Dự kiến tăng chế tài xử phạt, "phong sát" người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội

PV
06/04/2025 - 17:29
Dự kiến tăng chế tài xử phạt, "phong sát" người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội

Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục bị khởi tố trong vụ án Sản xuất hàng giả xảy ra tại Công ty Asia Life và Công ty Chị em rọt

"Chúng tôi dự định tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội", lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết về việc quảng cáo sai sự thật của người nổi tiếng trên mạng xã hội.

Liên quan tới vụ việc quảng cáo sai sự thật của kẹo rau củ Kera của Quang Linh Vlog, Hằng Du mục và Hoa hậu Thùy Tiên vừa xảy ra, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ thường kỳ tháng 3, Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho biết: Gần đây, với sự phát triển của mạng xã hội (MXH), những người có ảnh hưởng, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện quảng cáo trên MXH càng ngày càng trở thành xu hướng phổ biến. Để điều chỉnh các hoạt động quảng cáo này, chúng ta đã có Luật Quảng cáo.

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các quảng cáo trên MXH, Bộ VHTT&DL và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) trước đây đã có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý các tồn tại, hạn chế trong hoạt động này. Đơn cử trong tháng 6/2021, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người tham gia hoạt động nghệ thuật trên mạng xã hội.

Thứ trưởng Lê Hải Bình cho rằng: "Với thực tiễn càng ngày càng có nhiều cái mới, chúng tôi đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Chúng tôi dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Trong đó nổi bật là người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo".

Dự kiến tăng chế tài xử phạt, "phong sát" người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội- Ảnh 1.

Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình trả lời báo giới

Thứ hai, phải chịu trách nhiệm, có xác minh, minh bạch cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo. "Khi làm luật đều kèm theo Nghị định và chúng tôi cũng dự kiến trong Nghị định liên quan đến triển khai Luật Quảng cáo có điều khoản cụ thể điều chỉnh hoạt động của những người nổi tiếng và các nghệ sĩ tham gian quảng cáo trên mạng. Chúng tôi dự định tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội".

Thứ trưởng Lê Hải Bình cũng đề nghị báo chí cùng nhau đóng góp công sức để dân trí xã hội tăng lên, để ai xem quảng cáo cũng biết là thật hay giả; góp phần nâng cao nhận thức của những người nổi tiếng, người tham gia nghệ thuật, các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng khi quảng cáo, làm họ nhận thức được là việc này cũng dễ dàng có khả năng đánh đổi uy tín, sự yêu mến của công chúng mà họ rất khó khăn mới xây dựng được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm