Du lịch Việt ‘bật đèn xanh’ cho lữ hành Trung Quốc sai phạm

01/07/2016 - 16:25
'Không ít đơn vị du lịch Việt Nam đã tiếp tay cho doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc sai phạm ở nước ta' - ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, khẳng định khi nhắc đến tình trạng người Trung Quốc làm du lịch chui tại Việt Nam.
huong-dan-vien-trung-quoc-doan-doan-tai-san-bay-quoc-te-da-nang.jpg
HDV Trung Quốc đón khách tại sân bay Đà Nẵng

Ngày 1/7, Tổng cục Du lịch – Bộ VHTT&DL đã tổ chức họp báo về tình hình du lịch 6 tháng đầu năm. Chủ đề “nóng” nhất tại cuộc họp báo là vấn đề tình trạng hướng dẫn viên (HDV) du lịch Trung Quốc hoạt động chui, xuyên tạc lịch sử Việt Nam.

Trước tình trạng này, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết: Trong những sai phạm của lữ hành Trung Quốc tại Việt Nam có phần không nhỏ của các doanh nghiệp, các HDV du lịch nước ta. “Chính người của mình bật đèn xanh cho người Trung Quốc sai phạm”, ông Vũ Thế Bình khẳng định.

Theo Luật Du lịch, người nước ngoài không được thực hiện công việc hướng dẫn du lịch tại Việt Nam. Thế nhưng, nhiều người Trung Quốc đã vào Việt Nam hoạt động như một HDV du lịch. Clip ghi cảnh một người Trung Quốc tên Xue Chun Zhe xuyên tạc lịch sử, văn hóa khi giới thiệu cho du khách Trung Quốc tại Đà Nẵng gây phẫn nộ dư luận trong mấy ngày qua là một ví dụ.

Hiện nay, Tổng cục Du lịch đã cấp phép hoạt động cho khoảng 700 HDV du lịch nói tiếng Trung Quốc. Đó là một con số không nhỏ. Nhưng các doanh nghiệp du lịch vẫn để HDV du lịch người Trung Quốc hành nghề, bởi chi phí rẻ hơn. Các HDV người Việt đi theo đoàn thường không nhiều và không ít người chỉ đóng vai trò “bình phong” do HDV Trung Quốc hoạt động.

xue-chun-zhe-xuyen-tac.jpg
Xue Chun Zhe xuyên tạc khi giới thiệu cho du khách Trung Quốc về lịch sử Việt Nam

Theo ông Vũ Thế Bình, khi xảy ra sai phạm, lữ hành Việt Nam có khách Trung Quốc phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Vì đó là khách đi tour, không phải khách tự do và phía tiếp nhận khách Trung Quốc ở Việt Nam phải có trách nhiệm trong việc này. Doanh nghiệp cũng như HDV không thể vì tiền mà để mặc đối tác bên kia tự tung tự tác, tha hồ nói bậy nói bạ. “Khi phát hiện sai phạm nghiêm trọng, lập tức phải có biện pháp mạnh như đình chỉ hành nghề với HDV, rút giấy phép hoạt động doanh nghiệp”, ông Vũ Thế Bình nói.

Ông Vũ Thế Bình cũng cho biết thêm, lực lượng để kiểm tra, giám sát các hoạt động của doanh nghiệp lữ hành còn quá mỏng. Hiện mới chỉ có thanh tra của Bộ VHTT&DL, mà lực lượng này cũng khá mỏng, khó có thể xử lý hết được cái vụ việc. “Trong Luật Du lịch sắp tới, chúng tôi sẽ kiến nghị mạnh mẽ việc thành lập thanh tra du lịch để có công cụ xử lý những sai phạm trong hoạt động du lịch”, ông Vũ Thế Bình nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm