Hỏi: Em tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) được 10 năm, vừa xin nghỉ việc ở công ty. Nay em muốn làm hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), vậy xin Báo PNVN cho biết đối tượng, hồ sơ hưởng BHTN như thế nào?
Vũ Thị Thu Hiền (Bình Dương)
Trả lời: Theo quy định tại Điều 2, Nghị định 28/2015/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về BHTN thì đối tượng được áp dụng như sau:
1. Người lao động, người sử dụng lao động thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHTN theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm.
2. Người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã hưởng tiền lương và có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội…
Về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, Điều 16 Nghị định này quy định:
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội quy định.
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia BHTN theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng BHTN và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động…