Đưa Mũi Né thành điểm đến hàng đầu của ASEAN

25/10/2019 - 23:19
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, tỉnh Bình Thuận cần tập trung thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020 trong triển khai nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019 và xây dựng kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2020, ưu tiên tập trung đột phá vào những lĩnh vực trọng tâm, có sức lan tỏa, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển trong giai đoạn tới.

Một góc thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận

 

Đồng thời làm tốt công tác quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng phù hợp với quy hoạch quốc gia, tăng cường phối hợp với các địa phương trong việc hoạch định các định hướng và chính sách phát triển kinh tế - xã hội của vùng và từng địa phương, nhất là thành phố Hồ Chí Minh, gắn với liên kết vùng và quy hoạch phát triển tích hợp, mang tính hiện đại của vùng...

 

Xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tập trung vào tái cơ cấu nền kinh tế với chuyển đổi mô hình tăng trưởng và liên kết vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên với trọng tâm phát triển 3 lĩnh vực trụ cột là du lịch, năng lượng sạch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn kết với phát triển kinh tế biển, quy hoạch khu vực ven biển lấy hạt nhân là thành phố Phan Thiết, thị xã La Gi là trọng điểm thu hút các nhà đầu tư.

 

Phấn đấu đưa khu du lịch Quốc gia Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của Khu vực Đông Nam Á. Tiếp tục xây dựng phát triển hạ tầng và dịch vụ logistics nhằm phát huy tối đa hiệu quả Cảng biển quốc tế Vĩnh Tân.

 

Bên cạnh đó phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng phát triển hạ tầng Khu công nghiệp - dịch vụ – đô thị hiện đại. Tiếp tục thực hiện đề án trung tâm năng lượng mang tầm quốc gia, mở rộng phát triển năng lượng sạch, nhất là năng lượng tái tạo ngoài khơi, năng lượng điện gió, mặt trời...

 

Xây dựng Bình Thuận là một trong những trung tâm sản xuất điện gió, điện mặt trời lớn của cả nước. Triển khai tốt Nghị quyết của Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân; chú trọng khuyến khích, tạo điều kiện phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ phục vụ nông nghiệp, du lịch.

 

Phát triển vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

 

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bình Thuận tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với hệ thống quản lý hiện đại, quy trình công nghệ sản xuất tiên tiến đảm bảo an toàn vệ sinh và đạt các tiêu chuẩn đăng ký chất lượng trong nước và quốc tế. Trong thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phải chú trọng phát triển chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nông sản, xây dựng thương hiệu quốc gia, chỉ dẫn địa lý, mở rộng nhiều thị trường xuất khẩu.

 

Bình Thuận cần tập trung huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, bền vững; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư, phát huy tinh thần tự lực cánh sinh, không trông chờ hỗ trợ từ Trung ương. Tỉnh cần có cơ chế, chính sách thu hút được những nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn có uy tín, có tiềm lực mạnh đầu tư vào những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế để tạo động lực phát triển với mục đích đưa Bình Thuận phát triển nhanh và bền vững, không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

 

Tăng cường quản lý trong lĩnh vực tài nguyên, đất đai, môi trường và quản lý, bảo vệ rừng gắn với phát triển bền vững; quan tâm xử lý tốt vấn đề rác thải đô thị, rác thải nông nghiệp, chất thải rắn từ các nhà máy điện; đặc biệt giám sát chặt chẽ tình trạng ô nhiễm ở Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

 

Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, kết hợp đào tạo với thu hút chuyên gia giỏi trong và ngoài nước. Quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ, nhất là những người liên quan đến công tác xúc tiến hỗ trợ đầu tư phát triển doanh nghiệp. Có chính sách hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ trong các lĩnh vực năng lượng sạch, nông nghiệp, du lịch, phát triển kinh tế biển, khai thác và chế biến khoáng sản.

 

Tiếp tục tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực văn hóa xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Chủ động phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, công tác kiểm tra an toàn thực phẩm; đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo kịp thời cho các đối tượng chính sách xã hội.

 

Chính quyền phải thường xuyên đối thoại, đồng hành với doanh nghiệp, với người dân; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp tham nhũng, lợi ích nhóm, nhũng nhiễu, quan liêu. Phấn đấu nâng cao vị trí trên bảng xếp hạng chỉ số PCI của tỉnh. Thực hiện hài hòa các lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm