Du học sớm không dành cho ‘cậu ấm, cô chiêu’ quen sống trong nhung lụa

23/04/2018 - 21:09
Nhiều trẻ được cha mẹ cho đi du học khi vừa hết THCS đã bị gục ngã bởi cú sốc văn hóa vì chưa được chuẩn bị kỹ càng về tinh thần, kỹ năng, sự tự lập... Đặc biệt, với những “cậu ấm, cô chiêu” quen được chiều chuộng, thật khó để “tự bơi” khi đi du học sớm.

Nhiều phụ huynh cho con đi du học sớm thường nhăm nhăm chuẩn bị về nguồn lực tài chính mà sao nhãng những kỹ năng vô cùng quan trọng khi con sống một mình ở đất nước xa xôi. Thế nên, nhiều đứa trẻ đã không thể hòa nhập được trong môi trường mới, dễ bị trầm cảm, gục ngã bởi cú sốc văn hóa.

du-hoc-som4.jpg
Nhiều cha mẹ chỉ nhăm nhăm chuẩn bị nguồn lực tài chính mà sao nhãng những kỹ năng cần thiết cho việc du học sớm của con. Ảnh minh họa

Chính vì vậy, khi xác định cho con đi du học sớm, nhất định cha mẹ cần trang bị cho con ngoại ngữ, kỹ năng sống, tính cách độc lập của con. Theo chuyên gia về lĩnh vực du học, bà Vũ Kim Hường (Công ty Giáo dục và Đào tạo quốc tế Đại Tây Dương),  khả năng sống tự lập của trẻ rất quan trọng, bởi ở môi trường hoàn toàn xa lạ, mình trẻ phải “tự bơi” trong khi đó nhiều trẻ ở nhà được bố mẹ lo hết mọi việc. Vì thế, du học sớm không dành cho những “cậu ấm, cô chiêu” quen sống trong nhung lụa.

Ở lứa tuổi 16, 17, lứa tuổi dậy thì là giai đoạn bắt đầu hình thành và phát triển tính cách của trẻ, thế nhưng, không có bố mẹ bên cạnh rèn dũa, trẻ dễ có những thay đổi tiêu cực, dễ bị cám dỗ bởi những tệ nạn xã hội… Chính vì vậy, theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương (Trung tâm Cá siêu quậy), cho con đi du học sớm, cha mẹ cần dạy con kỹ năng quản lý tài chính, kỹ năng tự chăm sóc bản thân và người khác, kỹ năng tự ra quyết định, kỹ năng xử lý khủng hoảng…

Nhấn mạnh về kỹ năng xử lý khủng hoảng, TS Vũ Thu Hương cho biết: Đi học xa, không thiếu lúc gặp vấn đề lớn, kĩ năng xử lý khủng hoảng là việc mà trẻ  cần phải biết. Những khó khăn của con có trở thành nguyên nhân trầm cảm cho con. Để nó không trở thành một trở ngại trên con đường tiếp nhận kiến thức thế giới của con, các cha mẹ hãy cho con tự xử những khó khăn của mình sớm. Chỉ cần cha mẹ động viên, khích lệ con là được chứ đừng xông vào xử lý giúp con.

du-hoc-som-5.jpg
Để con hội nhập thành công, cha mẹ cần dạy con thái độ sống và ứng xử. Ảnh minh họa

Là người từng đi du học và là chuyên gia tư vấn du học, từng chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm du học cho những gia đình có con đi du học sớm, anh Nguyễn Tuấn Hải (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, bố mẹ phải chuẩn bị rất kỹ càng cho việc đi du học sớm của con. Vị trí quan trọng số 1 chính là ngôn ngữ. Nếu không đủ tốt về ngôn ngữ để có thể hòa nhập thật sự với bạn bè và kết bạn sâu và rộng thì việc đi du học của con sẽ là một trải nghiệm đáng buồn và căng thẳng vô cùng.

Điều quan trọng thứ hai là dạy con cách suy nghĩ và tiếp cận các vấn đề theo cách của phương Tây. Để cho Tây hiểu mình và thâm nhập được vào thế giới học thuật và cả cuộc sống của họ thì cần phải có tư duy giống họ về các mặt này. Muốn thế, cha mẹ cần trang bị cho con tư duy phản biện.

Điều cũng không kém quan trọng mà nhiều cha mẹ thường bỏ qua là dạy con thái độ sống và ứng xử. Điều này quyết định sự thành công của việc hội nhập. Họ không tôn trọng bạn bằng việc bạn giàu có, mặc áo gì, đi xe gì hay kể học giỏi cỡ nào mà bằng việc bạn cư xử với mọi người nhân ái bao nhiêu và giữ một thái độ sống tích cực thế nào.

Chính vì vậy, cha mẹ cần dạy con tôn trọng người khác trước khi mong muốn nhận được sự tôn trọng từ họ. Đặc biệt, cha mẹ nhất định phải dạy con thấu đáo những điều sau:

- SỰ KHÁC BIỆT (từ màu da, tôn giáo và quan điểm tới lối sống)

- SỰ RIÊNG TƯ (Privacy) - Đây là đỉnh cao của văn hóa và văn minh.

Cha mẹ lưu ý với con không bao giờ được tọc mạch vào các vấn đề riêng tư của người khác. Và con nhất định không bao giờ được phép PHÁN XÉT về người khác. Bởi lẽ khi con PHÁN XÉT về người khác tức là con đã xâm phạm nghiêm trọng sự riêng tư và quyền được là chính họ của họ rồi.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm