Được hướng dẫn từ xa, BV tuyến huyện cứu thành công bệnh nhân bị viêm túi mật có sỏi lớn

31/07/2019 - 17:54
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng có các cơn đau dữ dội như đau vùng hạ sườn phải, cơn đau quặn và được xác định bị viêm túi mật có sỏi lớn. Tuy nhiên, bệnh viện (BV) tuyến huyện đã thực hiện nội soi thành công nhờ sự hỗ trợ của các bác sĩ BV E.

Ngày 31/7, BV E (Hà Nội) cho biết, các chuyên gia của BV vừa hỗ trợ cho BV Đa khoa huyện Tam Đường (Lai Châu) thực hiện thành công ca nội soi cho bệnh nhân Lò Thị Tình (huyện Tam Đường) bị viêm túi mật có sỏi lớn. Đây là ca khó, trước đây nếu có bệnh nhân thì BV thường chuyển lên tuyến trên.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng có các cơn đau dữ dội như đau vùng hạ sườn phải, cơn đau quặn, lan ra sau lưng hoặc lên vai phải. Sau khi khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán là viêm túi mật và được chỉ định phẫu thuật.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật

 

Theo bác sĩ Tao Văn Ngần, Khoa Ngoại sản (BV Đa khoa Tam Đường), trường hợp của bệnh nhân Tình rất nặng. Hơn nữa, bệnh nhân từng mổ mở một lần do chửa ngoài tử cung bị vỡ trong ổ bụng cách đây chưa lâu. Nếu như trước đây, bệnh nhân sẽ phải thực hiện mổ mở, thời gian hậu phẫu kéo dài hoặc phải chuyển lên tuyến trên điều trị.

Nhưng nhờ sự hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật của BV E, BV Đa khoa huyện Tam Đường đã thực hiện thành công phẫu thuật cắt túi mật nội soi cho bệnh nhân Tình.

Theo PGS.TS Đỗ Trường Sơn (BV E) phẫu thuật nội soi là một kỹ thuật khó, đòi hỏi không chỉ yếu tố nhân lực thực hiện phải có chuyên môn cao, trang thiết bị dùng cho phẫu thuật phải tương ứng. Việc BV tuyến huyện làm chủ được kỹ thuật nội soi là tiền đề để phát triển cao hơn. Đây cũng là cơ hội để BV có thể mổ cho nhiều bệnh nhân, giảm chi phí đi lại cho người bệnh, giảm số lượng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại BV. Bên cạnh đó, người dân được hưởng và tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm