Đóng phí bảo trì chung cư trong 5 năm để giảm gánh nặng cho người mua nhà

19/03/2019 - 11:06
Hiệp hội Bất động sản TPHCM đề xuất phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư sẽ được người dân đóng cho Ban quản trị chung cư trong vòng 60 tháng kể từ ngày nhận bàn giao căn hộ.
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị gửi các cơ quan chức năng về việc đổi mới phương thức thu và quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư.
 
Theo đó, HoREA kiến nghị bãi bỏ quy định người mua nhà phải đóng kinh phí bảo trì bằng 2% giá trị hợp đồng mua bán nhà tại thời điểm nhận nhà, vì không cần thiết, không hợp lý và tạo thêm gánh nặng cho người mua nhà.
 
 
img20160421124427_eenv.jpg
Ảnh minh họa

 

Thay vào đó, chủ sở hữu nhà chung cư đóng kinh phí bảo trì 2% này chia đều trong thời gian 60 tháng (5 năm, cũng thường là thời điểm kết thúc công tác bảo hành nhà chung cư). Mức đóng này sẽ góp phần làm giảm nhẹ gánh nặng cho chủ sở hữu nhà chung cư.
 
HoREA cho rằng, quỹ bảo trì chung cư chỉ được sử dụng để bảo trì các phần sở hữu chung của nhà chung cư như hệ thống kết cấu chịu lực, tường bao ngôi nhà, hành lang, cầu thang bộ, đường thoát hiểm. Đối với phần sở hữu chung của nhà chung cư thì  sử dụng kinh phí quản lý vận hành chung cư hàng tháng để thực hiện duy tu, bảo dưỡng, bảo trì. Đối với tường ngăn chia căn hộ thuộc sở hữu chung của các chủ căn hộ liên quan thì các bên tự bỏ kinh phí để thực hiện công tác bảo trì.
 
 
chung-cu.JPG
Các tranh chấp về quản lý, sử dụng quỹ bảo trì chung cư đang diễn ra gay gắt tại nhiều chung cư trên địa bàn TPHCM - Ảnh minh họa.

 

 
TPHCM hiện có 1.367 nhà chung cư với 141.062 căn. Hiện nay, các tranh chấp về quản lý, sử dụng quỹ bảo trì chung cư đang diễn ra gay gắt tại nhiều chung cư trên địa bàn. Chỉ trong 44 nhà chung cư có tranh chấp do Sở Xây dựng đang thụ lý, giải quyết thì có đến 34 vụ việc liên quan đến kinh phí bảo trì chung cư (chiếm tỷ lệ 77%).
 
HoREA cho rằng, quy định về thu kinh phí bảo trì bằng 2% giá trị hợp đồng mua bán nhà, để thực hiện công tác bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư là rất cần thiết. Tuy nhiên, phương thức thu và quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư như cách làm hiện nay có nhiều bất cập.
 
Cụ thể, cách thu phí hiện nay làm tăng gánh nặng của người mua nhà, phải trả thêm 2% giá trị hợp đồng mua nhà khi nhận bàn giao nhà. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tranh chấp gay gắt về quyền quản lý, sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư và là miếng mồi ngon thu hút một số phần tử xấu trong xã hội tìm cách chui vào Ban quản trị nhà chung cư để trục lợi quỹ bảo trì. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm