Đừng vội 'đẩy' trẻ nhút nhát ra ngoài

15/11/2016 - 09:01
Trẻ càng nhút nhát, cha mẹ càng phải huấn luyện một cách tuần tự, bắt đầu từ môi trường thân thuộc, với người thân mà con tin cậy, thay vì suy nghĩ phải nhanh chóng "đẩy" con ra ngoài để con tự tin hơn.
nht-nht.jpg
Thường xuyên bị người lớn dọa dẫm cũng khiến trẻ trở nên nhút nhát. Ảnh minh họa internet.

Ngồi ở quán cà phê, một bé trai 3 tuổi làm mọi cách để gây sự chú ý như đòi đồ uống không có trên bàn, đòi món ăn không giống mọi người, đòi mẹ bế, đòi bố cho chơi điện thoại. Khi không được đáp ứng, cậu bé ỉ ôi khóc, nước mắt ngắn dài.

Tất cả mọi việc cậu bé làm đều cho thấy bé đang nỗ lực để bố mẹ phải tập trung vào mình. Bé sợ lạc mất mẹ, sợ mẹ bỏ rơi, sợ mẹ lãng quên mình. Đó là những dấu hiệu của bản năng sinh tồn mạnh ở đứa trẻ nhút nhát khi chúng bị đưa ra môi trường lạ, ở nơi công cộng, đông người.

Đứa trẻ trở nên nhút nhát có thể do thường xuyên bị người lớn dọa dẫm. Hằng ngày, rất nhiều người lớn khi cho trẻ ăn thường dọa trẻ: Không ăn là ông ba bị bắt, công an bắt, ma bắt, dọa nhốt vào lồng tối, dọa treo lên cây… khiến trẻ cảm nhận môi trường xung quanh thật đáng sợ và bất an. Thế nên, trẻ sẽ đeo bám người thân để tìm sự yên bình. Đôi khi, xem một bức tranh, một bộ phim cũng nhen nhóm trong trẻ nỗi sợ hãi.

tr-nht-nht.jpg
Khoan cho trẻ nhút nhát ra ngoài chơi, mà bắt đầu từ môi trường thân thuộc, với người mà con tin cậy. Ảnh minh họa internet.

Nhiều cha mẹ  nôn nóng muốn con nhanh chóng tự tin, hòa đồng nên cố gắng đưa con ra ngoài chơi là cách làm không đúng. Trẻ càng nhút nhát, cha mẹ càng phải huấn luyện một cách tuần tự, bắt đầu từ môi trường thân thuộc, với người thân mà con tin cậy.

Cha mẹ hãy thực hiện nhiều giao thức tình cảm trong khung cảnh quen thuộc của gia đình, hãy động viên khi con có thành tích, hãy ôm con thật chặt trước khi đi ngủ, nhẹ nhàng từ tốn khi con vô tình mắc sai lầm. Hãy khéo léo mời các bạn hàng xóm đến nhà chơi cùng với con, tập cho con mở rộng vòng phạm vi an toàn. Rồi lại khéo léo động viên con sang nhà các bạn chơi. Hoặc cũng có thể cho con nuôi một con vật nào đó...

Cha mẹ cứ tuần tự mở rộng những cuộc giao tiếp gần gũi, êm ái, không nôn nóng để con dần quên đi nỗi sợ hãi, tự tin bước vào một môi trường không quen thuộc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm