Đưa sách miễn phí tới cộng đồng để lan tỏa văn hóa đọc

07/09/2018 - 07:05
Bạn sẽ làm gì với những cuốn sách đã đọc xong? Cất sách trên giá và ít khi nào đọc lại lần hai? Cũng với câu hỏi ấy, nhưng, một nhóm bạn trẻ ở TP. Hồ Chí Minh đã có cách làm khác. Các bạn đã lập ra và duy trì dự án “Sách Chuyền Tay” để đưa những cuốn sách của mình tới với nhiều người trong cộng đồng.
Sách miễn phí cho cộng đồng
Theo 8X Phạm Ngọc Hoàng Huy, sáng lập dự án cho biết: Một lần dọn nhà, Huy thấy sách dư thừa có khá nhiều, cho sách đi thì tiếc, bán cũng không nỡ. Thiết nghĩ chắc nhiều người đang gặp phải vấn đề như mình nên Huy đã thành lập dự án với mong muốn lan toả văn hóa đọc cho mọi người. Cái tên “Sách Chuyền tay” được đặt cho dự án, có ý nghĩa là sách sẽ chuyền từ tay người này sang tay người khác, sách cứ mãi được chuyển đi cho nhau và cùng nhau lan tỏa những giá trị văn hóa vốn có của nó.
 
Sáng kiến này của Huy đã được 2 người bạn khác ủng hộ, góp sức. Trước khi chính thức thực hiện dự án, các bạn đã có cuộc khảo sát trên 500 sinh viên tại các trường đại học và các cửa hàng sách cũ tại TP.HCM. Nhận thấy nhu cầu của các bạn rất nhiều nhưng hiện chưa có một dự án nào có thể giúp các bạn đủ tin tưởng để chia sẻ sách. Chính vì vậy, được thành lập từ cuối 2016, “Sách Chuyền Tay” vẫn hoạt động đến bây giờ.
 
Hiện nay, dự án đã đều đặn phục vụ cộng đồng miễn phí. Trong thời gian đợi trang web của dự án chính thức ra mắt, các bạn trẻ ở TP.HCM và các tỉnh, thành khác nếu có nhu cầu mượn sách chỉ cần inbox vào trang facebook của dự án “Sách Chuyền tay- Books in the city” bình luận bên dưới hình ảnh sách hoặc bài viết, like và share ảnh hoặc album ở chế độ công khai rồi inbox tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại của người muốn mượn sách.
sach-chuyen-tay-3.JPG
“Sách Chuyền Tay” đã góp phần lan toả văn hóa đọc đến với nhiều người

 

Sách mỏng các bạn được mượn từ 7 đến 10 ngày và sách dày được dự án cho mượn trong 2-3 tuần; các bạn ở TP.HCM sẽ trả sách tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Nhà thờ Đức Bà). Bạn trẻ ở các tỉnh, thành khác sẽ được dự án cho mượn sách qua đường bưu điện; phí gửi sách do dự án trả, người mượn không mất phí nhận... Không chỉ cho mượn online, dự án còn liên hệ với Đường sách TP.HCM để đem số sách trong dự án bổ sung vào “tủ sách Tín nhiệm” đặt giữa đường sách để phục vụ bạn đọc từ 9h đến 20h mỗi ngày từ thứ hai đến chủ nhật.
 
Những con số lớn dần
Từ 3 thành viên ngày đầu sáng lập, dự án hiện đã có khoảng hơn 40 người, trong đó có sinh viên nhiều trường đại học, người đã đi làm. Như Hoàng Huy, cũng đã đi làm được nhiều năm. Có cả các bạn làm chuyên về mảng xuất bản, thư viện.
 
Tất cả đều có chung đam mê với việc đọc sách và mong muốn chia sẻ sách mình đang có tới cộng đồng, ngược lại, cũng muốn được tiếp cận với những cuốn sách hay mà cộng đồng gửi tặng dự án. Từ khi xuất hiện tại đường sách TP.HCM số sách gửi đến dự án tăng thêm qua từng tuần, trung bình tăng 1.000 cuốn/tháng.
 
Qua một thời gian hoạt động, dự án “Sách Chuyền Tay” đã đạt được hiệu quả rất đáng khích lệ. Từ 20 cuốn sách ngày mới thành lập dự án, “Sách Chuyền Tay” đã có hơn 10.000 đầu sách; Sách Chuyền Tay cũng đã gửi sách cho hơn 4.000 bạn đọc ở 22 tỉnh, thành trên khắp cả nước như Hà Giang, Hưng Yên, Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ, Bến Tre... Dự án cũng đã nhận được các giải thưởng danh giá: Giải nhất Book Tank, giải dự án sáng tạo nhất trong cuộc thi Thanh niên sáng tạo Việt Nam...
 
Trong quá trình thực hiện dự án, nhóm đã được chứng kiến nhiều hình ảnh cảm động. Đó là những chú bảo vệ, bác lao công dừng chân bên giá sách của dự án đặt trên phố và cầm sách đọc. Có các bà mẹ, ông bố đưa con mình tới mượn sách của dự án với mong muốn sớm dạy con tình yêu sách.
 
Có những người bạn tật nguyền không thể đi lại, đã gom hết sách mình có và của mọi người xung quanh rồi mang tới tặng dự án để chia sẻ cho mọi người. Cả những bạn đọc ở các tỉnh, thành xa cũng gửi về tặng dự án những món quà quê hoặc viết những bức thư tay dài cảm ơn dự án ý nghĩa... Đây chính là động lực để các bạn quyết tâm, hăng say thực hiện dự án tốt hơn nữa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm