Đôi vợ chồng trẻ không ngại đi gom sữa khắp nơi để lập 'Tủ sữa mẹ miễn phí'

15/12/2018 - 12:07
Với mong muốn kết nối các bà mẹ "bỉm sửa" và chia sẻ nguồn sữa mẹ tới những em bé thiếu sữa, "tủ sữa mẹ miễn phí" của vợ chồng chị Mạnh Thị Phước Ngọc - anh Nguyễn Văn Bình (TP Vinh, Nghệ An) ra đời sau 2 năm ấp ủ.
Tủ sữa “Mẹ và bé” miễn phí của chị Ngọc có địa chỉ tại số 208 đường Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An. Chị Ngọc hiện là mẹ của một nhóc tì đáng yêu, vì thế, chị rất hiểu và đồng cảm với những người đã và đang làm mẹ. Thiên chức tuyệt với và lớn lao là đem đến dòng sữa mát lành cho con, nhưng không phải người mẹ nào cũng làm được điều này, bởi rất nhiều lý do. Nhiều người mẹ vì bị bệnh truyền nhiễm, ung thư, bệnh hiểm nghèo hoặc mất sữa sớm không có nguyên nhân; cũng có những hoàn cảnh éo le như mẹ mất sớm khi con mới chào đời, hay bố mẹ nhận con nuôi,… nên không ít em bé phải chịu thiệt thòi khi không có hoặc không đủ sữa mẹ mà phải uống sữa công thức, sữa ngoài.
 
48390609_532512680599510_318117850973732864_n.jpg
Chị Phước Ngọc bên tủ sửa mẹ miễn phí của mình
Chị Ngọc chân thành chia sẻ: “Cách đây 2 năm, khi đang mang thai đứa con đầu lòng, tôi thường xuyên tìm hiểu thông tin về nuôi dạy con. Do vậy, tôi nhận thức rõ tầm quan trọng của sữa mẹ đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Cũng lúc đó, khi nói chuyện với bạn bè hay lên mạng, tôi thấy có nhiều gia đình con nhỏ có nhu cầu xin sữa mẹ nhưng không biết xin ở đâu và ngược lại, có người thừa sữa muốn cho bớt nhưng không biết cho ai. Thế là tôi nung nấu ý tưởng thành lập một tủ sữa miễn phí giúp đỡ các gia đình”.
 
Tủ sữa miễn phí được vợ chồng chị Phước Ngọc chủ trì và có sự tham gia giúp đỡ của các bà mẹ đang nuôi con nhỏ trên địa bàn thành phố Vinh. Chị Ngọc kể: “Các mẹ đáng yêu lắm. Khi biết mục đích công việc của tôi, các mẹ hưởng ứng nhiệt tình. Có nhiều mẹ còn sẵn sàng đưa sữa đến tận nơi mà không cần mình phải đến lấy, các mẹ cũng ghi lại thông tin lưu trữ từng túi sữa để mình tiện theo dõi”.
 
48355403_2093021660744711_7495987858860146688_n.jpg
Những túi sữa được ghi rõ ngày giờ tiếp nhận để thuận tiện hơn trong việc bảo quản, chuyển đến nơi cần
Để tủ sữa đi vào hoạt động, chị Ngọc cũng gặp không ít khó khăn, mà lớn nhất vẫn là có nhiều người băn khoăn về chất lượng sữa cho. Chị đã phải dành thời gian hơn 1 năm để tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện tủ sữa miễn phí và cũng đã phải giải thích cho nhiều trường hợp gia đình còn nghi ngại.
 
“Thực ra, việc xem xét chất lượng sữa mẹ từ người cho cũng không phức tạp và khó khăn. Thứ nhất, từ khi mang bầu cho tới lúc sinh em bé, các mẹ đều được kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm máu để kiểm tra các bệnh lây nhiễm theo chỉ dẫn của bác sĩ, kể cả xét nghiệm HIV. Mẹ nào bị bệnh truyền nhiễm có thể lây cho con qua đường sữa mẹ, bác sĩ đều báo với bệnh nhân và cho tiệt sữa ngay từ ban đầu để các con không bú sữa đó. Mặt khác, các mẹ có sữa cho cũng là các mẹ đang trực tiếp nuôi con bằng sữa mẹ. Không người mẹ nào lại lấy sữa nhiễm bệnh nuôi con. Sữa sạch, sữa tốt thì các mẹ mới cho con sử dụng. Những mẹ cho con bú mới có sữa dư, bé bú thì sữa mới tiết ra, còn nuôi bằng sữa công thức thì họ vắt sữa ra làm gì. Với lại, chỉ khoảng 2-3 ngày không cho bé bú hoặc không vắt, sữa trong cơ thể mẹ cũng tự triệt tiêu,” chị Ngọc chia sẻ thêm.
 
Ngoài ra, để kiểm soát chất lượng và phòng lúc cần kiểm tra lại, số sữa mẹ nhận về sẽ được vợ chồng chị Ngọc phân loại theo thời gian, nguồn gốc, địa chỉ bằng ký hiệu để thuận tiện cho việc bảo quản, đồng thời đối với từng túi sữa khi cho đi, chị cũng ghi lại một cách chi tiết về người nhận, người cho trước đó để đối chiếu. 
 
48384190_2496134527095816_8775973153420607488_n.jpg
Chị Phước Ngọc chia sẻ, không phải người mẹ nào cũng may mắn có đủ dòng sữa ngọt ngào để nuôi dưỡng con
Nguồn sữa trong tủ sữa mẹ miễn phí của chị Ngọc lúc nào cũng có sẵn, tuy nhiên, sẽ ưu tiên trước hết cho các em bé có hoàn cảnh khó khăn như mồ côi mẹ, các em bé được nhận làm con nuôi hoặc các bé mà mẹ không có sữa.
 
Khi chúng tôi đến nhà anh chị, chỉ có chị Ngọc đang ở nhà lưu trữ từng túi sữa, còn chồng chị, anh Nguyễn Văn Bình (SN 1988), vẫn đang đi nhận những túi sữa mẹ miễn phí và trao tận tay cho một gia đình vừa nhận con nuôi ở xã Hưng Hòa, thành phố Vinh.
 
Chị Ngọc tâm sự: “Khi nhìn thấy những em bé được uống và lớn lên mỗi ngày nhờ những dòng sữa mẹ từ tủ sữa miễn phí của mình, chúng tôi lại càng có thêm động lực để xây dựng tủ sữa ngày một lớn hơn. Hễ biết ở đâu trong thành phố có người cho sữa là vợ chồng tôi lại không ngại đi xe tới nhận và cho vào thùng xốp bảo quản. Tủ sữa miễn phí cũng được ngày càng nhiều mẹ biết đến. Thời gian đầu, người xin, cho sữa mẹ chỉ là các chị em trên địa bàn thành phố nhưng sau đó, tủ sữa mẹ miễn phí được nhiều người biết đến. Không chỉ ở Vinh, có nhiều bà mẹ ở Hà Nội đã gửi sữa về đặt ở tủ sữa mẹ miễn phí của chúng tôi. Bên cạnh đó, cũng có những gia đình ở Thanh Hóa, Ninh Bình trực tiếp liên hệ để xin sữa mẹ. Số người cho, xin sữa hiện nay đã lên đến cả chục người”.
 
48362152_589466428161777_1989503339125014528_n.jpg
Ngoài tủ sữa mẹ miễn phí, vợ chồng chị Ngọc còn có tủ quần áo miễn phí để các em có đủ quần áo ấm mặc trong những ngày giá rét
Bên cạnh tủ sữa mẹ miễn phí, gần đây, vợ chồng chị còn kết hợp mở thêm tủ quần áo miễn phí cho trẻ nhỏ, với phương châm “cho đi để nhận lại”, nhằm giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
 
Chị Ngọc bộc bạch: “Vợ chồng tôi hy vọng rằng sẽ ngày càng có càng nhiều người biết đến tủ sữa, tủ áo quần miễn phí để có thêm nhiều em bé được lớn lên bằng nguồn sữa mẹ mát lành, có đủ quần áo ấm để mặc trong những ngày giá rét như thế này”.
 
Như phương châm mà chị Ngọc thường nói khi nhắc đến tủ sữa mẹ miễn phí của mình “để hành trình làm mẹ là điều tuyệt vời nhất”, tủ sửa tuy còn nhỏ nhưng chứa đựng bao la yêu thương - tình yêu thương đến từ “cho và nhận”, tình yêu thương rất đẹp giữa những con người xa lạ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm