Đường huyết tăng cao chóng mặt vì tự mua thuốc điều trị

30/10/2017 - 11:46
Tin vào lời giới thiệu về loại “thuốc gia truyền” chữa đái tháo đường, bà Lê Thanh Huyền (50 tuổi, ngụ TP.HCM) tìm mua điều trị nhưng rồi “tiền mất tật mang”.
Bà Huyền cho biết, cách đây 5 năm, bà đến bệnh viện thăm khám và được chẩn đoán bị đái tháo đường type 2. Lo sợ bệnh tật, bà tìm mua thuốc được người quen giới thiệu để sử dụng với mong muốn bệnh thuyên giảm.

“Sau khi được hàng xóm giới thiệu một bài thuốc với lời cam đoan sẽ giúp chữa hết bệnh, tôi tin tưởng mua về dùng. Sau 6 tháng tự ý dùng thuốc gia truyền, tôi cảm thấy ngày càng mệt mỏi, sụt cân và khát nước nhiều hơn”, bà Huyền kể.

Sau đó, bà Huyền được gia đình đưa đến bệnh viện khám thì chỉ số đường huyết lúc này đã tăng quá cao và được chỉ định nhập viện. Sau khi xuất viện, bà tái khám đều đặn, dùng thuốc và sinh hoạt tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ nên chỉ số đường huyết ổn định, sống lạc quan hơn và sinh hoạt bình thường trở lại.

Không chỉ riêng bà Huyền mà nhiều phụ nữ khác bị bệnh đái tháo đường cũng chịu những ảnh hưởng tâm lý hết sức nặng nề. Chị Trần Thúy Vân (37 tuổi, giáo viên tiểu học tại An Giang) cho biết, trong thời gian đầu sau khi phát hiện bị đái tháo đường thì tâm lý hết sức lo sợ. Chị cắt giảm tối đa các thức ăn nhiều chất đạm, tinh bột, đường; hầu như chỉ ăn rau luộc mỗi ngày. Tuy chỉ số đường huyết ổn định nhưng lúc nào chị Vân cũng cảm giác mệt mỏi, tâm lý nặng nề.

Thậm chí, nhiều khi chị còn không muốn tiếp xúc với những người xung quanh do mặc cảm về bệnh tật, khiến công việc bị ảnh hưởng, chất lượng cuộc sống giảm sút.
 
Không thể tiếp tục chịu đựng những căng thẳng do bệnh tật mang đến, chị Vân quyết định tìm đến bệnh viện để nhờ sự giúp đỡ. Sau khi được bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng về bệnh đái tháo đường, chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ nhưng vẫn giúp ổn định đường huyết, chị Vân đã áp dụng ngay và dần lấy lại được sức khỏe, lạc quan hơn, bình tĩnh đối mặt với bệnh tật.

Theo các bác sĩ, đái tháo đường được xem là một trong những “đại dịch” của nhân loại trong thế kỉ 21 và trở thành gánh nặng về kinh tế xã hội với nhiều quốc gia trên thế giới vì tính chất phổ biến của nó. Tuy nhiên, phần lớn người dân chưa nhận thức đúng đắn, có những quan niệm sai lầm về bệnh khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, chất lượng cuộc sống của người bệnh giảm sút đáng kể.

Tuy không lây lan nhưng tính chất nguy hiểm của đái tháo đường nằm ở việc, đây là một bệnh mạn tính. Người bệnh phải theo dõi và kiểm soát tình trạng bệnh gần như suốt đời, chứ không thể chữa trị khỏi hẳn. Chính vì vậy, người bệnh sau khi được bác sĩ chẩn đoán đái tháo đường thường cảm giác rất lo sợ và có tâm lý phản kháng, không muốn mình bị bệnh hoặc hy vọng đây là bệnh lý có thể điều trị khỏi hẳn trong vòng vài tháng.

Nặng hơn, một số người bệnh có thể bị rối loạn lo âu và trầm cảm. Tâm lý không ổn định khiến có những hành động sai lầm, dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng và khó điều trị hơn.

3.png
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân đái tháo đường tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM

BS CKI. Trần Minh Triết, Khoa Nội tổng hợp – Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, những rối loạn tâm lý ở người bệnh đái tháo đường là rất thường gặp, nhưng thường bị bỏ sót trong thực hành lâm sàng. Đây là vấn đề rất cần được quan tâm, bởi tâm lý của người bệnh là một yếu tố quan trọng trong suốt quá trình điều trị.

BS Triết nhấn mạnh, nếu những rối loạn, bất ổn về tâm lý không được nhận biết, giải tỏa và tháo gỡ kịp thời, người bệnh sẽ hoang mang, tìm đến những phương pháp điều trị không khoa học hoặc bỏ dở liệu trình điều trị giữa chừng, khiến cho tình trạnh bệnh nặng hơn và có thể xuất hiện nhiều biến chứng khác; hoặc người bệnh có thể rơi vào trạng thái rối loạn lo âu, thậm chí là trầm cảm, khiến việc điều trị khó khăn hơn và chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 

*Tên người bệnh đã được thay đổi.

 
Sáng ngày 5/11, phân khoa Nội Tiết, khoa Nội tổng hợp – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức chương trình sinh hoạt định kỳ câu lạc bộ Người bệnh đái tháo đường. Đây là cơ hội để những người bệnh đái tháo đường gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm bản thân trong quá trình “chiến đấu” với bệnh, giúp người bệnh có thêm niềm tin và động lực để sống vui, sống khỏe.

Người dân quan tâm đến chương trình có thể đăng ký tham gia miễn phí qua số điện thoại 028) 3952 5449 - 3952 5422. Chương trình diễn ra tại Hội trường 3A, lầu 3, khu A, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, số 215 (Hồng Bàng, P.11, Q.5).
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm