Được cho 5 triệu, bé gái sẵn sàng theo người lạ

05/04/2017 - 16:00
Không ít teen chia sẻ, sẵn sàng đi theo người lạ để có một số tiền lớn vì “đi một lần cũng chẳng sao”, đó là điều đáng lo ngại khi tình trạng xâm hại tình dục ngày càng nhiều hiện nay, chị Đỗ Thị Trang, cán bộ Trung tâm Phụ nữ và Phát triển cho biết.
anh-1.jpg
Qua tình huống đóng vai, học sinh hiểu được những báo động của xâm hại trẻ em. Ảnh: T.H.

Các vụ xâm hại tình dục trẻ em diễn ra liên tiếp gần đây rất đáng báo động. Không phải học sinh nào cũng biết thủ phạm xâm hại tình dục là bất kỳ ai, kể cả những người thân, quen. Các em càng không nghĩ mình có nguy cơ trở thành nạn nhân, chị Đỗ Thị Trang cho biết.

Trong Tuần lễ “Lớn lên an toàn” tại trường Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark, là người trực tiếp cung cấp các kiến thức và kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh, chị Trang chia sẻ: Với tình huống khi các con được một người rủ đi cùng bằng việc cho các con chiếc điện thoại smartphone và 5 triệu đồng, con sẽ làm thế nào?
Trong lớp, không ít học sinh nói sẽ đi theo vì số tiền ấy khá lớn, hơn nữa, còn được thoải mái xem phim khi sở hữu chiếc điện thoại thông minh. Các con khẳng định, đi theo họ một lần chắc không sao, họ cũng không động chạm, không làm gì mình.

anh-2.jpg
Các em được thực hành cách phòng vệ khi gặp nguy hiểm. Ảnh: T.H.

Theo chị Trang, với sự ngây thơ, non nớt, không có kinh nghiệm, các em nghĩ rằng “sức mạnh, sự thông minh của mình có thể “lừa” lại những kẻ xấu đó”. Chúng tôi đã phải chỉ rõ cho các em thấy thủ đoạn vô cùng tinh vi và ngày càng leo thang của những kẻ xấu. Đặc biệt, họ không dừng lại ở hành vi đe dọa mà còn tiếp tục lôi kéo nạn nhân vào những vòng tròn nguy hiểm kế tiếp. Chúng tôi cũng báo động cho trẻ những nguy cơ về thể chất, tâm lý để trẻ nhìn rõ những nguy hiểm có thể phải đối mặt.

anh-3.jpg
Học sinh tiểu học rất hứng thú với hoạt động ý nghĩa này.

Tại khóa học giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, học sinh đã “vỡ” ra rất nhiều kiến thức về thủ phạm và nạn nhân của xâm hại tình dục, thủ đoạn của kẻ xâm hại, các cách phòng ngừa và biện pháp an toàn, tìm kiếm, xác định sự giúp đỡ cho bản thân và người khác. “Nếu có người động chạm vào cơ thể con, con sẽ dứt khoát nói Không là không và chạy đi chỗ khác, bé Phan Thị Gia Linh, lớp 2A2, trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark cho biết sau khóa học.

anh-4.jpg
Các em đã nhận biết được thủ phạm, nạn nhân của xâm hại tình dục.

Thầy Nguyễn Hoài Bắc, hiệu trưởng Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark cho biết, khóa học Giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục nhằm trang bị cho học sinh kỹ năng bảo vệ bản thân, kỹ năng sống cơ bản cho học sinh toàn trường từ lớp 1 đến lớp 12 để giúp các em có cuộc sống an toàn. Bên cạnh đó, ngoài hoạt động này, nhà trường cũng rất chú trọng tới việc giáo dục giới tính cho học sinh trong việc lồng ghép ở các tiết học, trong các hoạt động ngoại khóa…

* Tuần lễ “Lớn lên an toàn” diễn ra từ 4/4 đến 11/4/2017, cung cấp các kiến thức và kĩ năng nền tảng để phòng chống xâm hại tình dục cho toàn bộ 1.400 học sinh Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark. Chuỗi lớp học do các chuyên gia tham vấn, nhân viên xã hội kinh nghiệm của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (thuộc Hội LHPN Việt Nam) trực tiếp giảng dạy.

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm