Đồng hành với phụ nữ biên cương

23/04/2019 - 07:30
Chúng tôi đến gia đình chị Lù Thị Dín, ở thôn Sấn Pản, xã Nậm Chảy (Mường Khương) đúng lúc các thành viên trong gia đình đang tất bật chăm sóc vườn chuối mô. Mảnh đất này trước đây vốn trồng ngô để chăn nuôi nhưng kém hiệu quả, thu nhập của gia đình chị vì thế bấp bênh.
Năm 2017, được Hội Phụ nữ xã vận động, khuyến khích, chị đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng chuối. Nhờ áp dụng đúng quy trình, kỹ thuật chăm sóc, lại phù hợp với thổ nhưỡng, thời tiết ở địa phương nên vườn chuối phát triển tốt, đem lại nguồn thu khá cho gia đình.
 
Biết được mong muốn thoát nghèo của gia đình chị Dín, Đồn Biên phòng Nậm Chảy đã hỗ trợ gia đình chị 200 cây giống để mở rộng quy mô lên 500 gốc chuối, hiện vườn chuối mô đang sinh trưởng và phát triển tốt. Chị Dín cho hay: Chúng tôi rất cảm ơn sự giúp đỡ của Đồn Biên phòng Nậm Chảy và sẽ chăm sóc diện tích chuối thật tốt để đáp lại ân tình này.
 
Được biết, Đồn Biên phòng Nậm Chảy thường xuyên cử cán bộ, chiến sỹ xuống thăm nắm tình hình sản xuất của gia đình chị Dín cũng như các hộ phụ nữ khác ở thôn Sấn Pản. Số cây chuối mô giúp đỡ chị Dín đều từ nguồn quyên góp của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị với mong muốn phần nào giúp gia đình chị thoát nghèo. Trung tá Hà Đình Thư, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Nậm Chảy cho biết: Ngoài gia đình chị Dín, đơn vị còn giúp đỡ 4 hộ phụ nữ nghèo khác trong thôn, mỗi hộ 200 cây chuối giống. Đồn cũng cử cán bộ, chiến sỹ giúp đỡ các hộ trồng chuối, đồng thời huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân chăm sóc chuối từ khi cây còn non cho đến ngày thu hoạch.
 
phu-nu-bien-cuong.jpg
Bộ đội biên phòng tích cực tuyên truyền, vận động phụ nữ chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Đồn Biên phòng Nậm Chảy có nhiều hoạt động thiết thực để thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Thời gian qua, đơn vị đã tích cực phối hợp với Hội Phụ nữ xã tổ chức các chương trình giao lưu, tọa đàm nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên phụ nữ... Trong các hoạt động khác, Đồn Biên phòng Nậm Chảy đã đóng góp ngày công giúp thôn Sán Chải xây dựng nhà văn hóa bằng nguồn kinh phí từ Hiệp hội nữ Doanh nhân Việt Nam và UBND huyện Mường Khương với tổng vốn đầu tư 270 triệu đồng. Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, đơn vị cũng có nhiều suất quà tặng các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn... Chị Bạch Thị Thủy, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nậm Chảy khẳng định: Những việc làm của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nậm Chảy rất có ý nghĩa, góp phần tô thắm tình quân dân nơi biên giới.
 
Cũng như Đồn Biên phòng Nậm Chảy, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” được các đồn biên phòng trên tuyến biên giới Lào Cai tích cực thực hiện. Kể từ khi chương trình được phát động tại xã biên giới Tung Chung Phố (Mường Khương) vào tháng 6/2018, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã có nhiều hoạt động giúp đỡ phụ nữ vùng biên, đặc biệt là tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ tại địa bàn biên giới về phòng, chống mua bán phụ nữ, trẻ em; phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phụ nữ bỏ đi khỏi địa phương; phối hợp với hội phụ nữ địa phương thành lập mô hình “Chi hội, hội viên 5 không, 3 sạch”, vận động chị em tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới... Đến nay, chương trình đã huy động xã hội hóa cộng với đóng góp của cán bộ, chiến sỹ biên phòng được hơn 1,3 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động giúp đỡ phụ nữ biên cương.
 
Cụ thể, Bộ đội Biên phòng Lào Cai đã giúp đỡ 55 hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ làm 3 nhà “Mái ấm tình thương” và tham gia hơn 250 ngày công giúp các hộ phụ nữ phát triển kinh tế… Ngoài ra, cán bộ, chiến sỹ biên phòng còn phối hợp trong các đợt tư vấn và trợ giúp pháp lý miễn phí; truyền thông chăm sóc sức khỏe và khám, cấp phát thuốc miễn phí cho phụ nữ.
 
Thiếu tá Phạm Hồng Thi, Trưởng Ban Vận động quần chúng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Với trách nhiệm của mình, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, đồn biên phòng trên địa bàn tích cực giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ là người dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc... Các chi hội phụ nữ cũng cử hội viên tham gia tuần tra, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới cùng bộ đội biên phòng. Từng mô hình kinh tế thành công của phụ nữ là nguồn động viên để lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện tốt chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền biên giới.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm