Du xuân thưởng thức món lạ, dễ rước họa

08/02/2017 - 06:30
Vào dịp đầu năm, tại các vùng miền diễn ra nhiều lễ hội, du khách đi lễ, ngoài ngắm cảnh, du xuân còn hay thưởng thức những món ăn của từng địa phương như côn trùng, rau, quả lạ nên có thể bị ngộ độc. 

BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, Hà Nội cho biết, dù đã cảnh báo việc sử dụng thực phẩm, món ăn lạ nguy hại đến sức khỏe nhưng nhiều người vẫn sử dụng và phải nhập viện. Ngay trong dịp Tết, Trung tâm đã cấp cứu 1 ca ngộ độc mật cá trắm sau khi được mách dùng mật cá sẽ tăng cường sức khỏe. 

la.jpg
Người dân nên cân nhắc trước khi sử dụng thức ăn lạ
Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), hầu như năm nào, đặc biệt là dịp đầu xuân, cũng xảy ra những ca ngộ độc thực phẩm do ăn các loại côn trùng, ấu trùng lạ. Từ lâu ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới, người dân đã quen với việc sử dụng côn trùng làm thức ăn. Cào cào, châu chấu, nhộng tằm, dế, ong, mối, nhộng ve sầu, sâu cây chít, sâu cây dâu, sâu cây sắn dây... là những món ăn ưa thích của nhiều người. Thậm chí, một số loài côn trùng còn được chế biến thành món ăn đặc sản và được bán với giá cao tại các nhà hàng như bọ cạp chiên, châu chấu sốt sa tế, bọ xít rang lá chanh, trứng cà cuống phơi khô, dế chiên….
Tuy nhiên, việc thiếu kiến thức trong lựa chọn, sơ chế, chế biến côn trùng làm thức ăn đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ngộ độc và thậm chí gây tử vong cho người ăn.
BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết thêm, nguyên nhân các vụ ngộ độc thường là do sử dụng côn trùng đã chết sinh ra độc tố; côn trùng bị nhiễm nấm độc; côn trùng chứa nhựa cây độc như cây cọc rào, cây cỏ lào, thầu dầu tía… Các chất độc nhiễm vào côn trùng không bị phá hủy ở nhiệt độ chế biến; côn trùng có nhiều protein lạ gây ra dị ứng với những người có cơ địa mẫn cảm.
Các dấu hiệu lâm sàng thường gặp trong các vụ ngộ độc do ăn côn trùng là buồn nôn, run tay chân, một số trường hợp nặng nôn nhiều, co giật tay chân, chóng mặt, tăng tiết, cứng hàm, kích thích vật vã, khó thở, ý thức lo mơ, hôn mê, sẩn ngứa, ban dạng mảng toàn thân... và có thể tử vong.
Vì thế, khi đi chơi xuân hoặc bất kỳ thời gian nào, 
người dân tuyệt đối không sử dụng, không ăn thử các món ăn lạ, đặc biệt các loại côn trùng lạ. Với những người có cơ địa dị ứng, cần thận trọng khi ăn uống. Khâu sơ chế, chế biến bảo đảm cần an toàn. Trường hợp sau khi ăn thức ăn lạ mà có các biểu hiện, triệu chứng khác thường như mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, mẩn ngứa… cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm