Dự kiến miễn giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

23/07/2019 - 14:19
Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về việc áp dụng một số chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Trong đó có chính sách miễn thuế 2 năm; áp dụng mức thuế từ 15% đến 17% thay vì áp thuế trung bình là 20% như hiện hành.

Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về việc áp dụng một số chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Dự kiến, Chính phủ trình Quốc hội xem xét dự thảo Nghị quyết này tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14 khai mạc vào tháng 10/2019. 

Theo dự thảo Nghị quyết về một số chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, trong đó quy định cụ thể: Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế đối với doanh nghiệp thành lập mới từ hộ, cá nhân kinh doanh.

Sau thời gian miễn thuế, trường hợp doanh nghiệp mới thành lập từ hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện dự án đầu tư thuộc ngành nghề, địa bàn ưu đãi thuế thì tiếp tục được hưởng mức ưu đãi (thuế suất ưu đãi và miễn, giảm thuế) tương ứng theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.

 

thue.jpg
Ảnh minh họa

 

Áp dụng thuế suất 15%  đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm dưới 3 tỷ đồng và có số lao động tham gia BHXH bình quân năm không quá 10 người.

Áp dụng mức thuế suất 17% đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm từ 3 tỷ đồng đến dưới 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia BHXH bình quân năm không quá 100 người.

Theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, hiện nay, doanh nghiệp vừa và nhỏ đang áp dụng mức thuế suất như đối với doanh nghiệp nói chung là 20%. Theo đánh giá của Bộ Tài chính, Việt Nam hiện có hơn 600 nghìn doanh nghiệp, trong đó khối kinh tế tư nhân chiếm gần 500 nghìn doanh nghiệp và trong số này có tới hơn 96% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, 2% doanh nghiệp quy mô vừa và 2% doanh nghiệp lớn; khối kinh tế tư nhân đã tạo ra khoảng 1,2 triệu việc làm, đóng góp hơn 40% GDP mỗi năm. Các doanh nghiệp càng có quy mô nhỏ thì càng dễ bị tổn thương trước những biến động của nền kinh tế, môi trường kinh doanh, trước sự cạnh tranh khi hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo Bộ Tài chính, việc hỗ trợ về thuế góp phần khuyến khích hộ gia đình, cá nhân kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước, phù hợp với quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cạnh đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới thành lập từ hộ gia đình, cá nhân kinh doanh có điều kiện tích tụ vốn, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Mặt khác, việc thực hiện các giải pháp này có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 9.200 tỷ đồng/năm (trong đó giải pháp giảm thuế suất cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ giảm khoảng 6.500 tỷ đồng và giải pháp miễn thuế trong vòng 2 năm đối với doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh khoảng 2.722 tỷ đồng/năm).

ong.jpg
Ông Trần Tuấn Anh (bìa trái), Giám đốc Công ty TNHH Morice Noodle Việt Nam. Ảnh H.Hòa
 

 

Phần lớn doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đều tỏ ra vui mừng khi Nhà nước sẽ có những chính sách thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Morice Noodle Việt Nam, cho biết, doanh nghiệp mới được thành lập, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hà Nam, tập trung vào sản phẩm mới trên thị trường là các loại bún, phở, miến, bánh tráng từ bột chùm ngây và kinh doanh hạt chùm ngây, củ chùm ngây. Vì doanh nghiệp nhỏ và mới, nên đối diện với nhiều khó khăn, “bí” từ câu chuyện vốn vay, quản lý nhân lực, đầu ra cho sản phẩm, đến kết nối cung cầu thị trường để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Ông Tuấn Anh cũng thẳng thắn nhận xét rằng, các chính sách ưu đãi tốt đẹp với doanh nghiệp thường triển khai chậm trễ trên thực tế và ở cơ sở. Trong khi doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp, hay các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước rất cần hỗ trợ kịp thời để có thể chớp thời cơ kinh doanh. “Nhưng đôi khi chính doanh nghiệp cảm thấy… mệt mỏi phải đợi chờ hoặc phải đi lo quá nhiều thủ tục nhiêu khê để có thể hưởng được một phần chính sách ưu đãi của Nhà nước”, ông Tuấn Anh thẳng thắn.

Theo ông Tuấn Anh, Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017, có hiệu lực từ 1/1/2018, nhưng “tính đến thời điểm này, doanh nghiệp chúng tôi chưa nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào, từ nguồn vốn, đến ưu đãi thuế. Doanh nghiệp vẫn phải tự mình bươn chải với thương trường”.

Vị chủ doanh nghiệp này kiến nghị, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh cá thể, cần phải nhanh chóng, kịp thời; cùng với đó là thủ tục giải quyết nhanh gọn, thông thoáng, thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, vững vàng phát triển hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm