Đồng hồ thông minh hứa hẹn gây bão thị trường công nghệ

11/03/2017 - 09:57
Không còn quá hào hứng với những chiếc smartphone cấu hình và màn hình “khủng”, các “tín đồ công nghệ” giờ đây hướng sự chú ý sang một dòng sản phẩm mới: Đồng hồ thông minh (smartwatch).
Sức hút mới

Bây giờ, người dùng công nghệ không xa lạ gì với tính tiện dụng và gọn nhẹ, tích hợp nhiều ứng dụng thông minh của các thiết bị như smartphone hay máy tính bảng, nên điều mọi người trông đợi ở những dòng sản phẩm mới phải là bước đột phá lớn.
1.jpg
Đồng hồ Galaxy Gear
Thật ra, dòng sản phẩm có tên “Đồng hồ thông minh” đã xuất hiện từ lâu, trước khi smartphone ra đời. Nhưng rồi “cơn bão” các tính năng vượt trội do smartphone mang lại quá lớn đã nhấn chìm những gì mà đồng hồ thông minh mới manh nha nhen nhóm.

Phải đến khi giới công nghệ toàn cầu có dấu hiệu “chán” smartphone thì những dòng sản phẩm kết hợp công nghệ - thời trang kiểu như kính thông minh hay đồng hồ thông minh mới có cơ hội trỗi dậy. Người ta kỳ vọng, đó sẽ là những siêu phẩm thời trang, trở thành tâm điểm chú ý của làng công nghệ di động trong thời gian tới. Những sản phẩm này được kỳ vọng tạo ra cuộc cách mạng mới, đem đến trải nghiệm kỳ diệu cho người dùng.
2.jpg
Smartwatch với chức năng trình chiếu
Chiếc smartwatch đầu tiên của Samsung mang tên Galaxy Gear đã ra mắt tại Berlin, Đức. Mặc dù được thừa nhận là một nỗ lực lớn của Samsung nhưng Galaxy Gear vẫn chưa thực sự đáp ứng mong mỏi của giới công nghệ, bị cho là thiếu sáng tạo khi chỉ có vài chức năng như phiên bản cấp thấp của một chiếc smartphone. Tính năng “đáng giá” nhất của Galaxy Gear là thông báo chuyển tiếp email, các tin nhắn văn bản, cuộc gọi, các thông báo từ mạng xã hội… Ngoài ra, tất cả mọi thứ khác đều không có gì nổi bật.

 Tương lai nào cho Smartwatch?

Thật ra, sự thất vọng dành cho Samsung không phải là “thảm kịch” có thể nhấn chìm tham vọng phát triển đồng hồ thông minh trở thành một dòng sản phẩm công nghệ có thể đánh bại các loại sản phẩm xuất hiện trước đó, mà phổ biến nhất là smartphone và máy tính bảng.

Nhiều người chê Samsung không tiếc lời, chủ yếu do chiếc smartwatch của họ có dáng vẻ khá thô kệch, quá hao năng lượng, và quan trọng nhất là phải lệ thuộc vào chiếc smartphone (mà phải là Galaxy Note III) để vận hành tất cả các chức năng của thiết bị này. Nhưng ngoài Samsung thì vẫn còn nhiều “ông lớn” khác đang ráo riết nghiên cứu dòng sản phẩm này. Rất có thể, những thất bại vừa qua của Samsung sẽ là bài học để họ xây dựng sản phẩm của mình hoàn hảo hơn. Ngay cả mức giá chỉ 300 USD cũng có thể coi là một “gợi ý” cho các nhà sản xuất khác về tầm giá của dòng sản phẩm này.
31.jpg
Người dùng cần sự đột phá hơn nữa từ đồng hồ thông minh
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là những ứng dụng có thể xuất hiện trên các loại smartwatch vẫn chưa có nhiều khác biệt so với các dòng sản phẩm công nghệ hiện có. Nếu chỉ là một cái đồng hồ có khả năng gọi điện thoại, truy cập mạng, chụp ảnh quay phim, định vị, các chức năng giải trí… thì có lẽ nó sẽ khó chinh phục được người dùng đang ngày càng khó tính hơn.

Theo một số nhà công nghệ, đặc tính là một sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với da của người dùng có thể được khai thác triệt để nhằm tạo nên những khác biệt. Ví dụ chức năng đo nhịp tim, đo thân nhiệt, ghi lại cả chất lượng giấc ngủ hay thậm chí là theo dõi và cảnh báo những bất ổn về sức khỏe của người dùng.

Tuy nhiên, chừng đó vẫn là chưa đủ. Một số nhà phát triển đã đề xuất thêm chức năng theo dõi nghiêm ngặt các chỉ số ngẫu nhiên trong cuộc sống của người sử dụng, qua đó tư vấn dự liệu giúp người dùng có thể đạt trạng thái khỏe mạnh, hạnh phúc và mãn nguyện hơn trong cuộc sống.

Galaxy Gear đã mở màn “cuộc chiến” smartwatch, song đáng tiếc là cuộc khai màn chưa đủ độ nóng. Chắc chắn người dùng đang chờ đợi những gì mà smartwatch làm được phải nhiều hơn thế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm