pnvnonline@phunuvietnam.vn
Được bồi thường gần 200 triệu nhờ "bóc phốt" chỗ ngồi hạng thương gia của hãng hàng không nổi tiếng
Theo tờ tin tức Business Traveler Usa, vụ lùm xùm xảy ra mới đây liên quan đến hãng hàng không nổi tiếng Emirates (có trụ sở chính tại Dubai).
Theo đó, một nam hành khách đã thẳng thắn "bóc phốt" ghế ngồi hạng thương gia của hãng này, thậm chí gửi đơn kiện lên tòa án. Kết quả là, hãng hàng không danh tiếng đã phải bồi thường số tiền 8.440 USD (tương đương gần 200 triệu đồng) cho vị khách nam.
Cụ thể, nam hành khách có tên Mark Morgan và vợ đã mạnh tay chi số tiền lớn để mua một cặp vé hạng thương gia của hãng hàng không Emirates sau khi xem quảng cáo rằng khoang này có giường phẳng êm ái, hệ thống giải trí tân tiến và thậm chí có cả minibar cá nhân.
Emirates đã tung ra quảng cáo rằng những chiếc máy bay Boeing 777-200LR và Airbus A380 của họ đã được trang bị khoang hạng nhất với những tiện ích như trên. Quảng cáo được đăng tải trên trang web chính thức của Emirates.
Morgan cũng tuyên bố rằng biên lai vé của anh có hình ảnh của các sản phẩm hạng thương gia cao cấp này.
Nhưng khi gia đình Morgans lên chuyến bay, họ phát hiện ra máy bay của Emirates là loại 777-300ER đời cũ. Máy bay có ghế ngả tới 166,1 độ - không phẳng hoàn toàn - và không có quầy bar mini như quảng cáo. Ngoài ra, những chiếc 777-300ER có cấu hình cabin 2-3-2 đã lỗi thời, trong khi 777-200LR có bố cục 2-2-2 rộng rãi, riêng tư và hiện đại hơn. Morgan sau đó đã khởi kiện công ty vì quảng cáo sai sự thật.
Giờ đây, Tòa án của New Zealand đã đưa ra quyết định có lợi cho anh, rằng quảng cáo của Emirates về các sản phẩm hạng thương gia tại quốc gia này là... lừa đảo.
Emirates lập luận rằng các hợp đồng của họ với khách hàng cho phép họ hoán đổi máy bay mà họ khai thác trên các tuyến đường bay để đáp ứng các yêu cầu hoạt động. Hãng này đồng thời cũng nói rằng trang web của họ cũng có "cảnh báo" du khách về loại máy bay, nhưng bằng chữ "in nhỏ" ở bên dưới.
Emirates đưa ra lập luận thêm rằng họ khai thác những chiếc máy bay cũ đến New Zealand vì các tuyến bay thường bị lỗ và ghế ngả tới 166 độ thực sự rất phẳng đối với “những du khách bình thường”.
Morgan không chấp nhận những lập luận đó và phán quyết rằng “việc quảng cáo một dịch vụ mà Emirates biết rằng sẽ khó có thể được cung cấp là gây hiểu lầm và lừa đảo”, vi phạm Đạo luật Thương mại Công bằng năm 1986 của New Zealand.
Ban đầu, Emirates đề nghị hoàn lại một phần tiền vé, tức 489 đô la Mỹ (hơn 11 triệu đồng) cho Morgan. Nhưng sau đó tòa án đã yêu cầu hãng hàng không này phải trả cho anh 8.440 đô la Mỹ (tương đương gần 200 triệu đồng). Hãng hàng không này có thời hạn đến ngày 27 tháng 3 để thanh toán cho Morgan.
Emirates không phải là hãng hàng không duy nhất "tâng bốc" những sản phẩm dịch vụ tốt và giấu những thông tin chi tiết về các yêu cầu vận hành và những thay đổi của máy bay để rồi cuối cùng hành khách phải chấp nhận ngồi ở những khoang được trang bị kém hơn.
Tất nhiên, những du khách am hiểu có thể tránh được sự thất vọng bằng cách nghiên cứu chính xác loại máy bay mà hãng khai thác trên các tuyến đường của họ.