Đội xe đòi 7 triệu phí vận chuyển vụ bảo vệ BV Nhi cản xe cứu thương

08/07/2016 - 15:19
Họ giới thiệu là đội xe của BV rồi ra giá vận chuyển đến nhà là 7 triệu đồng. Nhà tôi nghèo xơ xác, con sắp mất, trong túi cũng còn chưa đầy 1 triệu đồng nên từ chối. Tôi thuê một đơn vị tư nhân với giá 2 triệu đồng và xảy ra sự việc trên.
Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Xoa (xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) với PNVN. Chị Xoa là mẹ bé T.C.D (9 tháng tuổi) đã tử vong trong khi bị bảo vệ BV Nhi TƯ chặn xe cấp cứu (ngày 2/7).

Theo chị Xoa, bé D. bị bệnh tim bẩm sinh nên phải đưa ra BV Nhi TƯ điều trị. Tuy nhiên, do bệnh tình của bé quá nặng, tiên lượng rất xấu nên chị xin đưa bé về để người thân nhìn mặt con lần cuối và được y, bác sĩ đồng ý.
da-gan-1-tuan-qua-chi-soa-cu-ngoi-than-tho-dau-buon-bb-baaadgpf3p.jpg
 Chị Xoa đau buồn trước cái chết của con
Trước trước khi làm thủ tục xuất viện, chị nhận được cuộc điện thoại xưng là đội xe cấp cứu của BV Nhi TƯ đề nghị chở bé về quê. Người này cho biết, chi phí vận chuyển hết 7 triệu đồng nếu có y tá đi cùng và 6,5 triệu đồng nếu không có y tá.

Tuy nhiên, do gia đình hoàn cảnh khó khăn, lúc ấy trong túi chỉ còn không đầy 1 triệu đồng nên chị từ chối. Người nhà chị Xoa quen với một đơn vị vận chuyển tư nhân tại Nghệ An nên đã liên hệ. Biết được hoàn cảnh gia đình chị, họ chỉ lấy 2 triệu đồng chi phí xăng dầu và cho xe ra đón.

Khoảng 8h sáng ngày 2/7, khi chiếc xe vào sảnh của BV chờ thì không bị ngăn cản. Tuy nhiên, khi đưa bé lên xe thì bỗng nhiên có vài bảo vệ tới yêu cầu không được vận chuyển bệnh nhân. Họ kiểm tra giấy tờ của xe, chị Xoa cũng đưa giấy tờ xuất viện của cháu. Thấy mọi giấy tờ hợp pháp, nhưng họ vẫn không cho đi mà đóng hết các cổng ra của BV. Đồng thời, lấy xích đòi xích xe lại. Sau một hồi phân bua, xe vẫn không được đi, chỉ khi công an tới, gia đình mới đưa được bé về quê.

Như PNVN đã đưa tin, trước đó trên mạng xã hội xuất hiện clip bảo vệ BV Nhi TƯ ngăn cản xe cứu thương (xe biển trắng, có giấy phép vận chuyển hợp pháp) vận chuyển bệnh nhi đang trong tình trạng “hấp hối”. Trước cảnh bảo vệ ngăn cản xe cấp cứu, người nhà cháu bé rất bức xúc, gào khóc. Nhiều người đứng gần đó cũng rất bức xúc trước cách làm việc của bảo vệ BV Nhi TƯ. Hiện tại, BV Nhi TƯ đã đình chỉ công tác đối với  toàn bộ kíp trực liên quan đến vụ việc trên, đồng thời, đề nghị cơ quan CSĐT vào cuộc làm rõ.

Ngày 8/7, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Giám đốc các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát và gỡ bỏ ngay các quy định nội bộ về hạn chế người bệnh và người nhà lựa chọn dịch vụ vận chuyển người bệnh ra viện, xin về... Đối với các trường hợp chuyển viện, cấp cứu cần sự trợ giúp y tế, phải giải thích rõ cho người bệnh cần sử dụng xe chuyên dụng. Trường hợp người bệnh tự chọn dịch vụ vận chuyển phải ký cam kết tự chịu trách nhiệm về an toàn bệnh nhân. Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế đào tạo nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ nhân viên bệnh viện, bao gồm cả nhân viên bảo vệ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm