Đường đến vinh quang của 'Người tình nước Mỹ'

29/05/2016 - 14:00
Được mệnh danh là "Người tình của nước Mỹ”, Mary Pickford là một trong những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng của Hollywood. Bà còn là đồng sáng lập hãng phim United Artists và là một trong 36 thành viên sáng lập Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh.

Mary Pickford sinh ngày 8/4/1892 tại Toronto, Ontario, Canada trong một gia đình người nhập cư với tên khai sinh Gladys Louise Smith. Cha mẹ đều là công nhân nên Mary đã phải tự kiếm sống từ khi còn rất nhỏ. Năm Gladys lên 3 tuổi thì cha của bà - một người nghiện rượu, bỏ gia đình ra đi và qua đời 3 năm sau đó. Gánh nặng gia đình dồn lên vai mẹ Mary. Năm 6 tuổi, Mary Pickford chính thức bắt đầu kiếm việc làm thêm để phụ giúp mẹ nuôi 2 em.

Một may mắn đã đến với gia đình Mary khi Kịch viện Toronto tới thuê căn phòng trống của gia đình để làm nơi hoạt động. Tại đây, bà và mẹ cùng người em gái đã xin được những công việc lặt vặt để làm thuê, từ đó, cuộc sống của cả gia đình cải thiện được phần nào.

nh-chn-dung-mary-pickford-giai-on-1910-1920.jpg
 Chân dung ngôi sao điện ảnh nổi tiếng Mary Pickford.

Như một định mệnh cho cuộc đời của Mary Pickford đến với điện ảnh, giám đốc Kịch viện đã mời bà tham gia đóng vai phụ cho một vở kịch mang tên “The Silver King”. Dù là vai phụ nhưng đã mang lại rất nhiều ấn tượng cho người xem. Theo như nhận xét của người đạo diễn vở kịch thì bà là “…một viên ngọc quý giá cần được mài giũa thận trọng để tỏa sáng”. Nhờ lối diễn xuất tài tình đầy cuốn hút, Mary Pickford liên tục được mời đóng nhiều vai khác cho các vở kịch nổi tiếng của Kịch viện Toronto.

Mary Pickford thực sự nổi tiếng và bắt đầu bước chân và ngành điện ảnh khi bà nhập vai trong một vở kịch nổi tiếng nhất thời bấy giờ tại Canada có tên “The Fatal Wedding”. Sau vở kịch này, giám đốc Kịch viện Toronto biết rằng Mary Pickford cần được đào tạo chuyên nghiệp hơn, ông đã khuyên bà nên tới nước Mỹ để thử sức mình. Nhờ một số mối quan hệ do những thành công của mình mang lại và số tiền lớn kiếm được qua những vở kịch, Mary Pickford đã cùng gia đình tới New York những năm đầu thập niên 1900 để liên hệ với các nhà sản xuất phim nổi tiếng.

Tới New York, Mary Pickford hiểu rằng kịch ở đây không hề phát triển và được ưa chuộng như trên đất nước Canada của bà. Muốn đứng vững và thành công chỉ có thể nhờ vào phim truyện. Sau bộ phim đầu tiên của mình tại New York mang tên “Trại nuôi thỏ Virginia” , hầu như bà không để lại ấn tượng gì với công chúng nước Mỹ. Bà đã chủ động hủy hợp đồng làm việc để tìm kiếm cho mình một cơ hội khác.

Người bà tìm đến tiếp theo là đạo diễn D.W. Griffith - một đạo diễn bậc thầy tại New York lúc bấy giờ nhưng tính tình rất thẳng thắn và lập dị. Khi nghe Mary Pickford bày tỏ nguyện vọng muốn được đóng phim do chính ông làm đạo diễn để thử sức mình, ông đã nhìn bà và nói: “Cô không có điểm gì làm ấn tượng, người vừa thấp vừa mập nhưng tôi vẫn muốn cho cô một cơ hội”.

Dù có cơ hội được làm việc với đạo diễn nổi tiếng và tài ba mà bà vẫn ngưỡng mộ từ lâu nhưng những vai diễn của bà ban đầu chỉ là vai phụ. Không nản lòng, Mary Pickford chấp nhận những thử thách mới, bởi bà hiểu rằng muốn có được thành công thì cần phải lao động, kiên nhẫn và chờ đợi.

pickford-khong-nm-1916.jpg
 Pickford năm 1916.

Sau nhiều lần vào vai phụ thì cuối cùng bà cũng đảm nhiệm được một vai chính trong bộ phim “Con ma nhỏ dễ thương”. Khi được trình chiếu rộng rãi, bộ phim đã được giới chuyên môn đánh giá rất cao về cả nội dung và diễn xuất của diễn viên chính Mary Pickford.

Bộ phim được yêu cầu trình chiếu với tần suất hàng tuần trong gần 1 năm liền, doanh thu từ bộ phim đã mang lại cho bà một khoản thu nhập khổng lồ, khiến Mary nổi tiếng khắp nước Mỹ và trên toàn thế giới. Cũng từ bộ phim này, Mary Pickford chính thức gia nhập vào hàng ngũ những diễn viên nổi tiếng nhất. Mary Pickford gọi khoảng thời gian đó là những năm tháng hạnh phúc nhất cuộc đời.

Liên tục sau đó, Mary Pickford nhận được rất nhiều các hợp đồng đóng phim và quảng cáo. Hình ảnh của bà đã trở nên quen thuộc với bất kỳ người dân Mỹ nào. Trên bất kỳ con đường hay góc phố nào cũng có những bức hình của Mary với dòng chữ: “Mary Pickford – viên ngọc đã tỏa sáng trên bầu trời nước Mỹ”.

Những bộ phim có sự tham gia của bà bao giờ cũng được ưu ái trình chiếu đầu tiên. Trong suốt những năm tiếp theo, Mary Pickford được đảm nhận nhiều vai nữ chính trong các bộ phim kinh điển của thế giới. Đặc biệt là các bộ phim quan trọng như: “Tess of the storm country”; “Poor little rich girl”; “Rebecca of sunnybrook farm and a little princess”…

4.jpg
 Bà từng là diễn viên nổi tiếng nhất nước Mỹ một thời.

Nhờ những bộ phim bom tấn và những bản hợp đồng quảng cáo béo bở với khoản thu nhập kếch sù, Mary Pickford trở thành nữ minh tinh nổi tiếng và giàu có nhất nước Mỹ. Một trào lưu thời trang học và diễn theo phong cách của Mary Pickford được giới trẻ Mỹ và các diễn viên mới vào nghề vô cùng ưa chuộng. Mary Pickford là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử điện ảnh bước lên những nấc thang vinh quang nhất khi vừa tròn 20 tuổi. Bà được xem là một trong những ngôi sao nổi tiếng và quyền lực nhất của Hollywood khi ấy với mức lương kỷ lục vào năm 1916 là 10.000 đô la Mỹ/tuần.

Năm 1918, Mary cùng mẹ mình đứng ra thành lập công ty điện ảnh mang tên Mary Pickford và trở thành nữ diễn viên đầu tiên có công ty riêng. Một năm sau đó, năm 1919, để phát triển sự nghiệp của mình, Mary Pickford cùng 3 nhà đạo diễn và sản xuất phim hợp tác tạo nên công ty điện ảnh Mỹ (United Artists) lớn mạnh nhất thời bấy giờ.

Đến năm 1920, cô gái có mái tóc vàng óng này đã trở thành triệu phú. Từ năm 1919 đến năm 1929, một loạt các bộ phim do công ty của Mary sản xuất đều rất thành công và nổi tiếng, đáng kể nhất bộ phim mang tên “Copuette” đã giành được giải thưởng Oscar năm 1929.

Năm 1933, Mary Pickford quyết định chấm dứt sự nghiệp diễn xuất. Năm 1976, bà được trao Giải Oscar danh dự của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh - tổ chức mà 50 năm trước đó Pickford chính là một trong những thành viên sáng lập.

Mary Pickford qua đời ngày 29/5/1979 tại Santa Monica, California, Hoa Kỳ. Năm 1999, Viện phim Mỹ đã bầu chọn Mary Pickford là một trong 25 nữ diễn viên xuất sắc nhất trong lịch sử điện ảnh Mỹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm