Dừng dự án cải tạo nghĩa trang ngay khu dân cư đông đúc ở Hà Nội

28/11/2016 - 17:21
Trước sự phản đối quyết liệt của hàng nghìn hộ dân phố Bắc Cầu, phường Ngọc Thụy, về việc di dời hơn 2.000 ngôi mộ về bãi Xém, UBND quận Long Biên (Hà Nội) đã phải quyết định tạm dừng dự án này.

Như báo PNVN đã thông tin, để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến Khu đô thị mới Thượng Thanh (quận Long Biên, Hà Nội), UBND phường Ngọc Thụy đã đề xuất “cải tạo” nghĩa trang bãi Xém - nơi đang là đất sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương để quy tập hơn 2.000 ngôi mộ nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng về đây.

1.jpg
Người dân tụ tập phản đối dự án "cải tạo" nghĩa trang bãi Xém vào ngày 14/11

Theo các hộ dân 6 tổ dân phố (từ tổ 33 đến tổ 38) thuộc cụm dân cư phố Bắc Cầu, phường Ngọc Thụy, gọi là dự án “cải tạo nghĩa trang” nhưng thực chất nơi “cải tạo” nghĩa trang chưa từng tồn tại nghĩa trang nào.

Việc lấy đất nông nghiệp, sau đó đưa hàng nghìn hài cốt vào gần khu dân cư đông đúc, gần trường học và gần cả trạm cấp nước cho hàng nghìn hộ dân đã không được người dân chấp thuận. Người dân phố Bắc Cầu đã liên tục tụ tập đông người phản đối dự án.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Chánh Văn phòng UBND quận Long Biên, cho biết, UBND quận đã quyết định tạm dừng toàn bộ dự án cải tạo nghĩa trang bãi Xém. Theo bà Hằng: “Việc tạm dừng này nhằm phục vụ việc thu thập tiếp cơ sở pháp lý của dự án và tạo sự đồng thuận trong nhân dân”.

18.jpg
Theo người dân, bãi Xém là cánh đồng sản xuất, chưa từng tồn tại nghĩa trang nào

Mặc dù dự án cải tạo nghĩa trang bãi Xém đã được TP Hà Nội và các sở, ngành cho ý kiến và đồng thuận. Tuy nhiên, xung quanh dự án này cũng có nhiều câu hỏi đáng ngờ như tại sao “cải tạo” lại phải giải phóng mặt bằng, “hỗ trợ” cho 31 hộ dân với số tiền lên đến 10 tỷ đồng (theo người dân là 16 tỷ đồng - PV).

Theo lý giải của ông Nguyễn Quốc Văn, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy, thì 31 hộ dân đã “hiến đất” còn số tiền trên là “hỗ trợ” chứ không phải đền bù. Tuy nhiên, người dân cho rằng, đây là một cách để chính quyền “nói tránh” việc đền bù và giải phóng mặt bằng, để “hợp thức hóa” từ “cải tạo” chứ không phải xây dựng nghĩa trang mới.

Về vấn đề này, thông tin trên báo chí, ông Hà Đức Trung, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, khẳng định: “Sở chỉ đồng ý cải tạo nghĩa trang trên diện tích nghĩa trang cũ. Đây là khu vực nằm trong hành lang thoát lũ. Nếu làm nghĩa trang mới, phải thực hiện các bước theo quy định về Luật Đê điều. Bước thứ nhất là phải xin ý kiến Bộ NN&PTNT, tiếp nữa là phải báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ”.

3.jpg
Người dân dựng cả chòi canh để canh đất

Mặc dù khẳng định bãi Xém từng là nghĩa trang nhưng lãnh đạo phường Ngọc Thụy không thể chứng minh được nơi đây là nghĩa trang mà chỉ “nghe kể lại”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm