Đừng biến trẻ thành ‘đồ chơi’ của người lớn

22/07/2016 - 16:46
Chỉ để có những trận cười hả hê, nhiều người lớn coi con trẻ là đồ chơi, mặc váy áo, buộc tóc cho bé trai, cấu véo, sờ mó con trẻ, gán ghép, xúi giục bọn trẻ làm trò người lớn... mà không biết hậu quả rất nặng nề.
Nhiều người lớn rất thích thú coi trẻ là đồ chơi của mình. Ảnh minh họa internet.

TS giáo dục Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết, rất nhiều cha mẹ, người lớn coi trẻ con như đồ chơi để mang lại tiếng cười cho mình. Như mới đây, trên mạng lan truyền clip 2 em bé tuổi mầm non đang hôn nhau. Trong đó, cô giáo quay clip liên tục động viện 2 đứa trẻ tiếp tục hôn nhau bằng câu: Nữa đi, nữa đi!!!

Hay những người cao tuổi gặp nhau thường thể hiện sự thân thiết bằng việc quan tâm đến đứa trẻ. Và hành động rất thường thấy của họ là vạch quần của đứa cháu nhỏ của người bạn và nghịch chim nó. Họ mặc nhiên cho rằng, đó là cử chỉ yêu thương.

Chuyện như cơm bữa, là thú vui của nhiều người lớn là coi trẻ con là đồ chơi, họ mặc váy áo, buộc tóc cho bé trai, cấu véo, sờ mó bọn trẻ, gán ghép, xúc giục bọn trẻ làm trò người lớn. Họ thản nhiên nghĩ ra và thực hành với những đứa trẻ họ gặp chỉ với mục đích là nhận được những trận cười vui vẻ.

Chị Vũ Thu Hương cho rằng, việc coi trẻ con là đồ chơi của người lớn gây ra sự khó chịu rất lớn đối với trẻ. Người lớn cần nhớ, trẻ em không phải là món đồ dù đó là con cái hay cháu của mình. Chúng cũng không phải là tài sản mà ai thích động vào cũng được, càng không phải là đồ chơi để người lớn muốn làm gì thì làm. Trẻ con cần được tôn trọng như người lớn.

Việc xúi giục trẻ hôn hít, chơi trò vợ chồng... ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống sau này của trẻ. Ảnh minh họa internet.

Người lớn đừng nghĩ trẻ con không biết gì. Chúng cảm nhận rõ nét sự thiếu tôn trọng của người lớn dành cho mình. Cơ thể chúng là của chúng, việc dạy chúng làm việc người lớn hay cấu véo chúng cho thỏa cơn thèm muốn chắc chắn gây hại cho trẻ.  Nhất là với hành động sờ vào những vùng kín của trẻ, xúi giục trẻ làm chuyện người lớn  sẽ gây ra hậu quả rất tai hại. Chị Vũ Thu Hương cho biết, mấy năm trước, một chàng trai 31 tuổi gặp vấn đề khá nghiêm trọng trong đời sống sinh hoạt tình dục nhờ chị tư vấn. Hỏi kỹ, chị được biết, do ngày bé, anh bị người lớn gán ghép với cô bạn hàng xóm và bị xúi bẩy hôn hít, thực hiện trò chơi vợ chồng. Chính vì thế, sau này, anh đã quan tâm thái quá đến việc sinh hoạt tình dục và mắc phải căn bệnh nghiện tình dục. Căn bệnh này khiến anh phải chữa chạy mất khá lâu và làm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống gia đình.

Chị Vũ Thu Hương nhấn mạnh, người lớn hãy dừng việc coi biến con mình thành đồ chơi của người lớn. Các cha mẹ cần nhận thức đầy đủ mọi việc và có cách cử xử cũng như bảo vệ con tốt hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm