Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
31/10/2025 - 07:56 (GMT+7)

Đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ được điều chỉnh ra sao?

Phước Nguyên
Đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ được điều chỉnh ra sao?

Ảnh minh họa

UBND TPHCM ủng hộ đề xuất của Công ty Vinspeed về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, thuộc Dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ.

UBND TPHCM vừa thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố tại cuộc họp Tổ Công tác đặc biệt rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các công trình, dự án, khu đất trên địa bàn về giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Vingroup.

Trên cơ sở ý kiến của các đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND TPHCM đã có kết luận liên quan đến Dự án Tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ.

Cụ thể, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác vận hành, tăng độ phủ dịch vụ và khả năng kết nối khu dân cư, trung tâm thương mại và khu vực trung tâm kinh tế công cộng đồng bộ, thuận tiện cho người dân, UBND TPHCM ủng hộ đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị doanh nghiệp này nghiên cứu phương án phát triển không gian ngầm kết hợp phát triển không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành theo quy hoạch chung của Thành phố. Việc này nhằm nâng cao mỹ quan đô thị, thúc đẩy kinh tế du lịch, cải thiện giao thông khu vực.

Để thực hiện dự án, Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề nghị Công ty Vinspeed tiếp tục nghiên cứu hướng tuyến nhằm đảm bảo tính khả thi, tối ưu hóa khả năng khai thác, gia tăng khả năng kết nối và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng phát triển không gian đô thị của thành phố, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Bên cạnh đó, đơn vị này còn phải phối hợp với các Sở ngành liên quan cập nhật hướng tuyến bổ sung vào quy hoạch đường sắt đô thị Thành phố.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TPHCM còn yêu cầu doanh nghiệp phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư; đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ. Từ đó, đơn vị sẽ trình Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư dự án.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng giao Giám đốc Sở Tài chính - Chủ tịch Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ.

Đơn vị này còn phải khẩn trương tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư theo quy định pháp luật, trình UBND TPHCM xem xét, quyết định. Thời gian hoàn thành nội dung chỉ đạo nêu trên trước ngày 31/10/2025.

Theo thông tin phóng viên Báo Phụ nữ Việt Nam có được, trước đó vào ngày 20/10, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đã có văn bản gửi chính quyền TPHCM. Trong đó, doanh nghiệp này đề xuất điều chỉnh tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ cũ.

Đề xuất điều chỉnh dự án

Theo đó, doanh nghiệp này cho biết đã có văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư đề ngày 21/7/2025. Đi kèm theo đó, doanh nghiệp cũng gửi hồ sơ đề xuất Dự án tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ gửi Sở Tài chính TPHCM thẩm định và trình TPHCM xem xét, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo đề xuất, Dự án tuyến đường sắt này sẽ có điểm đầu tuyến đặt tại phường Tân Thuận và điểm kết thúc tại xã Cần Giờ TPHCM. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, Công ty Vinspeed nhận thấy việc đặt điểm đầu tuyến tại phường Tân Thuận sẽ dẫn đến một số khó khăn, đồng thời trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định về việc kết nối tuyến đường sắt Trung tâm TPHCM - Cần Giờ với các tuyến đường sắt khác của thành phố.

Chính vì vậy, Công ty VinSpeed đề xuất điều chỉnh lại tuyến đường sắt Trung tâm TPHCM - Cần Giờ. Trong đó, điểm đầu tuyến được bắt đầu tại khu vực trước của chợ Bến Thành (thay vì tại phường Tân Thuận như đã đề xuất) và kết nối với tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên; điểm kết thúc tại xã Cần Giờ, TPHCM (không thay đổi so với đề xuất trước đây).

Để giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn từ Bến Thành đến Tân Thuận, dự án sẽ được đi ngầm, đoạn từ Tân Thuận đến Cần Giờ sẽ tiếp tục thực hiện theo phương án đề xuất.

“Việc điều chỉnh điểm đầu của tuyến từ phường Tân Thuận về Bến Thành sẽ đảm bảo sự kết nối, liên thông của tuyến đường sắt Trung tâm TPHCM - Cần Giờ với tuyến đường sắt số 1 và các tuyển đường sắt khác của thành phố, tạo thành mạng lưới đường sắt. Qua đó, việc này làm tăng sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển bằng các tuyến đường sắt này và tăng hiệu quả đầu tư, khai thác của tuyến đường sắt Trung tâm TPHCM - Cần Giờ cũng như các tuyến đường sắt khác của thành phố”, Công ty Vinspeed nhận định.

Trên cơ sở đó, Công ty Vinspeed đề nghị chính quyền TPHCM xem xét và chấp thuận đề xuất điều chỉnh nêu trên đối với tuyến đường sắt Trung tâm TPHCM - Cần Giờ. Công ty VinSpeed cam kết phối hợp điều chỉnh và hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án để các cơ quan chức năng TPHCM xem

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận