Đổi sữa cho trẻ khi xuất hiện vấn đề về tiêu hóa: Nên hay không?

24/08/2017 - 09:00
Nhiều bậc phụ huynh thường chọn cách đổi sữa công thức cho con khi thấy con bị rối loạn tiêu hóa.
Rối loạn tiêu hóa chức năng dạ dày ruột là tình trạng thường thấy ở trẻ nhỏ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt ở nhóm trẻ từ 0-3 tuổi khi hệ tiêu hóa còn chưa hoàn thiện. Nhiều bậc phụ huynh chọn cách đổi sữa công thức cho con, tuy nhiên theo các chẩn đoán cập nhật từ Hội nghị khoa học ROME IV 2017 vừa qua, đây không phải là phương pháp hiệu quả để giải quyết tình trạng rối loạn tiêu hóa chức năng ở trẻ!

Những triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ như nôn, trớ, đầy hơi, đau bụng, táo bón hay tiêu chảy được gọi chung là rối loạn tiêu hóa chức năng bởi không phải là biểu hiện tổn thương thực thể như các trường hợp viêm nhiễm đường tiêu hóa. Trước những triệu chứng này của trẻ, ba mẹ thường mất nhiều thời gian, tiền bạc để thăm khám cho trẻ nhưng thực tế các bác sỹ không tìm thấy bệnh ngay mà phải thực hiện nhiều xét nghiệm, điều trị, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ.

Theo những cập nhật mới nhất từ Hội nghị khoa học chuyên đề “ROME IV – Tiêu chuẩn mới trong chẩn đoán và điều trị các rối loạn tiêu hóa của trẻ em” do Hội Nhi khoa Việt Nam tổ chức với sự đồng hành của nhãn hàng Friso (thuộc công ty FrieslandCampina Việt Nam) diễn ra trong 2 ngày 12/8 tại Hà Nội và 13/8/2017 tại TP.HCM, nhiều công trình nghiên cứu cho thấy tình trạng rối loạn tiêu hóa chức năng dạ dày ruột ở trẻ xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như tương quan giữa các vi khuẩn trong ruột, giữa hệ tiêu hóa và hệ thần kinh, các can thiệp hay sử dụng kháng sinh trong giai đoạn sơ sinh, môi trường sống hay cách chăm sóc trẻ… Việc đổi sữa thường xuyên hoặc sử dụng sữa công thức bị xử lý nhiệt nhiều lần làm biến đổi cấu trúc đạm trở thành đạm biến tính cũng có thể là nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa trẻ khó thích nghi, gây khó tiêu, táo bón, đầy bụng, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
gs-ma-benninga.jpg
GS.Marc Benninga, Chuyên ngành Tiêu hóa Nhi khoa của Hà Lan chia sẻ những thông tin mới về vần đề tiêu hóa của trẻ em tại ROME IV 2017.
Giải đáp những khó khăn này, kể từ năm 1989, sự ra đời của ROME I đã mang đến những tiêu chuẩn giúp khám và xác định rối loạn tiêu hóa chức năng dạ dày ruột ở trẻ em mà không cần tiến hành các xét nghiệm y khoa. Qua nhiều năm nghiên cứu và phát triển, ROME IV 2017 là bản cập nhật mới nhất, bổ sung những tiêu chuẩn nhằm xác định rối loạn chức năng tiêu hóa cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, thay cho các thực thể lâm sàng được dựa theo kinh nghiệm trước đó. Tham dự hội nghị, GS. Marc Benninga, Chuyên ngành Tiêu hóa Nhi khoa của Hà Lan đã có chia sẻ bổ sung các phần về sinh học thần kinh, sự phát triển và đánh giá đau,… được nghiên cứu trong thời gian dài, giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán rối loạn tiêu hóa chức năng ở trẻ. Những thông tin mới này giúp các y bác sỹ tham dự được cập nhật thêm những định hướng chẩn đoán rối loạn tiêu hóa chức năng mà không cần thực hiện tất cả các xét nghiệm tốn thời gian, công sức cho bệnh nhân, bác sỹ và gia đình.

GS.TS Nguyễn Gia Khánh, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, chia sẻ thêm: “Hội Nhi khoa Việt Nam đồng hành cùng nhãn hàng Friso tổ chức Hội nghị ROME IV với mong muốn được đưa những kiến thức mới đến các bác sỹ thực hành để chăm sóc cho trẻ em. Còn đối với trẻ, nếu áp dụng những chẩn đoán mới về các rối loạn tiêu hóa chức năng dạ dày ruột trẻ em trong ROME IV 2017, trẻ không cần phải tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng phức tạp, không phải dùng thuốc và ba mẹ cũng vì thế mà tiết kiệm được thời gian, hạn chế lo lắng về tình trạng sức khỏe của con.”
rome-iv.jpgNhãn hàng Friso (Công ty FrieslandCampina VN) cam kết luôn đồng hành cùng các y bác sỹ Việt Nam để cập nhật nguồn kiến thức, phương pháp y khoa hiện đại về chăm sóc sức khỏe trẻ nhỏ.

Cũng tại hội nghị, nhãn hàng Friso công bố quy trình LockNutri™ được ứng dụng trong tất cả dòng sản phẩm Friso. Quy trình này xử lý nhiệt vừa đủ để bảo vệ đạm sữa tự nhiên, giúp trẻ dễ tiêu hóa, hấp thu và ngăn ngừa các biểu hiện rối loạn tiêu hóa chức năng ở trẻ. Với công nghệ LockNutri™, trẻ sẽ được cung cấp đủ đạm để phát triển các bộ phận cơ, da, tóc, hệ thần kinh, hệ miễn dịch,… đồng thời giúp cho quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng con trẻ nhẹ nhàng hơn đối với các bậc phụ huynh. Từ đó, trẻ sẽ có một nền tảng sức khỏe hoàn thiện để thỏa sức vui chơi, khôn lớn và trải nghiệm những điều diệu kỳ của thế giới xung quanh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm