Du học nghề, phụ huynh và học sinh cần chuẩn bị gì?

18/07/2019 - 16:41
Khi các trường đại học bắt đầu đưa ra điểm chuẩn để thí sinh lựa chọn, cũng là lúc các dịch vụ tư vấn du học nghề đưa ra nhiều sự lựa chọn đa dạng, để thu hút sự quan tâm của phụ huynh và học sinh.
Xu hướng lựa chọn mới
 
Du học nghề là một hình thức du học dành cho sinh viên quốc tế của các trường đào tạo nghề. Hình thức du học này đang là xu hướng lựa chọn của nhiều gia đình và các bạn trẻ, để có thêm sự lựa chọn cho tương lai.
 
Điểm khác biệt lớn nhất của du học nghề là sinh viên được đào tạo về nghề chuyên nghiệp, chi phí học tập tương đối thấp, thời gian học nhanh (trung bình từ 6 tháng – 36 tháng), chương trình đào tạo kết hợp lý thuyết và thực hành, sau khi tốt nghiệp đều có công việc ổn định với mức thu nhập hấp dẫn.
 
du-hoc-nghe.jpg
Du học nghề đang là xu hướng lựa chọn của nhiều bạn trẻ, để có thêm sự lựa chọn cho tương lai.

 

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, nếu muốn đi du học nghề, các em học sinh có nhiều sự lựa chọn tại Hàn Quốc, Úc, Mỹ, Anh, Canada, Nga… với những ngành nghề đào tạo tùy thuộc vào từng quốc gia.
 
Ví dụ, những nghề phổ biến có thể theo học tại Hàn Quốc là: thiết kế và gia công ngành may, nấu ăn, kỹ năng quản lý nhà hàng khách sạn, máy tính, điện tử điện lạnh, nông nghiệp… Tại Úc, các ngành nghề được đào tạo phổ biến như: Kinh doanh và quản lý, dịch vụ xã hội và sức khỏe, truyền thông và công nghệ thông tin, thiết kế và nghệ thuật, cơ khí và xây dựng… Tại Đức, các nhóm ngành nghề đào tạo phổ biến là chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng viên chăm sóc người già, điện, cơ khí, xây dựng, đầu bếp… Tại Thụy Sĩ, nghề dịch vụ lễ tân, phòng, phục vụ nhà hàng, nghề quản lý hệ thống dịch vụ nhà hàng là ưu tiên lựa chọn của các du học sinh.
 
du-hoc-nghe-2.jpg
Sinh viên có nhiều lựa chọn theo học nghề và có cơ hội làm việc tại quốc gia du học

 

Đây cũng là những ngành nghề mà các công ty cung cấp dịch vụ du học tại Việt Nam đang tư vấn cho các phụ huynh để lựa chọn. Với từng quốc gia khác nhau, mức chi phí dành cho du học nghề cũng khác nhau. Tại Úc, các khóa du học nghề thường kéo dài từ 6 tháng- 2 năm, học phí từ 6.000- 18.000 AUD/năm tùy chương trình học (rẻ bằng ½ hoặc 1/3 so với đại học). Các du học sinh theo học nghề tại Đức sẽ được miễn học phí trong suốt thời gian đào tạo nghề 36 tháng, được nhận lương thực hành nghề trong thời gian đào tạo tại Đức (có đóng thuế), được việc làm tại Đức khi tốt nghiệp và có thể chuyển hoặc học tiếp tục lên đại học.
 
Du học nghề, cần chuẩn bị gì?
 
Những ngày gần đây, khi các trường đại học bắt đầu đưa ra điểm chuẩn vào trường dành cho sinh viên, cũng là lúc các dịch vụ tư vấn du học nghề tư vấn, giới thiệu nhiều chương trình học nghề để phụ huynh và học sinh cân nhắc. Du học nghề cũng là lựa chọn phù hợp với xu hướng hiện nay. Tuy nhiên, theo chị Lê Nga, công ty tư vấn Á Âu, trước khi quyết định cho con du học ngành nghề gì, phụ huynh cần chuẩn bị cho con:
 
Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho con:
 
Cuộc sống ở nước ngoài không giống như trên phim ảnh, sách báo… mà thực tế có nhiều khó khăn, khi đi học xa nhà, con sẽ phải đối diện và tự giải quyết.
 
Vì vậy, nếu con chưa sẵn sàng, nhưng vì một lý do nào đó, bố mẹ “đẩy” con sang nước ngoài du học theo diện học nghề, có thể phát sinh những hệ lụy khó lường như khó thích nghi với cuộc sống, bị trầm cảm, bị mắc bệnh tâm lý, bị dụ dỗ, lôi kéo…
 
Nếu con đã sẵn sàng, hào hứng để đi học xa nhà, bố mẹ cũng cần chuẩn bị cho con tâm lý sẽ phải đối diện với những khó khăn, trở ngại khi không có gia đình ở bên; khi cuộc sống, sinh hoạt, pháp luật… tại nước ngoài hoàn toàn khác trong nước, con phải thích nghi là tuân thủ.
 
du-hoc-nghe-1.jpg
Du học nghề có thời gian đào tạo ngắn hơn, nhưng quá trính vừa học lý thuyết, vừa thực hành khá vất vả

 

Chuẩn bị tinh thần học tập:
 
Du học nghề không giống như đi du học đại học. Thời gian đi du học nghề ngắn hơn, vừa học lý thuyết, vừa học thực hành, khá vất vả, nên cần phải xác định rõ từ đầu và nghiêm túc giành thời gian, công sức cho việc học tập.
 
Đặc biệt, với du học nghề, con sẽ học theo ngôn ngữ của quốc gia đó, ví dụ sang Hàn Quốc, sẽ học bằng tiếng Hàn; sang Đức, sẽ học bằng Đức… nên cần có định hướng và trang bị ngôn ngữ cho con trước khi đi du học nghề.
 
Lưu ý khi sử dụng dịch vụ tư vấn
 
Hiện nay, các công ty tư vấn du học đều có dịch vụ trọn gói để làm hồ sơ giấy tờ, học chứng chỉ trước khi sang nước ngoài, học tiếng… theo yêu cầu của nơi con đi du học nghề và trình độ học của các con. Bạn cũng có thể chọn thuê và trả tiền theo từng dịch vụ riêng biệt.
 
Tuy nhiền, cần lưu ý cần tìm hiểu kỹ các chương trình, địa điểm, luật pháp, chi phí… tại nơi con theo học, trao đổi kỹ càng với các công ty tư vấn, để trang bị đầy đủ thông tin cho cha mẹ và con trước khi quyết định đi du học nghề.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm