pnvnonline@phunuvietnam.vn
Dù chán nản vẫn có thể làm việc hiệu quả với 12 mẹo nhỏ
1. Thực hành các kỹ thuật xoa dịu
Cảm giác chán nản có thể ảnh hưởng đến nhiều phương diện cuộc sống của bạn. Bạn có thể cảm thấy thất vọng hơn với bản thân và cuộc sống của mình hoặc thậm chí không muốn làm bất cứ điều gì.
Dù bạn hiện cảm thấy thế nào, hãy dành thời gian cho bản thân để thực hành các kỹ thuật xoa dịu. Nhắm mắt lại và thư giãn, để cơ thể buông lỏng và gạt bỏ những bộn bề lo toan trong đầu, chỉ đơn giản là thư giãn.
2. Thiết lập mạng lưới hỗ trợ
Mỗi người đều nên có những mạng lưới hỗ trợ bản thân mình, có những người để trò chuyện về mọi thứ trong cuộc sống. Đây phải là những người bạn có thể cởi mở và thành thật với họ, có thể nói ra hết suy nghĩ của mình mà không sợ họ đánh giá. Hãy tôn trọng những người như vậy và biết ơn sự giúp đỡ của họ nhằm giúp bạn vượt qua thời kỳ khó khăn.
3. Tập luyện
Việc ngồi mãi một chỗ có thể khiến tâm trạng của bạn càng tệ hơn. Thay vào đó, hãy đứng lên và ra ngoài hoạt động. Bạn có thể chạy bộ quanh khu phố, đi bộ trong vườn hoa gần công ty. Nếu bên ngoài trời quá nóng hoặc quá lạnh, hãy đến phòng tập thể dục và luyện tập thể chất. Sự bận rộn đó sẽ chiếm lấy tâm trí của bạn và bạn sẽ dần cảm thấy tốt hơn.
4. Bắt đầu các mục tiêu mới
Đừng nản lòng nếu kế hoạch nào đó của bạn không được như mong muốn. Điều đó không nói gì về khả năng thành công của bạn trong những kế hoạch sắp tới. Bạn có thể quyết tâm thay đổi cuộc sống của mình bất cứ lúc nào. Hãy bắt đầu những mục tiêu mới của bạn bất cứ lúc nào bạn cảm thấy hào hứng.
5. Dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời
Đó có thể là tắm nắng ngoài ban công, ngồi trên bãi cỏ và hòa mình vào không gian ngoài trời tuyệt vời… Hoạt động bên ngoài, hòa mình vào thiên nhiên sẽ giúp tâm trạng bạn tích cực lên nhanh chóng thay vì giam mình trong 4 bức tường.
6. Ăn uống điều độ
Những đồ ăn nhanh có thể khiến bạn dễ bị cuốn hút song việc tiêu thụ chúng không chỉ không tốt cho sức khỏe mà còn khiến tâm trạng của bạn xấu hơn. Hãy quan tâm hơn đến thực đơn của mình, nạp vào cơ thể những thực phẩm lành mạnh với số lượng vừa phải. Bạn sẽ rất khó làm việc hiệu quả khi trong trạng thái ì ạch, nặng nề.
7. Vệ sinh nhà cửa
Khi bạn ở trong một không gian lộn xộn, tâm trạng sẽ dễ trở nên chán nản hơn. Đó là khi bạn cảm thấy ngột ngạt và thiếu tổ chức khi xung quanh là những mớ lộn xộn. Hãy dành một chút thời gian để dọn dẹp nơi làm việc hoặc không gian sống của mình. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy bản thân làm việc hiệu quả hơn, hài lòng nhìn thành quả khi xong xuôi.
8. Sắp xếp lại không gian
Nếu không gian của bạn đã sạch sẽ, gọn gàng, hãy thử sắp xếp lại. Di chuyển một vài đồ đạc, làm không gian trở nên mới mẻ hơn, bạn có thể thấy tâm trạng mình biến đổi theo hướng tích cực. Việc sắp xếp lại không gian còn giúp bạn bận rộn một chút trong lúc chán nản, tạo động lực cho nhiệm vụ tiếp theo.
9. Giữ gìn sức khỏe
Giữ cho bản thân khỏe mạnh, thân hình cân đối là cách tốt nhất để giữ tinh thần của bạn luôn trong trạng thái tuyệt vời. Điều này sẽ cải thiện tâm trạng của bạn và khiến bạn có cảm hứng làm việc hiệu quả hơn.
10. Hòa đồng với mọi người
Bạn dễ muốn xa lánh mọi người khi bản thân cảm thấy chán nản. Tuy nhiên đừng để cảm giác đó xâm chiếm bạn. Những lúc này, bạn thực sự cần có những người xung quanh. Hãy thúc đẩy bản thân để quan tâm hơn đến câu chuyện của mọi người. Nói chuyện và mỉm cười với người khác sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Ai đó có thể nghĩ rằng điều này khiến họ cảm thấy giả tạo nhưng những nụ cười đó thực sự có thể thúc đẩy niềm vui thực sự.
11. Nghỉ ngơi hợp lý
Đừng làm việc quá sức của bản thân. Sẽ tốt hơn khi bạn bố trí thời gian nghỉ ngơi hợp lý giữa giờ, dù đó là khi làm việc ở công ty hay ở nhà. Khi bạn bắt cơ thể làm việc quá sức, điều đó dễ dẫn đến việc hao mòn cả thể chất và tinh thần, thậm chí rơi vào trạng thái suy nhược. Bạn sẽ không thể làm việc hiệu quả trong trạng thái kiệt sức như vậy.
12. Làm từng bước một
Đừng để mục tiêu của bạn có vẻ quá khó khăn để đạt được. Khi bạn nghĩ một điều là không thể đạt được, bạn sẽ rất khó để bắt đầu và không thể làm việc hiệu quả.
Hãy chia mục tiêu lớn hơn thành các bước nhỏ hơn để quá trình đạt được trở nên dễ dàng hơn. Bằng cách lập danh sách những việc cần làm, bạn sẽ có thời gian để giải quyết từng đầu việc không cảm thấy như mình sắp đến hạn chót đến nơi.