gái.

Theo lễ giáo đạo Hồi, cô không được phép gặp McCurry vì ông là một người đàn ông và không phải là một thành viên trong gia đình cô. Vì vậy, tạp chí National Geographic sau đó đã gửi một nữ nhiếp ảnh đến để thay thế và chụp được hình ảnh của cô. Bằng công nghệ quét iris và sử dụng các kỹ thuật nhận diện khuôn mặt, họ đã xác nhận được đó chính là cô gái mà McCurry đã chụp vào năm 1984.

Khi gia đình Gula nhận ra tầm quan trọng của nhiệm vụ trở lại của nhiếp ảnh gia McCurry, họ đã cho phép ông nhìn thấy cô một lần nữa. Và ngay khi nhìn thấy, McCurry nói ông biết đó là cô vì đôi mắt “sửng sốt” đó.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm