Đường dây nóng hỗ trợ điều trị tâm lý cho cư dân Carina

16/04/2018 - 21:16
Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vừa thành lập “Bộ phận chăm sóc hỗ trợ người dân sau sự cố” với mục đích hỗ trợ, tư vấn điều trị tâm lý cho người dân chung cư Carina Plaza sau vụ hỏa hoạn thương tâm xảy ra trước đó.
Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, “Bộ phận chăm sóc hỗ trợ người dân sau sự cố” sẽ bao gồm nhân viên mạng lưới Công tác xã hội, bác sĩ trực thuộc Đơn vị tâm lý lâm sàng, Đoàn Thanh niên và sinh viên tình nguyện tại bệnh viện.

Trước mắt, bộ phận này sẽ hỗ trợ, tư vấn điều trị cho người dân chung cư Carina Plaza bị ảnh hưởng sau vụ hỏa hoạn. Khi đến đây, người dân sẽ không phải xếp hàng chờ đợi, được khám với chuyên gia đầu ngành về tâm lý và được ưu tiên vào phòng khám riêng để tư vấn.

ThS.BS Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Đơn vị Tâm lý lâm sàng – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, tổn thương tâm lý sau thảm họa ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, đa phần người dân chưa có nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của chăm sóc sức khỏe tâm lý.

Theo BS Mẫn, diễn biến tâm lý sau những biến cố cuộc sống, thảm họa được chia thành hai nhóm là diễn biến cấp thời và diễn biến mãn tính. Diễn biến cấp thời xuất hiện đầu tiên với những biểu hiện như lo âu, hoảng loạn, sợ sệt, rối loạn tâm thần, mất ngủ, phản ứng thái quá, thường xuyên nghĩ tới thảm cảnh khi chợp mắt hoặc hoang mang suy sụp khi nghe nhắc tới sự kiện đó.

dsc_2615.JPGNgười dân chung cư Carina Plaza bị ảnh hưởng cả vật chất và tinh thần rất lớn sau vụ hỏa hoạn 
Đặc biệt, những dấu hiệu này càng nặng nề hơn khi nạn nhân đang mắc các bệnh lý sẵn có như tim mạch, huyết áp, thần kinh… Nếu không được điều trị tâm lý kịp thời, những diễn biến cấp thời sẽ chuyển thành diễn biến mãn tính như đau buồn kéo dài không thoát ra được, trầm cảm và 15% người bệnh sẽ dẫn đến tâm thần.

Người dân chung cư Carina có mong muốn được hỗ trợ, tư vấn điều trị tâm lý tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM có thể liên hệ Phòng khám khoa Thần kinh, lầu 14, khu A, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, số 215 Hồng Bàng (Q.5, TPHCM); số điện thoại: (028) 3952 5350. Lịch tư vấn vào các ngày thứ hai, thứ ba, chiều thứ tư, thứ năm, sáng thứ sáu hàng tuần.

Trước đó, vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza xảy ra vào sáng ngày 23/3 đã khiến 13 người thiệt mạng, nhiều người khác bị thương. Hiện tại, cuộc sống của người dân vẫn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi vụ cháy thương tâm này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm