Donald Trump đang thành lập 'nội các tỉ phú'

02/12/2016 - 14:23
Ngoài việc bản thân là tỉ phú bất động sản, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã và có thể sẽ lựa chọn thêm nhiều tỉ phú vào nội các của ông.
Hôm 30/11, ông Wilbur Ross được Donald Trump đề cử cho vị trí Bộ trưởng Thương mại. Ông Ross, 79 tuổi, là một tỉ phú nổi tiếng về hoạt động đầu tư vào tái cơ cấu những ngành công nghiệp làm ăn thất bát trong các lĩnh vực như thép, than đá, viễn thông, dệt may và đầu tư nước ngoài.

Tiếp đó, ông Steven Mnuchin được đề cử cho vị trí Bộ trưởng Tài chính. Ông Steven Mnuchin là cựu đối tác của Tập đoàn Goldman Sachs. Đây là lần đầu tiên trong vòng 8 năm qua có một nhân vật kỳ cựu xuất thân từ Phố Wall được bổ nhiệm vào một vị trí cao trong nội các Mỹ.

Ông Mnuchin, 55 tuổi, là Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập của Dune Capital Management LP, cũng là trưởng ban vận động gây quỹ tranh cử của ông Donald Trump. 

Trước đó, 23/11, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã đề cử bà Betsy DeVos vào vị trí Bộ trưởng Giáo dục. Bà DeVos là một doanh nhân thừa kế của đại gia mỹ phẩm Amway giàu có tại Michigan, với tài sản cá nhân ước tính hơn 5 tỉ USD.
ong-trump.jpg
 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bổ nhiệm tỉ phú Michigan Betsy DeVos (phải) làm Bộ trưởng Giáo dục. (Ảnh: Washington Post)
Báo chí Mỹ đưa tin, những cái tên được đồn đoán (dĩ nhiên luôn có ít nhiều cơ sở) đang được ông Trump cân nhắc đưa về làm trợ thủ đều là những triệu phú, tỉ phú của ngành năng lượng.

Với vị trí lãnh đạo Bộ Năng lượng, báo chí Mỹ nhắc đến cái tên của Tổng giám đốc Công ty dầu mỏ Continental là ông Harold Hamm, với tài sản cá nhân vào khoảng 15 tỉ USD.

Vị trí Ngoại trưởng đang được cho là sẽ thuộc về Mitt Romney, nhà sáng lập của một trong những quỹ đầu tư hàng đầu của Mỹ, với tài sản cá nhân hơn 250 triệu USD; hoặc Rudy Giuliani, cựu Thị trưởng thành phố New York với tài sản ước tính 45 triệu USD.

Đến cả ông Ben Carson, bác sĩ phẫu thuật thần kinh và từng là đối thủ của ông Trump ở giai đoạn bầu cử sơ bộ, cũng đang được nhắm cho Bộ Nhà ở, có tài sản khoảng 26 triệu USD.

Tạp chí Politico làm một phép tính rất thú vị, nếu tất cả cái tên này đều được lựa chọn vào nội các mới, thì tổng giá trị tài sản của họ và chính Tổng thống đắc cử Mỹ gộp lại sẽ vào khoảng 35 tỉ USD.

"Bất chấp đường lối tranh cử hướng tới tầng lớp trung lưu da trắng và chống lại giới tinh hoa Mỹ, ông Trump vẫn muốn lựa chọn nhiều người giàu có vào nội các sắp tới. Bởi một tỉ phú luôn có xu hướng thích cộng tác với những tỉ phú", Giáo sư chính trị học Larry Sabato thuộc Đại học Virginia nhận định.

Trên thực tế, việc bổ nhiệm giám đốc điều hành doanh nghiệp thành công vào các vị trí quan trọng trong Chính phủ Mỹ không mới. Năm 2013, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama từng chọn tỉ phú Penny Pritzker vào vị trí Bộ trưởng Thương mại Mỹ. Năm 2006, cựu Tổng thống Bush đưa ông Henry Paulson, người có tài sản ước tính 392 triệu USD và từng là sếp của ngân hàng Goldman Sachs, lên làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ.

Thế nhưng việc có nhiều tỉ phú, triệu phú tham gia chính quyền như nhiệm kỳ của Donald Trump là rất hiếm khi xảy ra. Ông Obama tuy từng bổ nhiệm tỉ phú vào nội các, nhưng cũng từng chọn ông Anthony Foxx, người có tài sản chỉ vỏn vẹn 175 nghìn USD, để nắm giữ chức vụ Bộ trưởng Giao thông Mỹ vào năm 2013.

Người dân Mỹ đang mong ước, nội các ấy bắt chước ông chủ tương lai của Nhà Trắng là sẽ phụng sự đất nước hết lòng mà không nhận một đồng lương nào từ thuế của dân - như lời khẳng định mới đây của ông Donald Trump.

Ngày 29/11, thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết, ông kỳ vọng Quốc hội Mỹ sẽ bỏ phiếu thông qua nhiều đề cử nội các của chính quyền mới ngay trong ngày làm việc đầu tiên của tân Tổng thống Mỹ vào 20/1/2017.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm