Đón bình minh từ miệng núi lửa nổi tiếng ở Indonesia

24/08/2017 - 07:50
Núi lửa là một trong những điểm “must see” (cần chiêm ngưỡng) mà hầu hết du khách lên kế hoạch khi đến Indonesia. Chúng tôi cũng không bỏ qua cơ hội chinh phục và khám phá quần thể núi lửa nổi tiếng Bromo - Batok - Semeru nằm ở Đông Java.
Indonesia có hơn 16.000 đảo lớn nhỏ, trong đó hơn 5.000 đảo có người sinh sống. Nơi đây có đến gần 130 ngọn núi lửa còn hoạt động. Tôi gọi núi lửa là “đặc sản” của Indonesia bởi rất nhiều hòn đảo của đất nước này được hình thành từ những đợt núi lửa phun trào hàng chục nghìn năm trước.
Quần thể núi lửa nổi tiếng Bromo - Batok - Semeru nhìn từ xa

Java chính là một trong số những hòn đảo như vậy. Tại Java, có đến 38 ngọn núi lửa, dàn hàng ngang từ Tây sang Đông. Trong quần thể núi lửa này, Bromo là núi lửa có độ tuổi trẻ nhất và là địa điểm an toàn nhất trong khu vực. Có lẽ vì vậy, ngọn núi này đón nhiều khách du lịch đến thăm hàng năm hơn cả.

 Để chinh phục Bromo, chúng tôi bay chuyến Hà Nội - Jakarta (Indonesia), rồi đón chuyến bay đến Surabaya - thành phố có diện tích và dân số đông thứ 2 của Indonesia. Từ đây, chúng tôi thuê 1 chiếc xe riêng (liên hệ ngay ngoài sân bay), chạy thẳng tới Cemoro Lawang - một thị trấn cao nguyên, cách Surabaya chừng 80km.

Đây chính là địa điểm gần nhất để thực hiện tour chinh phục và khám phá cụm núi lửa Bromo - Batok - Semeru. Thời tiết Indonesia quanh năm nắng nóng, thế nhưng giống như Đà Lạt hay Tam Đảo (Việt Nam), không khí tại thị trấn cao nguyên Cemoro Lawang thật trong trẻo và mát lạnh vào ban ngày; nhiệt độ xuống rất thấp vào ban đêm và sáng sớm.
Du khách Việt Nam trên đỉnh Bromo, sau lưng là núi lửa Batok

Bình minh trên vùng đất núi lửa là một trong những cảnh đẹp mà không ai muốn bỏ qua khi tới đây. Vì vậy, sau khi đặt xe Jeep cho chuyến đi khám phá núi lửa ngày hôm sau, nhân viên khách sạn dặn dò chúng tôi cẩn thận: “Đúng 4 giờ sáng xe xuất phát!”.

Sáng sớm hôm sau, đúng hẹn, chúng tôi tề tựu đầy đủ trước cửa khách sạn rồi chui vào một trong số những chiếc xe Jeep đang đậu hàng dài bên con đường chính của thị trấn cao nguyên này. Trời vẫn tối đen song cũng đã có khá nhiều xe xuất phát. Xe nọ nối đuôi xe kia tiến về hướng khu bảo tồn thiên nhiên Bromo. Ngồi lắc lư trên trên xe, chúng tôi chỉ nhìn thấy điểm sáng là những chiếc đèn pha ô tô phía trước.

Sau khoảng 1 tiếng đồng hồ ngồi xe, trải nghiệm nhiều kiểu địa hình: từ đường đồi núi, đường bằng, đến các khúc cua tay áo, chúng tôi được đưa dần lên lưng chừng núi. Dừng xe, cuốc bộ thêm khoảng 20 phút nữa, chúng tôi mới đến được đỉnh Penanjakan (2.770m) - đây là “viewpoint” đẹp nhất để có thể ngắm trọn khoảnh khắc đầu tiên của ngày mới khi mặt trời dần hiện lên trên ngọn Bromo, Batok và xa xa là ngọn Semeru cao nhất Java đối diện ngay bên kia thung lũng.
Thuê ngựa thồ lên núi

Khi chúng tôi leo đến nơi, điểm “viewpoint” này đã đông kín người. Những người đến sớm chọn được cho mình vị trí tốt nhất để đặt chân máy ảnh, sẵn sàng ghi lại khoảnh khắc bình minh ngày mới. Và rồi, sau khoảng 30 phút chờ đợi, thời điểm mà ai cũng ngóng trông cũng xuất hiện. Bầu trời lúc này ửng lên những khoảng cam, hồng.

Ngọn Bromo, Batok, Semeru đang chìm trong sương sớm; ẩn hiện dưới những đám mây trắng trôi bồng bềnh - cảnh tượng như chỉ có trong chốn bồng lai. Sau khi quần thể những ngọn núi này đã hiện ra rõ ràng dưới ánh nắng, chúng tôi tranh thủ nán lại tìm vài góc ảnh chụp “đánh dấu”, rồi xuống núi, lên xe Jeep tiếp tục hành trình khám phá, đặt chân lên miệng núi lửa Bromo.

Để leo lên miệng núi lửa, tận mắt chứng kiến những cuộn khói nhả ra từ đó, chúng tôi phải băng qua Biển Cát (Sea of Sand) - là thung lũng phủ đầy tro xám đen là nham thạch được phun ra từ núi lửa. Thung lũng này nằm lọt thỏm giữa các dãy núi. Xe Jeep đỗ lại dưới thung lũng. Chúng tôi phải cuốc bộ (có người thuê ngựa), mất chừng 30 phút để leo gần tới chân núi.
Xe Jeep là “bạn đồng hành” của du khách ở vùng đất núi lửa

Từ đây, còn phải thêm hơn 200 bậc thang dốc đứng nữa mới đến tới miệng núi. Rời bậc thang cuối cùng cũng là lúc tôi “hưởng” trọn vẹn cái mùi lưu huỳnh hăng hắc từ đợt nhả khói của Bromo xộc thẳng lên mũi. Cổ họng khét rẹt, cảm giác rất khó thở.

Sau vài phút “làm quen” với hơi nóng, không khí trên này, cảm giác khó chịu sẽ vợi đi rất nhiều khi chúng tôi thích thú tận mắt chứng kiến miệng núi lửa sâu hắm giữa lòng chảo rộng cả cây số. Quanh miệng núi lửa, người ta đã cho dựng hàng rào bê-tông che chắn cẩn thận và để chừa 1 con đường nhỏ đủ để du khách có thể đi quanh, đứng ngắm chiếc miệng rộng và sâu ấy phì phì nhả khói.
 

Từ đỉnh Bromo, ngay sau lưng là núi lửa Batok hiện lên thật rõ nét. Khác với Bromo, núi lửa Batok đã không còn hoạt động, song thân núi vẫn còn nguyên những đường rãnh hình răng cưa do những đợt phun trào nham thạch mà thành, chạy dọc từ đỉnh núi xuống chân.

Giờ đây, các rãnh này được bao phủ bởi cây cỏ xanh ngắt. Nằm xa hơn là núi lửa Semeru - được xếp vào loại hoạt động mạnh nhất ở Indonesia. Cứ mỗi 20 phút, Semeru lại nhả ra 1 đám khói bụi khổng lồ, đôi khi có cả tro và đá núi lửa.

Đứng trên đỉnh Bromo, ngay kề bờ vực núi lửa, tận mắt chứng kiến cũng như nghe tiếng ùng ục, thi thoảng là tiếng nổ phát ra từ trong miệng núi; dõi mắt ra tứ phía ngắm trọn khung cảnh mây, núi quyện hòa và bao trọn thung lũng dưới chân, cảm giác thật mãn nguyện. Thiên nhiên đã tạo ra những cảnh quan kỳ diệu!

Thông tin cho bạn

Bromo cao 2.329 mét, không phải là ngọn núi cao nhất, song lại là 1 trong số những ngọn núi nổi tiếng nhất, thu hút lượng lớn khách du lịch khi đến thăm Indonesia.

Ngọn núi này thuộc Vườn quốc gia Bromo Tengger Semeru. Tên Bromo bắt nguồn từ phát âm tiếng Java của Brahma, đấng sáng tạo thần Hindu. Lần phun trào gần đây nhất của Bromo vào đầu năm 2011 khiến nhiều sân bay trong vùng phải đóng cửa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm