Dùng xương đồng loại, phương pháp mới điều trị ung thư xương

26/08/2019 - 15:18
Bệnh nhân bị ung thư xương và được BV sử dụng xương đồng loại để bù đoạn xương bị cắt đi do u. Đây là phương pháp mới, có nhiều ưu điểm hơn so với các phương pháp điều trị trước đây.

Ngày 26/8, PGS. TS Trần Trung Dũng (BV Xanh Pôn, Hà Nội) cho biết, BV vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp gối có sử dụng xương đồng loại cho bệnh nhân N.V.A. (17 tuổi, ở Hà Nội) bị ung thư xương đầu dưới xương đùi phải.

Trước đó, bệnh nhân được xác định bị ung thư xương và được điều trị hóa chất tại BV chuyên về ung thư ở Hà Nội. Qua 6 đợt truyền hóa chất, các bác sĩ theo dõi thấy kích thước khối u nhỏ đi, sau đó bệnh nhân đến BV Xanh Pôn tiếp tục điều trị.

Tại đây, các bác sĩ theo dõi và thấy khối u không thấy di căn ra phần mềm xung quanh và thể trạng của bệnh nhân hoàn toàn đáp ứng được phẫu thuật. Vì vậy, BV đã quyết định phẫu thuật cắt u và thay khớp gối cho bệnh nhân. Đặc biệt, bệnh nhân được sử dụng xương đồng loại để bù đoạn xương bị cắt đi do u.

69658168_1275709799263274_3080933023860916224_n.jpg
Các bác sĩ dùng xương đồng loại thực hiện ca phẫu thuật

 Sau phẫu thuật 2 tuần, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, vết mổ liền. Bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh và được các bác sĩ cho tập đi lại nhẹ nhàng. Đây là ca thay khớp gối đầu tiên có sử dụng xương đồng loại (allograft prosthesis composit) được phẫu thuật tại BV.

Theo bác sĩ Dũng, ung thư xương là khối u ác tính xuất phát từ các tế bào của xương, đây là loại ung thư thường gặp ở thiếu niên và thanh niên trẻ. Các lứa tuổi khác, ung thư xương là loại hiếm gặp, tỷ lệ khoảng 0,5% so với toàn bộ các ung thư.

Khi bệnh nhân được chẩn đoán ung thư xương, bác sĩ sẽ chỉ định cắt cụt hay tháo khớp được đặt ra nhằm loại bỏ triệt để khối u, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Hiện nay, nhờ sự phát triển của khoa học- kỹ thuật, nhiều bộ khớp nhân tạo đã được thiết kế và ứng dụng rộng rãi trong thay các khớp vai, háng, gối. Trong đó, có cả bộ khớp được thiết kế để thay trong các trường hợp cắt xương nhiều như ung thư xương. Đặc biệt, việc sử dụng xương đồng loại để thay thế một đoạn xương đã cắt cũng là một trong những thành công của khoa học kỹ thuật được áp dụng vào điều trị y học. Xương đồng loại có nhiều ưu điểm liền xương tốt hơn nếu sử dụng các vật liệu vô cơ khác, giá thành thấp hơn, cấu tạo đúng giải phẫu hơn. Vì thế, xương đồng loại ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong y tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm