Đón con về, nước mắt chảy thành sông

04/07/2016 - 16:04
Nhiều người đã không cầm được nước mắt khi chứng kiến tất cả hành trang của cô sinh viên năm nhất ĐH Ngoại thương Phan Thị Hải (quê Nghệ An) được xếp gọn trong hộp carton, nhưng do xe chật nên chút hành lý ít ỏi này cũng chưa thể theo Hải về nhà.
anh-1.jpg
Bạn bè của Hải sắp đồ đạc để gửi về quê cho em. Ảnh: A.B

Hôm qua, hàng chục sinh viên là bạn học của Hải đứng xếp hàng ở sân trường ĐH Ngoại thương khi hay tin chiếc xe chở thi thể em đang trên đường về. Tuy nhiên, chiếc xe sau đó đã chạy thẳng về Nghệ An mà không qua trường.

Tất cả đều muốn được về tận quê để đưa tiễn Hải lần cuối. Trường ĐH Ngoại thương chỉ bố trí được xe 12 chỗ nên chỉ có một số bạn về được.

Xinh xắn, thông minh, ngoan ngoãn, Hải là niềm tự hào của cả gia đình. Là con gái nên Hải sống khá tình cảm, đi học xa nhà nhưng cô bé thường xuyên gọi điện về hỏi thăm bố mẹ. Hay tin Hải tử nạn khi đi tình nguyện, cả nhà suy sụp. Mẹ Hải liên tục khóc gọi tên con cho đến lúc ngất lịm.

anh-4.jpg
Thùng giấy đựng đồ ghi tên em ở phòng ở ký túc xá. Ảnh: A.B

Chuyến xe chở quan tài Hải về đến nhà, bạn bè, người thân òa khóc nức nở. Trong căn nhà nhỏ ở xóm 9, xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An tiếng khóc, tiếng gọi tên con vang lên ai oán. Những người có mặt đều không cầm được nước mắt.

Khi nhận được tin dữ, người dân trong xóm không dám tin đó là sự thật. Mọi người cầu mong  đó là sự nhầm lẫn và mong sẽ có phép màu xảy ra. Ông Đặng Ích Quỳ (47 tuổi) hàng xóm của gia đình Hải cho biết: “Nghe tin con bé tử nạn mà chúng tôi không dám tin là thật, cả xóm ai cũng bảo chắc có sự nhầm lẫn gì đó. Vậy mà, chiều qua, chiếc xe chở quan tài cháu Hải về đến nơi, cả xóm ùa ra khóc thương. Hải là đứa hiền lành, ngoan ngoãn lại học giỏi. Cháu ra đi như vậy chúng tôi tiếc quá”.

anh6.jpg
Bà Hiền (thứ 2, từ trái sang) khóc ngất khi nhận tin dữ. Ảnh: Anh Quân.

Phan Thị Hải là con gái duy nhất của vợ chồng ông Phan Văn Phùng (47 tuổi) và bà Nguyễn Thị Hiền (47 tuổi). Trước bà Hiền, ông Phùng cũng đã có một đời vợ và có một con trai là Phan Hồng Ngọc (sinh năm 1993). Vợ đầu mất do bị bệnh tim, ông Phùng nên duyên với bà Hiền và sinh ra Hải.

Nhà thuộc diện khó khăn, ông Phùng là công nhân nhà máy xi măng nhưng lương thấp đã xin nghỉ hưu sớm. Bà Hiền ở nhà làm ruộng. Từ bé, dù còn nhỏ tuổi nhưng Hải đã là đứa trẻ hiểu chuyện, em rất thương bố mẹ nên ra sức học hành.

Hơn 1 năm trước, Hải thi đỗ vào trường ĐH Ngoại thương trong niềm vui và tự hào của cả nhà. Trong thời gian trọ học xa nhà, Hải thường xuyên gọi điện về nhà trò chuyện, hỏi thăm sức khỏe của bố và mẹ. Trước hôm xảy ra sự việc một ngày, Hải gọi điện về cho mẹ dặn dò mẹ bớt làm lụng, bớt lo nghĩ vì cuộc sống của gia đình giờ không đến nỗi nào nữa.

anh7.jpg
Người dân trong xóm bàng hoàng trước sự ra đi của cô gái ngoan, học giỏi. Ảnh: Anh Quân

Trong cuộc trò chuyện này, Hải có hứa khi kết thức chuyến tình nguyện này sẽ về nhà chơi mấy hôm rồi mới ra nhập học. Từ hôm đó, bà Nguyễn Thị Hiền (47 tuổi) luôn mong ngóng đến ngày con gái về. Đến chiều ngày 2/7, bà Hiền chết điếng khi nhận được tin báo con gái bị lũ cuốn trôi ở nơi tình nguyện.

Khi con gái bị nạn, ông Phan Văn Phùng đang làm công nhân ở Hà Nội. Nhận được tin dữ, người cha lập tức bắt xe xuống Quảng Ninh để chờ tin con. Trong thâm tâm, ông Phùng vẫn nuôi hi vọng con gái mình sẽ được cứu sống. Thế nhưng, giây phút đưa thi thể Hải lên bờ, ông Phùng đã gục ngã.

Hai ngày nay, từ khi hay tin Hải mất, bà Hiền không thiết ăn uống gì. Bà thẫn thờ ngồi bất động gọi tên con cho đến khi ngất đi. Hàng ngàn người tiễn đưa cô học trò nhỏ. Lo sợ bà Hiền nghĩ quẩn, mấy người hàng xóm luôn túc trực động viên người mẹ này vượt qua nỗi đau quá lớn. Nhiều người thức trắng đêm bên quan tài của cô sinh viên nhỏ bé.

“Mới đây thôi, Hải còn chơi, nói chuyện sẽ về hè, cả lớp lại họp mặt mà giờ đây bạn ấy đã đi rồi. Bao nhiêu năm cùng học, cùng chơi, Hải luôn là người bạn tốt, ai cũng quý mến. Đau buồn quá Hải ơi, giờ Phương nói chuyện tâm sự với ai đây...”, Trần Bích Phương bạn thân của Hải không ngăn nổi nước mắt.

Thầy Nguyễn Công Trung, giáo viên trường THPT Anh Sơn 1, chủ nhiệm suốt 3 năm học THPT của Phan Thị Hải cho hay: "Khi nhận được hung tin, tôi rất bất ngờ và đau xót. Khi còn học ở trường, dù hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nhưng Hải luôn vượt lên hoàn cảnh để học hành tốt. Hải là một học sinh hiền lành, ngoan ngoãn. Ba năm học trường THPT em đều là học sinh giỏi toàn diện".

Có mặt trong đám tang không ai cầm được nước mắt, khóc thương và tiễn đưa cô gái ngoan hiền đã mãi mãi rời xa vòng tay mẹ và những người thân yêu...

Rạng sáng 3/7, thi thể 3 nữ sinh ĐH Ngoại thương bị lũ cuốn trôi trong chuyến đi tình nguyện ở huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) đã được tìm thấy sau 8 tiếng mất tích tại lòng suối Pác Hoóc.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm