“Đói quá làm liều” cựu nữ công an lĩnh án chung thân

07/06/2017 - 19:16
Sau 2 ngày xét xử, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Triệu Thị Phương Loan tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, trong 2 ngày 6/6 - 7/6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Triệu Thị Phương Loan (SN 1985) trú tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng của VKS, từ cuối 2014 đến tháng 4/2015, để lấy lòng tin của nạn nhân, Loan “nổ” có bố làm lái xe cho Giám đốc Học viện An ninh Nhân dân, bác ruột làm Phó tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng - Bộ Công an nên có thể xin việc vào ngành công an và cơ quan nhà nước,…

Ngoài ra, để tạo sự tin tưởng cho nạn nhân khi nhận tiền, cựu nữ công an viết biên nhận, cam đoan nếu không thành công sẽ trả lại tiền. Khoảng thời gian này, Loan đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 33 người với số tiền gần 16 tỷ đồng. 

Trong số những nạn nhân bị “sập bẫy” có nạn nhân Nguyễn Đức T. (SN 1981, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) quen biết Loan từ trước, khi nghe cựu nữ công an giới thiệu về người nhà làm trong ngành công an và có thể xin cho anh T. làm lái xe tại Công an quận Bắc Từ Liêm.

cuu_nu_cong_an_raoj-1630.jpg
 Bị cáo Triệu Thị Phương Loan tại phiên tòa sơ thẩm.

Sau đó, Loan yêu cầu anh T. chuẩn bị cho Loan 300 triệu để làm “thủ tục”, tuy nhiên đến hẹn mà vẫn không thấy Loan thông báo để đi làm như đã hứa. Nghi ngờ mình bị lừa nên anh T. đã liên hệ để xin lấy lại tiền đã đưa trước đó nhưng Loan cho biết đã tiêu xài hết và không có khả năng trả. Khi biết mình bị lừa nên anh T. đã làm đơn trình báo.

Ngoài ra, nhiều nạn nhân khác cũng đã từng quen biết, học cùng Loan. Theo tài liệu của cơ quan công an thì đa phần những bị hại đều bị Loan lừa theo cùng 1 chiêu thức là “xin vào ngành công an” nhưng sau khi đưa tiền thì mới biết mình bị lừa.

Trong quá trình điều tra, CQĐT đã thu giữ 12 quyết định theo mẫu quyết định của Công an TP Hà Nội về việc tuyển dụng vào ngành công an. Tuy nhiên, những quyết định này Loan khai cắt từ quyết định thật phần mẫu dấu và chữ kí của người có thẩm quyền, rồi dán vào tờ quyết định soạn sẵn sau đó đi Scan để lấy lòng tin của nạn nhân.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo cũng khai nhận hành vi phạm tội của mình và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Theo lời khai của Loan tại tòa, ban đầu y không có ý định “lừa đảo” nhưng do nợ nần, bị các chủ nợ thúc ép và không có khả năng chi trả nên "đói quá làm liều".

Kết thúc phiên Tòa, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên bị cáo Loan tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được biết, Loan vốn là công an công tác tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm do lâm cảnh nợ nần chồng chất, nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản để có tiền trả nợ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm