Đối phó với cuộc khủng hoảng mang tên “Nghỉ hưu”

27/04/2016 - 12:00
Để vượt qua quãng thời gian khó khăn ban đầu, người nghỉ hưu cũng cần phải có những kỹ năng cần thiết.
ky-nang-nghi-huu-1.jpg

Nghỉ hưu chính là thời gian của bạn tuy nhiên không có nghĩa là nó dễ dàng hay đơn giản để vượt qua sự hụt hẫng ban đầu. Cũng giống như bất kỳ kỹ năng sống nào khác, kỹ năng ‘nghỉ hưu’  cũng cần phải được học hỏi, trau dồi và yêu cầu một chút kiên nhẫn. Khi đã vượt qua được những khó khăn ban đầu, một cuộc sống viên mãn, hạnh phúc và ý nghĩa đang chờ bạn ở phía trước.

Nghỉ hưu có thể gây ra một sự lo lắng và cảm giác mất an toàn không hề nhỏ chút nào. Vì vậy hãy suy nghĩ về nó ngay từ sớm bởi lẽ không có gì là mãi mãi, tất cả rồi sẽ có điểm dừng. Ngay từ giai đoạn đi làm hãy tập tích lũy cho bản thân để có thể không bị quá sốc khi đến tuổi “về vườn”.

ky-nang-nghi-huu-2.jpg

Tạo ra tầm nhìn xa 5 năm

Hãy nhìn cuộc sống của mình trong 5 năm tiếp theo, bao gồm cả những suy nghĩ của bạn về phong cách sống, những dịp quan trọng, sự nghiệp, sức khỏe, gia đình. Sau đó hãy viết những gì mà bạn cho là mang lại cho bạn nhiều niềm vui và sự hài lòng nhất.

Tưởng tượng về một tuần nghỉ hưu của mình

Điều gì sẽ kéo bạn ra khỏi giường vào mỗi sáng? Mục đích của bạn bây giờ là gì? Làm thế nào để lấp đầy một ngày của bạn? Hãy suy nghĩ đến những việc như đi chơi, đi dạo, trông trẻ, làm việc bán thời gian, các lớp học yoga, đi du lịch… Bất kể việc gì có thể lấp đầy lịch chống của bạn. Tuy nhiên hãy chắc chắn rằng nó tốt cho sức khỏe của bạn và làm bạn hạnh phúc.

ky-nang-nghi-huu.jpg

Nắm bắt được tình hình hầu bao của bản thân

Để nắm rõ hơn túi tiền của mình và không bao giờ roi vào cảnh túng thiếu hãy phân chia số tiền bạn có ra thành 3 phần khác nhau: Chi phí cố định dành cho các chi phí như thuê nhà, trả nợ…; Chi phí tùy ý điều chỉnh như thực phẩm hay các tiện ích khác trong cuộc sống; Chi phí có thể có hoặc không cho các kỳ nghỉ dài hay các hoạt động vui chơi giải trí.

ky-nang-nghi-huu-4.jpg

Mua bảo hiểm

Bảo hiểm là cách để bạn bảo an sức khỏe của bản thân và tránh những rủi ro không đáng có. Tuy nhiên, khi chọn bảo hiểm, bạn cũng nên cân nhắc thật kỹ để chọn được loại bảo hiểm phù hợp với bản thân và với túi tiền của mình.

Lập kế hoạch chi tiêu

Hãy suy nghĩ và cân nhắc về các khoản chi tiêu của bản thân. Bạn nên tập trung vào điều có giá trị lớn hơn và lâu dài hơn. Chẳng hạn, giữa lựa chọn du lịch và mua nhà, thay vì dành một khoản tiền lớn vào một chuyến du lịch dài ngày, bạn nên dành tiền để mua một căn nhà lớn hơn. Hãy luôn giữ trong đầu mình suy nghĩ tôi muốn cái này nhiều hơn cái kia để có được sự cân nhắc chính xác nhất.

ky-nang-nghi-huu-3.jpg

Nhận thức được rằng đây không phải là khó khăn của riêng mình

Hầu hết tất cả mọi người đều phải trải qua giai đoạn nghỉ hưu một cách khó khăn. Vì vậy, đừng để việc nghỉ hưu quật ngã ý chí của bản thân. Nếu bạn cảm thấy bản thân đặc biệt khó khăn trong việc thích ứng với hoàn cảnh mới này, tốt nhất bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của một người khác. Hãy xem xét điều gì lại khiến bạn đau khổ và buồn bực đến như vậy và tìm cách để thỏa mãn sự chống rỗng đó.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm