Theo đó, hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được xông điện (cấp điện) trên toàn tuyến, để phục vụ công tác thi công, kiểm tra, vận hành, chạy thử đơn động, liên động cho từng thiết bị; cũng như để chuẩn bị công tác vận hành, chạy thử liên động toàn dự án. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân quanh khu vực công trường và các tài sản, thiết bị đã lắp đặt của toàn Dự án, Ban Quản lý dự án Đường sắt cảnh báo: Người dân không tự ý xâm nhập vào khu vực công trường vì sự an toàn của chính người dân; không tự ý tháo dỡ các thiết bị và tài sản của dự án; không mang vác, lắp dựng cây, cột bằng kim loại, các loại cột gỗ tươi... để tránh va chạm gây nên phóng điện dẫn đến mất an toàn.
Trước đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt, Tổng thầu EPC, các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ để chạy thử tàu trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong tháng 8 tới. Đảm bảo đưa vào vận hành thương mại tuyến đường từ tháng 12 tới.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.