'Dọn dẹp vỉa hè', giá cho thuê nhà mặt phố giảm mạnh

23/04/2017 - 17:51
Do tác động của chiến dịch dọn dẹp vỉa hè khá rầm rộ thời gian qua, giá cho thuê nhà mặt phố đã giảm đáng kể - theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Báo cáo thị trường quý I của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, ở hai đô thị lớn nhất là Hà Nội và TPHCM, phân khúc nhà mặt phố cho thuê có sự sụt giảm về giá và có khả năng sẽ còn giảm trong thời gian tới, khi rất nhiều hộ kinh doanh muốn trả mặt bằng để tìm vị trí mới thuận lợi hơn.

2.jpg
Nhiều cửa hàng kinh doanh ở các nhà mặt phố đã tạm đóng cửa

Nhiều người có nhà mặt phố cho thuê đã phải chấp nhận giảm giá thuê nhằm giữ chân khách thuê, với mức giảm phổ biến khoảng 10-15%, thậm chí một số nơi còn giảm tới 20-30%. Tuy nhiên, theo nhiều người kinh doanh trên các địa điểm vốn được coi là “đất vàng” ở các quận trung tâm thành phố và nhiều tuyến đường có giá trị thương mại cao, việc giảm giá thuê mặt bằng không phải là điều mà họ quá quan tâm vào lúc này. Bởi hầu hết các cửa hàng kinh doanh hiện giờ phải thuê thêm địa điểm gửi xe. Tuy vậy, do không tận dụng được vỉa hè làm chỗ dừng xe nữa nên lượng khách đã giảm mạnh. Do đó, mặc dù giá thuê được giảm khá mạnh và có thể còn giảm tiếp trong thời gian tới, nhưng nhiều người kinh doanh lại đang muốn trả mặt bằng để tìm những vị trí khác phù hợp hơn.

3.jpg
Dù được giảm giá thuê, nhưng nhiều nhà kinh doanh vẫn quyết định trả cửa hàng để dọn đi nơi khác

Hiện những khu vực không thuộc khu trung tâm thành phố nhưng có vị trí giao dịch thuận lợi, có bãi đậu xe rộng rãi, đang được nhiều người kinh doanh nhắm tới. Những nhà mặt tiền ở trong các con hẻm lớn, có diện tích vỉa hè càng rộng hoặc gần các bãi xe tư nhân có giá thuê ngày càng cao. Có những căn giá thuê đã tăng từ 7 -10%. Nhiều căn có sân, vỉa hè rộng, giá thuê còn tăng mạnh từ 10 - 15%. Giá thuê mặt bằng tại tầng trệt nhiều khu chung cư có vỉa hè rộng cũng đang được đẩy giá lên khá cao.

1.jpg
Nhiều khu vực mới có điều kiện phù hợp hơn được chọn để thuê mặt bằng kinh doanh

Theo bà Lê Thị Minh Thủy, Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại và dịch vụ, Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT), chiến dịch dọn dẹp vỉa hè “có ảnh hưởng đến việc làm, thương mại và dịch vụ trong tháng 3 và quý I vừa qua”. Cụ thể, bà Thủy cho biết: “Bao lâu nay vỉa hè cũng là nơi kinh doanh buôn bán của rất nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể đặc biệt là các hộ liên quan đến hàng hóa, dịch vụ ăn uống và đương nhiên việc dọn dẹp vỉa hè cũng ảnh hưởng đến công ăn việc làm của một số hộ sử dụng vỉa hè để kinh doanh. Số cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể của nước ta vào khoảng 4,6 triệu đến 4,8 triệu cơ sở trong đó cơ sở sản xuất buôn bán hàng hóa, dịch vụ ăn uống bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi chiến dịch dọn vỉa hè”.

Không chỉ khiến giá cho thuê mặt bằng của nhà mặt phố giảm sâu, mà giao dịch mua bán nhà mặt phố cũng giảm sút hẳn so với năm ngoái. Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, quý I năm 2017 ghi nhận số lượng giao dịch thành công ở cả 3 phân khúc nhà ở, đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng trong quý đạt 18.338 giao dịch. Tuy nhiên, phân khúc nhà mặt phố tại các khu vực trung tâm có xu hướng giảm cả về lượng giao dịch và giá, hiện đã giảm khoảng 5% và có thể sẽ tiếp tục giảm thêm trong những tháng tới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm