Đường đến thành công của nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Oscar 2019

26/02/2019 - 09:58
Trong số các nữ nghệ sĩ được tôn vinh tại Oscar năm nay, đáng chú ý nhất có lẽ là trường hợp của nữ diễn viên Olivia Colman, người đã đánh bại nhiều đối thủ nặng kí gồm Lady Gaga trong “A Star Is Born”, minh tinh 71 tuổi Glenn Close trong “The Wife” để xuất sắc chiến thắng giải ‘Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”.
Oscar 2019 đã khép lại với chất lượng được đánh giá cao hơn cả giải Grammy. Trước đó, số liệu thống kê cho thấy phụ nữ chiếm gần 28% tổng đề cử Oscar 2019, cao nhất trong lịch sử.
 
Trước khi đưa Olivia Colman lên đỉnh cao tại Oscar 2019, năm ngoái, “The Favourite” từng giúp nữ minh tinh người Anh giành giải “Nữ diễn viên xuất sắc” tại Liên hoan phim Venice (Italy). Bên cạnh đó là đề cử ở giải của Hội phê bình phim Los Angeles, giải Quả cầu Vàng hạng mục hài, nhạc kịnh và được đề cử 2 giải tại Critics' Choice Awards. Như vậy, đến thời điểm này, nữ diễn viên đã có trong tay các giải Emmy Anh, Quả cầu Vàng và BAFTA. Đây là lần đầu tiên nữ diễn viên được đề cử và giành giải Oscar. 
olivia-colman-2.jpg
Tuy không quá phô trương trên truyền thông và báo chí quốc tế nhưng Olivia Colman được coi là bảo vật của giới phim ảnh ở xứ sở sương mù. Đó là lý do người Anh hết sức ủng hộ nữ diễn viên hóa thân thành Nữ hoàng Anne trong phim“The Favourite” và sắp tới là vai nữ hoàng Elizabeth II ở tuổi trung niên trong series “The Crown”. 
 
Lớn lên ở thành phố Norwich, phía đông nước Anh, ngay từ bé, Olivia Colman đã âm thầm mơ ước trở thành một nữ diễn viên. Thế nhưng khi lớn lên, nữ diễn viên lại theo học nghề sư phạm ở Đại học Cambridge. Tại trường đại học này, cô nối lại giấc mơ năm xưa khi tham gia câu lạc bộ kịch nghiệp dư. Và cũng tại đây, Olivia Colman gặp Ed Sinclair, người sau này trở thành chồng cô, đồng thời giúp nữ diễn viên chạm vào giấc mơ thời thơ ấu khi khuyến khích Olivia Colman đăng ký theo học trường kịch nghệ Old Old Vic.
olivia-colman-trong-phim-the-favourite.jpg
Olivia Colman trong phim The Favourite

 

Tốt nghiệp trường diễn xuất vào năm 1999, Olivia Colman đã có một năm tồi tệ vì thất nghiệp. Nữ minh tình buộc lòng phải đi làm công việc trợ lý, dọn dẹp và tiếp tục nuôi giấc mơ diễn xuất. Mãi tới 4 năm sau, Olivia Colman mới được biết đến qua bộ phim sitcom “Peep Peep” và sau đó là phim“Tyrannosaur”. Tuy vậy ở Mỹ, cái tên Olivia Colman vẫn còn khá xa lạ. Dường như ngoại hình không quá nổi bật của nữ diễn viên đã khiến cô không lọt vào mắt xanh của các đạo diễn người Mỹ, vốn ưa chuộng nhan sắc hay cá tính. 
 
Olivia Colman tự nhận bản thân không phù hợp với hào quang của sự nổi tiếng. Thực tế, trong sự nghiệp diễn xuất của mình, nữ diễn viên thể hiện sự hóa thân đa dạng: một phụ nữ ngoan đạo trong bộ phim Tyrannizard, một bà mẹ kế độc ác trong phim Fleabag, một bà mẹ khuôn khổ trong phim “Run”, một sĩ quan cảnh sát mau nước mắt, nhiều cảm xúc trong phim“Broad Broad” hay vai diễn nữ hoàng Anne với mối tình đồng tính trong phim “The Favourite”. Nữ diễn viên cho rằng, những vai diễn không bó hẹp trong khuôn khổ, không cần phải đẹp một cách rực rỡ và chuẩn mực, khiến cô cảm thấy thoải mái. Bởi khi trở về đời thường, cô không phải chịu nhiều áp lực dưới con mắt của công chúng. Tuy vậy, trong mắt của các bạn diễn, nữ minh tinh là một người có sức cuốn hút khá mạnh mẽ. Cả hai bạn diễn nữ của Olivia Colman trong phim “The Favourite” đều bày tỏ sự yêu mến đàn chị, một phụ nữ hài hước, lịch sự và khiêm tốn.
olivia-colman-3.jpg

 

Chính khả năng hóa thân đa dạng của Olivia Colman đã khiến đạo diễn Lanthimos chọn nữ diễn viên cho vai nữ hoàng Anne, một phụ nữ không mấy xinh đẹp và gặp phải những vấn đề về tâm lý cũng như giới tính trong phim “The Favourite”. Từ một nữ diễn viên hài, Olivia Colman đã chứng tỏ bản thân không chỉ có khả năng gây cười mà còn có khả năng thể hiện nội tâm nhân vật. Hơn thế, nữ minh tinh là minh chứng sống khẳng định thành công sẽ đến với những người bền bỉ theo đuổi giấc mơ đích thực của mình. Trên sân khấu trao giải của Oscar, Olivia Colman đã xúc động đến phát khóc, nói lời cảm ơn hai bạn diễn Rachel Weisz và Emma Stone, người quản lý và những người thân, đồng thời tri ân “đối thủ chiến bại” nữ diễn viên gạo cội Glenn Close. Nữ diễn viên cũng gửi lời nhắn nhủ tới những người đang nuôi giấc mơ diễn xuất rằng: Hãy theo đuổi hoài bão của mình dù đường tới thành công không hề bằng lặng. 
 
Olivia Colman xuất sắc chiến thắng giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại giải Oscar nhờ vai diễn “Nữ hoàng đồng tính” Anne vào thế kỷ 18, người có quan hệ tình ái với hai nữ quý tộc trong phim “The Favourite”. “The Favourite” nhận tới 10 đề cử Oscar, nhưng chỉ ra về với một tượng vàng duy nhất. Trên thực tế, chiến thắng ấy là một bất ngờ nằm ngoài dự đoán của số đông khi Olivia Colman được xướng tên ở hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc”. Ngoài Olivia Colman, những nữ nghệ sĩ được vinh danh tại Oscar năm nay phải kể đến Lady Gaga giành giải “Ca khúc gốc xuất sắc” với bài hát “Shallow”, phim “A Star is Born”, nhà thiết kế phục trang Ruth Carter chiến thắng tại hạng mục “Trang phục đẹp nhất” trong phim “Black Panther”, Regina King chiến thắng giải thưởng đầu tiên của Oscar 2019 hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” trong phim “If Beale Street Could Talk”, nữ đạo diễn người Canada gốc Hoa - Shi Zhiyu (Thạch Chí Ngữ) được vinh danh với“Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất”.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm