'Đường về': Thước phim lay động về mẹ liệt sỹ

23/07/2019 - 11:45
Với tên gọi "Đường về", phim là câu chuyện xúc động với những hình ảnh chân thực và đầy cảm xúc về câu chuyện nhầm lẫn hy hữu của hai bà mẹ liệt sĩ có con cùng tên, cùng quê, hi sinh và nhập ngũ cùng năm, chỉ khác tên họ và đệm.

Hướng tới ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7, VTV Đặc biệt dành thời lượng phát sóng một bộ phim được đánh giá là "thức tỉnh và lay động những phần sâu kín nhất trong con người" của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư - người từng giành rất nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế với các bộ phim như Hai đứa trẻ, Miền đất hứa, Chông chênh.

 

me.jpg
Hình ảnh mẹ liệt sỹ trong thước phim lay động này khiến nhiều khán giả rơi nước mắt

 

Với tay nghề xuất sắc và sự tâm huyết trong từng khuân hình, phim hứa hẹn sẽ tiếp tục là một sản phẩm ấn tượng nữa của đạo diễn trẻ này.

Năm 2002, sau nhiều năm tìm kiếm, mẹ Lưu Thị Hinh ở Ninh Bình tìm được hài cốt của người con trai liệt sỹ Đinh Duy Tuân tại An Giang. Vì nhiều lý do, gia đình để phần mộ anh lại đây và lập bàn thờ, thờ tự từ xa.

Năm 2018, đến thắp hương tại mộ, gia đình nhà mẹ Hinh mới biết hài cốt đã không còn ở đó 8 năm nay mà được gia đình mẹ Hà Thị Xuân cùng quê Ninh Bình chuyển về xây cất tại nghĩa trang dòng họ địa phương.

 

ls2.jpg
Hai bà mẹ liệt sĩ có con cùng tên, cùng quê quán, nhập ngũ cùng năm, hi sinh cùng năm chỉ khác nhau họ và tên đệm

Hai bà mẹ 83 tuổi đã phải đứng trước quyết định đau xót: Khai quật mộ để xét nghiệm ADN. Thế nhưng điều xót xa nhất không nằm ở đó...

Lựa chọn đề tài tìm mộ liệt sĩ, tuy nhiên, không đi theo hướng khai thác những vấn đề cũ, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư quyết định chọn một hướng đi riêng, kể về câu chuyện nhầm lẫn khá hy hữu của hai bà mẹ liệt sĩ có con cùng tên, cùng quê quán, nhập ngũ cùng năm, hi sinh cùng năm chỉ khác nhau họ và tên đệm.

Theo đuổi hơn 1 năm trời với đề tài, vượt qua rất nhiều khó khăn và nghi ngại của gia đình nhân vật chính, đạo diễn Quỳnh Tư và ê kíp đã ghi lại được những thước phim sống động mô tả chân thực diễn biến tâm lý của gia đình hai bên, đặc biệt là hai bà mẹ trong quá trình tìm lại con.

Được làm với cách kể chuyện tự nhiên, gây xúc động cho người xem, PTL Đường về thể hiện tay nghề xuất sắc trong cách lột tả nội tâm nhân vật của vị đạo diễn từng giành rất nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế này.

 

ls.jpg
Những khoảnh khắc lặng đi vì nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống của người mẹ liệt sỹ được lột tả chân thực trên phim

 

50 phút phim là nhiều cung bậc cảm xúc để rồi kết lại là những khoảnh khắc lặng đi vì nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống. Nỗi đau quá lớn của những người mẹ khiến mỗi người phải nhìn lại về những gì là có ý nghĩa trong cuộc sống này. Bộ phim thức tỉnh và lay động những phần sâu kín trong mỗi con người, đặt ra những câu hỏi không dễ trả lời.

Với nhiều chi tiết đắt giá, những hình ảnh chân thực tạo rung cảm mạnh mẽ, VTV Đặc biệt Đường về hi vọng sẽ để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả khi lên sóng VTV Đặc biệt lúc 20h10 ngày 24/7/2019 trên VTV1.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm