Dứa nên ngâm muối trước khi ăn

26/05/2016 - 05:00
Việc ngâm dứa trong nước muối giúp tránh được dị ứng và một số vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Trong dứa có chứa enzyme protease, là một chất gây dị ứng, nếu ăn trực tiếp dễ dẫn đến phản ứng dị ứng. Các triệu chứng có thể xảy ra bao gồm tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa, chóng mặt, lưỡi bị tê, cơ thể ngứa, trường hợp nghiêm trọng sẽ khó thở, sốc...

Ngâm dứa trong nước muối có thể phá vỡ kết cấu enzyme protease hiệu quả, làm mất khả năng gây dị ứng cho cơ thể. Ngoài ra một phần axit hữu cơ thủy phân trong nước muối giúp giảm bớt vị chua, khi ăn sẽ thấy ngọt hơn.

Tuy nhiên có trường hợp trẻ nhỏ sau khi ăn dứa đã được ngâm trong nước muối, có hiện tượng môi bị sưng đỏ do mẫn cảm với dứa. Nguyên nhân của trường hợp này là thời gian ngâm dứa trong nước muối chưa đủ để loại bỏ hoàn toàn hoạt tính của enzyme protease, thế nên vẫn bị dị ứng. Nhưng ngâm dứa trong thời gian quá lâu cũng không tốt, điều này không chỉ làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng có trong dứa, mà còn tạo cơ hội cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập.

Ăn dứa an toàn, đúng cách:

Ăn liền: Sau khi cắt bỏ vỏ dứa và các mắt dứa, thái dứa thành lát hoặc miếng nhỏ rồi ngâm trong nước muối 30 phút. Sau đó dùng nước sạch rửa dứa để loại bỏ vị mặn. Không nên ăn dứa lúc đang đói bụng, do protease trong dứa có thể làm tổn thương dạ dày. Ăn dứa sau bữa cơm nữa tiếng có thể hỗ trợ tiêu hóa.

Nấu chín dứa: Sau khi gọt vỏ và thái lát, bạn có thể đun chín dứa trong nước rồi ăn hoặc chế biến thành món ăn ngon. Protease trong dứa bắt đầu biến chất ở nhiệt độ 45- 50℃, lên đến 100℃ thì 90% protease bị phá vỡ; ngoài ra glycoside trong dứa cũng bị loại bỏ, giúp tránh ảnh hưởng không tốt cho da và cổ họng; serotonin được hòa tan trong nước giúp loại bỏ nguy cơ co thắt huyết quản mạnh và tăng huyết áp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm