Đồng cảm - 'chìa khóa' mở trái tim đối phương

01/06/2016 - 15:22
Sự thông cảm không chỉ giúp con người xây dựng và duy trì mối quan hệ bền vững, tốt đẹp, mà còn giúp chúng ta làm việc hiệu quả và thành công hơn trong cuộc sống.
thong-cam-1.jpg

Thông cảm là khả năng hiểu, nhận thức, đồng trải nghiệm với những cảm xúc và ý nghĩ của người khác. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà con người nên có.

1. Tạo mối quan hệ tốt đẹp trong xã hội

Con người sống cần có sự giao tiếp trong cộng đồng xã hội. Nếu có khả năng hiểu người khác tốt hơn, cảm nhận được những cảm xúc mà họ có, bạn có thể nhận ra động cơ và lý do cho hành động của họ. Đồng thời có thể đối xử với người khác theo cách mà họ muốn, đáp ứng được nhu của họ và hiểu được cảm giác người khác có về bạn. Những điều này góp phần tạo nên các mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống.

2. Tạo thuận lợi cho công việc

Cho dù bạn là chủ sở hữu doanh nghiệp hay là nhân viên, bạn làm việc trong bộ phận bán hàng hay xử lý kỹ thuật, thì sự thông cảm có thể mang lại cho bạn triển vọng nghề nghiệp. Con người làm việc với nhau dựa trên sự tin tưởng, và để xây dựng được lòng tin trước tiên bạn cần hiểu đối phương muốn, cần và mong chờ điều gì. Sự đồng cảm sẽ khiến cho điều này trở thành một quá trình tự nhiên. Khi có được niềm tin từ người khác thì công việc, sự nghiệp của bạn sẽ thuận lợi hơn.

3. Hiểu được ngôn ngữ không lời

Có nhiều cách giao tiếp hơn là diễn đạt bằng lời nói. Những người ít thông cảm với người khác sẽ không dễ dàng nhận ra ý tứ khác trong cuộc hội thoại của họ, không hiểu được người kia ám chỉ điều gì, muốn gì để tiếp chuyện với đối phương, thậm chí đôi khi cuộc hội thoại có thể được nói theo hướng hoàn toàn khác với những gì người kia thực sự muốn nói.

4. Xử lý mâu thuẫn tốt hơn

Khi bạn hiểu cảm nhận, suy nghĩ của người khác và nhận ra điều họ muốn, họ cần, thì bạn có thể lý giải được tại sao họ lại muốn như vậy. Từ đó việc giải quyết những vấn đề khúc mắc sẽ trở nên đơn giản hơn, bạn không cần tranh luận với người khác về việc họ đúng hay sai, vì trong một số hoàn cảnh nhất định, sự đúng sai chỉ mang tính tương đối. Thông cảm nhiều hơn thì cuộc sống của bạn sẽ ít mâu thuẫn hơn.

5. Thuyết phục và động viên người khác dễ hơn

Khi có thể nhìn ra quan điểm, động cơ, cảm xúc hay định kiến của người khác, bạn dựa vào đó để tìm ra cách thuyết phục hay động viên một người sẽ dễ dàng hơn là áp dụng cách nói chung chung với tất cả mọi người. Mỗi người có suy nghĩ khác nhau nên cần những lời khuyên khác nhau, sự thông cảm sẽ là chìa khóa để nắm bắt được suy nghĩ của người khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm