Đừng làm um lên khi bắt gặp con hôn bạn

13/04/2016 - 11:05
Dù cha mẹ cấm đoán không muốn con yêu sớm thì bọn trẻ vẫn như thiêu thân lao đầu vào lửa. Do đó cách tốt nhất cha mẹ có thể làm là dạy trẻ những bài học tình yêu phù hợp với lứa tuổi.
dayconvetinhyeu4.jpg
Cha mẹ cần bình tĩnh để có cách xử trí đúng khi biết con yêu sớm. Ảnh minh họa internet

Con gái chị Nguyễn Thu Hà (Q.5, TPHCM) học lớp 7 có ngoại hình xinh xắn, hay tham gia hoạt động văn nghệ, làm MC của trường nên được nhiều bạn nam để ý. Dạo gần đây, chị phát hiện con có bạn trai, hơn nữa lại có những lời nói, cử chỉ “quá đà” chứ không đơn giản là tình cảm học trò.

Sau khi nói chuyện với con, con hứa với mẹ sẽ chấm dứt chuyện yêu đương nhưng thực tế con vẫn bí mật hẹn hò. Chị hạn chế máy tính, tịch thu điện thoại của con, trao đổi với giáo viên chủ nhiệm mong cô phối hợp để ngăn cản tình yêu “nhố nhăng” này. Thế nhưng, sau những việc chị làm, con gái chị trở nên lầm lì, sống khép mình, trốn tránh mẹ, không tập trung học.

Theo các chuyên gia tâm lý, việc trẻ thích bạn khác giới ở lứa tuổi này là điều bình thường. Vì vậy, cha mẹ không nên quá hoảng sợ mà cần bình tĩnh để có cách xử trí đúng với từng tình huống.

Con thông báo có... người yêu

Khi con gái thông báo "Con có bạn trai", bạn hãy hỏi trẻ xem đối với trẻ điều đó có nghĩa là gì. Mặc dù ở độ tuổi này nhiều trẻ nói về bạn trai, bạn gái nhưng hầu như vẫn rất ngây thơ, trong sáng. Có bạn trai đơn giản chỉ là ngồi ăn trưa cùng nhau hay là người bạn thân cùng tham gia các hoạt động của lớp. Không nên “người lớn hóa” mối quan hệ của chúng. Cha mẹ có thể nói: “Thật tuyệt vì con có một người bạn trai", "Rất tuyệt vời nếu con thấy một người nào đó đặc biệt”... Không cần tham dự quá nhiều vào mối quan hệ đó trừ khi tình bạn đó trở thành “độc quyền” hay “sở hữu”.

dayconvetinhyeu1.jpg
Đừng khiến con xấu hổ khi bắt gặp cảnh con hôn người yêu. Ảnh minh họa internet

Bắt gặp con và người yêu hôn nhau

Ở tình huống này, cha mẹ cần cư xử bình tĩnh, đừng lập tức tức túm lấy con và làm trẻ xấu hổ. Khi chỉ có cha mẹ và con, hãy nói với con nhẹ nhàng: “Mẹ biết con thật sự thích bạn ấy, nhưng có nhiều cách khác tốt hơn để thể hiện tình cảm, như nắm tay, ôm hoặc cùng nhau vẽ một bức tranh".

Con ở cùng bạn trong phòng riêng

Trẻ ở tuổi này mặc dù có nhiều tò mò về cơ thể nhưng chúng đã học được việc tôn trọng sự riêng tư của người khác, thế nên việc “chơi trò người lớn” ít khi xảy ra. Cha mẹ nên nói: “Con phải mở cửa phòng khi các con ở trong phòng” để ngầm thông báo cho trẻ biết không nên có những hành động quá đà. 

dayconvetinhyeu2.jpg
Cha mẹ cần tôn trọng tình cảm của con ở lứa tuổi học trò. Ảnh minh họa internet

Con nói bạn sexy hoặc gợi cảm

Con có thể biết những từ này thông qua youtube, quảng cáo, nghe từ người lớn nói chuyện nhưng chưa chắc con đã hiểu đúng nghĩa của những từ đó. Hãy giải thích cho con biết những từ này không phù hợp với những đứa trẻ ở lứa tuổi của con. Con có thể khen những phẩm chất khác của bạn như là học giỏi, hát hay, tốt bụng...

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm