Đứng tên nhà hộ ba mẹ thì làm sổ hồng có cần sự đồng ý của chồng?

04/11/2017 - 07:27
Ba mẹ em có mua một căn hộ chung cư nhưng vì lúc mua các cụ ở quê nên để em đứng tên. Nay căn hộ đó ba mẹ em đã ở và chủ đầu tư đang chuẩn bị làm sổ hồng. Vậy em có thể làm sổ hồng mà không có tên chồng không?

Hỏi: Ba mẹ em có mua một căn hộ chung cư nhưng vì lúc mua các cụ ở quê nên để em đứng tên. Nay căn hộ đó ba mẹ em đã ở và chủ đầu tư đang chuẩn bị làm sổ hồng. Tuy nhiên, vì hợp đồng mua bán đứng tên em, nên ba mẹ bảo làm sổ đứng tên em luôn. Xin Báo PNVN cho biết, nếu làm sổ hồng chỉ đứng tên em thì có cần sự đồng ý của chồng không?

                                                                                                              Trần Thị Thu Thảo (TPHCM)

thua-ke-doi-voi-dat-chua-duoc-cap-so-do-theo-quy-dinh-moi.jpg
Ảnh minh họa

Trả lời: Theo quy định tại Điều 33, Luật Hôn nhân & Gia đình 2014 về Tài sản chung của vợ chồng, thì:

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân...; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng, cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng...

Còn theo quy định tại Khoản 4, Điều 98, Luật Đất đai năm 2013 về Nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, thì:

“Trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng thì phải ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, trừ trường hợp vợ và chồng có thỏa thuận ghi tên một người”...

Như vậy, đối với trường hợp của chị, căn hộ chung cư mà ba mẹ chị mua nhưng để chị đứng tên nếu không thể hiện rõ là tặng cho riêng cho chị thì sẽ được coi là tài sản chung của vợ chồng.

Theo đó, trong trường hợp được xác định là tài sản chung của vợ chồng, khi làm sổ hồng sẽ phải đứng tên cả hai người, trừ trường hợp chị và chồng chị có thỏa thuận do một mình chị đứng tên.

Trường hợp bố mẹ chị thể hiện rõ việc tặng cho riêng chị căn hộ thì căn hộ đó sẽ được xác định là tài sản riêng của chị. Khi đó, việc đăng ký làm sổ hồng sẽ chỉ đứng tên một mình chị.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm