Đức cam kết hỗ trợ Việt Nam kiến tạo chiến lược 'tăng trưởng xanh'

01/01/2010 - 00:00
Trong cam kết hỗ trợ Việt Nam kiến tạo chiến lược “tăng trưởng xanh” của Đức bao gồm một số nội dung quan trọng như năng lực tiếp cận thị trường của năng lượng tái tạo, bảo vệ vùng ven biển bằng cách trồng lại các vùng rừng ngập mặn ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và thực thi kinh tế rừng bền vững ở Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam…
Tin từ Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cho biết, Đức và Việt Nam đã quyết định mở rộng quan hệ hợp tác phát triển trong các lĩnh vực hướng tới tương lai là đào tạo nghề, năng lượng và môi trường.
 
Cụ thể, trong hai ngày 29 và 30/10, trong cuộc đàm phán chính phủ về hợp tác phát triển tại Hà Nội, với mức cam kết 213,4 triệu Euro, Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Cộng hòa Liên bang Đức (BMZ) sẽ hỗ trợ Việt Nam trong hai năm tới để kiến tạo chiến lược tăng trưởng của Việt Nam sao cho thân thiện hơn với môi trường và xã hội.
 
Cuộc đàm phán giữa Chính phủ hai nước năm nay đã diễn ra trong một thời điểm quan trọng: Chính phủ Việt Nam hiện nay đang xác định mục tiêu kinh tế và xã hội cho thập niên tiếp theo trong một chiến lược 10 năm phát triển kinh tế - xã hội
Theo đó, quan hệ hợp tác tập trung trước hết vào các lĩnh vực cung cấp năng lượng một cách có hiệu quả, năng lực tiếp cận thị trường của năng lượng tái tạo, bảo vệ vùng ven biển bằng cách trồng lại các vùng rừng ngập mặn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long và thực thi kinh tế rừng bền vững ở Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam.
 
Ngoài ra, hai bên còn thỏa thuận hỗ trợ trồng lúa lúa bền vững ở đồng bằng sông Cửu Long trong khuôn khổ sáng kiến “Trung tâm Đổi mới sáng tạo Xanh”. Với sáng kiến này, các doanh nghiệp nông nghiệp nhỏ vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được hưởng lợi thông qua việc được kết nối với chuỗi giá trị gia tăng.
 
Đối với lĩnh vực đào tạo nghề, hai nước muốn vận động các doanh nghiệp Việt Nam và Đức nhận đào tạo nghề nghiệp cho thanh niên Việt Nam trên khắp cả nước.
 
Trong cam kết hỗ trợ Việt Nam kiến tạo chiến lược “tăng trưởng xanh” của Đức bao gồm một số nội dung quan trọng như năng lực tiếp cận thị trường của năng lượng tái tạo, bảo vệ vùng ven biển bằng cách trồng lại các vùng rừng ngập mặn ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và thực thi kinh tế rừng bền vững ở Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam…
Bộ Môi trường, Bảo vệ thiên nhiên và An toàn hạt nhân Liên bang Đức (BMU) cũng cam kết hỗ trợ 30 triệu Euro cho đợt hỗ trợ tiếp theo trong khuôn khổ “Sáng kiến khí hậu quốc tế” để tài trợ các dự án bảo vệ tính đa dạng sinh học và bảo vệ khí hậu ở Việt Nam. Ngoài ra, BMU còn cung cấp thêm gần 11 triệu Euro cho một dự án nhằm giảm thiểu rác thải nhựa trên sông Mekong.
 
Cuộc đàm phán giữa Chính phủ hai nước năm nay đã diễn ra trong một thời điểm quan trọng: Chính phủ Việt Nam hiện nay đang xác định mục tiêu kinh tế và xã hội cho thập niên tiếp theo trong một chiến lược 10 năm phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức cũng đang cải cách toàn diện các chiến lược hợp tác phát triển, để phù hợp hơn với những thực tế đang thay đổi tại các nước đối tác và để kiến tạo hiệu quả hơn nữa đóng góp của mình để thực hiện Nghị trình quốc tế, đặc biệt là để thực hiện Nghị trình 2030 và các mục tiêu bảo vệ khí hậu của Thỏa thuận chung Paris.
 
Đặc biệt, năm 2020 cũng là năm mà hai nước kỷ niệm 45 năm hợp tác ngoại giao Việt – Đức. Việt Nam và CHLB Đức đã ký Hiệp định hợp tác văn hóa (1990), Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư (1993), Hiệp định hợp tác hàng không (1994), Hiệp định hợp tác hàng hải (1995), Hiệp định nhận công dân trở lại (1995), Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần (1996), Hiệp định Hợp tác Khoa học-Kỹ thuật (1999).
 
Cột mốc quan trọng đánh dấu mối quan hệ ngoại giao hai nước là tháng 10/2011, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Angela Merkel, hai bên đã ký “Tuyên bố Hà Nội” về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vì tương lai“. Hiện nay, Đức không chỉ giúp đỡ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi kinh tế mà còn hỗ trợ Việt Nam trong quá trình cải cách hệ thống pháp luật trong khuôn khổ “Đối thoại nhà nước pháp quyền Đức – Việt”.
 
Về kinh tế, Đức hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu, chiếm khoảng 20% xuất khẩu của Việt Nam sang EU và cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hoá Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm